Nông dân Ðiện Biên tập trung chăm sóc lúa đông xuân

08:37 - Thứ Tư, 20/02/2019 Lượt xem: 10052 In bài viết

ĐBP - Ðến nay, nông dân Ðiện Biên đã gieo cấy khoảng 9.037ha lúa vụ đông xuân 2018 - 2019, đạt 96% kế hoạch, các trà lúa đang trong giai đoạn đầu đẻ nhánh, đẻ nhánh rộ và phát triển khá tốt. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, tình hình thời tiết và dịch hại còn diễn biến phức tạp, nông dân không nên chủ quan mà cần tiếp tục chủ động chăm sóc và bảo vệ lúa.

 

Nông dân huyện Ðiện Biên chăm sóc lúa vụ đông xuân 2018 - 2019.

Ông Nguyễn Trọng Kính, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Hiện nay, các huyện cơ bản đã gieo cấy xong, bước vào giai đoạn chăm sóc lúa. Lúa trà sớm đang ở giai đoạn đẻ nhánh, đứng cái; trà chính vụ lúa bắt đầu đẻ nhánh; lúa trà muộn đã phát triển được 2,5 lá. Sản xuất vụ đông xuân năm nay khá thuận lợi, thời tiết ấm hơn giúp cây lúa sinh trưởng tốt. Tuy nhiên đây cũng là điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh phát sinh gây hại trên cây lúa, chủ yếu là bệnh đạo ôn. Vì vậy, để sản xuất vụ đông xuân đạt kết quả cao, khuyến cáo người dân bám sát đồng ruộng, tập trung tỉa giặm, làm cỏ, sục bùn, bón thúc phân để cây lúa phát triển. Ðồng thời, cập nhật tình hình thời tiết; theo dõi, phát hiện sớm để chủ động phòng trừ các loại sâu bệnh hại lúa. Bên cạnh đó, hoàn thiện điều tra cơ cấu giống khi kết thúc gieo cấy từng trà sản xuất để tham mưu kịp thời cho chính quyền địa phương có biện pháp quản lý phù hợp. Riêng đối với bệnh đạo ôn, người dân tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến phát sinh gây hại để kịp thời phòng trừ trên những diện tích bệnh chớm xuất hiện.

Thời tiết năm nay khá thuận lợi nên lúa đông xuân trên địa bàn huyện Ðiện Biên sinh trưởng tốt. Tuy nhiên, với thời tiết ấm liên tục như thời gian qua cũng tiềm ẩn những bất lợi. Năm nay có tổng số giờ nắng và nhiệt độ giai đoạn đầu vụ cao hơn so với bình quân các năm trước nên cây lúa sẽ phát triển nhanh, làm đòng và trổ bông sớm hơn, sâu bệnh phát triển mạnh. Do đó, nông dân cần chăm sóc đúng kỹ thuật để không ảnh hưởng đến năng suất lúa. Vụ đông xuân 2018 - 2019, Trạm Khuyến nông Khuyến ngư huyện Ðiện Biên đã tổ chức được 45 lớp tập huấn kỹ thuật, gồm: 1 lớp cho chủ tịch (hoặc phó chủ tịch) UBND các xã, chủ nhiệm hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và cán bộ khuyến nông xã; 25 lớp cho trưởng các thôn, bản; 19 lớp mở tại thôn bản cho gần 3.000 lượt người dân.

Bà Ðặng Thị Hồng, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Ðiện Biên, cho biết: Ðảm bảo lịch gieo cấy để lúa trỗ vào thời điểm an toàn, người dân có thời gian chuẩn bị, Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư, Trạm Bảo vệ thực vật, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với UBND xã Thanh Hưng xây dựng quy trình riêng cho khu vực dồn điền đổi thửa để nông dân áp dụng. Do các chân ruộng khi san ủi, cải tạo bị phá vỡ tầng đế cày, khả năng giữ nước và dinh dưỡng kém, lượng mùn và dinh dưỡng cũng bị mất đi nhiều, do đó người dân cần phải bón các loại phân hữu cơ, hữu cơ khoáng, hữu cơ vi sinh, phân chuồng cho ruộng; chủ động điều tiết nước phù hợp theo từng thời kỳ sinh trưởng và phát triển của cây lúa.

Chị Lò Thị Vinh, đội 21, xã Noong Luống (huyện Ðiện Biên) cho biết: Sau khi thu hoạch xong hơn 2.000m2 lúa mùa, gia đình tôi đã khẩn trương làm đất, chuẩn bị thóc giống ươm mầm sạ cho vụ đông xuân. Ðến nay, việc tỉa giặm cơ bản đã xong, gia đình tôi đang bón phân, chăm sóc lúa. Theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, tôi thường xuyên thăm đồng để phát hiện sâu bệnh kịp thời, tránh lây lan ra diện rộng.

Ðối với lúa đông xuân bắt đầu vào giai đoạn đẻ nhánh rộ trên địa bàn các huyện khác, nông dân đang tập trung làm cỏ, sục bùn đợt 1. Ðồng thời, theo dõi diễn biến các loại sâu, bệnh hại như: Rầy, bọ xít đen, ốc bươu vàng để chủ động phòng trừ. Các đơn vị chuyên môn phối hợp chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động nông dân thường xuyên thăm đồng, đồng thời hướng dẫn kỹ thuật bón phân cân đối để cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top