Quy hoạch phát triển cây mắc ca theo hướng đại điền

08:40 - Thứ Tư, 20/02/2019 Lượt xem: 10202 In bài viết

ĐBP - Hiện nay toàn tỉnh có 2.169ha cây mắc ca, trồng tập trung trên địa bàn huyện Tuần Giáo, Mường Ảng, Ðiện Biên và TP. Ðiện Biên Phủ; trong đó các doanh nghiệp tham gia trồng 1.563ha; còn lại 606ha là diện tích do hộ gia đình, cá nhân trồng theo các chương trình, dự án của địa phương hoặc tự trồng. Ðến nay, hầu hết diện tích cây mắc ca đã cho thu hoạch. Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiệu quả kinh tế cây mắc ca cao hơn hẳn so với một số cây trồng khác. Nếu chăm sóc tốt, sau 3 - 4 năm cây mắc ca sẽ cho sản lượng quả tươi trung bình đạt 9,4 tấn/ha. Doanh thu từ năm thứ 8 trở đi trung bình đạt từ 200 - 250 triệu đồng/ha.

 

Công nhân Công ty Cổ phần Ðầu tư và Phát triển mắc ca Tây Bắc chăm sóc vườn mắc ca tại xã Tà Lèng (TP. Ðiện Biên Phủ). Ảnh: Văn Tâm

Trước nhu cầu phát triển cây mắc ca của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tương đối lớn; nhằm đảm bảo tính thống nhất trong định hướng phát triển cây mắc ca trên địa bàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng Ðề án Phát triển cây mắc ca đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 gắn với định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh trên địa bàn 4 huyện: Mường Nhé, Nậm Pồ, Ðiện Biên, Tuần Giáo với quy mô trồng khoảng 26.000ha và diện tích quy hoạch khoảng 35.000ha. Việc quy hoạch, mở rộng diện tích trồng mắc ca với mục đích làm cơ sở cho việc quản lý, chỉ đạo và kêu gọi các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển, đảm bảo đưa cây mắc ca trở thành cây trồng nông nghiệp chủ lực của tỉnh gắn với phát triển thành hàng hóa.

Với những chính sách ưu đãi về thuế; miễn giảm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất; được Nhà nước thu hồi đất, giao cho doanh nghiệp thuê để trồng cây mắc ca theo quy định của pháp luật… đến nay đã có một số doanh nghiệp xin chủ trương đầu tư phát triển cây mắc ca. Cụ thể, Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm công nghệ cao thuộc Tập đoàn TH, quy hoạch 6.000ha tại các xã Na Cô Sa, Nà Khoa, Nậm Nhừ (huyện Nậm Pồ); Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại và đầu tư Phú Thịnh quy hoạch khoảng 9.000ha tại xã Phu Luông (huyện Ðiện Biên), Nà Hỳ, Nậm Chua (huyện Nậm Pồ); Công ty Cổ phần Ðầu tư và Phát triển mắc ca Tây Bắc quy hoạch 10.000ha tại huyện Mường Nhé; Công ty Cổ phần Maccadamia đề xuất điều chỉnh diện tích trồng mắc ca tại huyện Tuần Giáo với quy mô khoảng 4.000ha. Việc đầu tư, phát triển cây mắc ca hiện nay là do các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn đầu tư theo mô hình chuỗi giá trị, quản lý tổ chức thực hiện từ khâu sản xuất cây giống, trồng đến bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư dự án của mình. Người dân vùng dự án có thể tham gia liên kết trồng mắc ca với doanh nghiệp thông qua góp đất, cho doanh nghiệp thuê đất hoặc tự trồng mắc ca sau đó bán cho doanh nghiệp. Về lợi nhuận đối với những hộ dân cho thuê đất được tính từ năm thứ 6 là 4 triệu đồng/ha/năm. Từ năm thứ 7 trở đi, giá trị chia sẻ lợi nhuận được cộng thêm phần điều chỉnh tăng hàng năm theo chỉ số giá tiêu dùng. Trong trường hợp có biến động tăng về sản lượng hoặc giá sản phẩm mắc ca trung bình/ha từ 15% trở lên so với năm liền kề tính từ năm thứ 7 thì cơ quan quản lý Nhà nước, nhà đầu tư và người dân cùng nhau thương thảo, thống nhất lại mức chia sẻ lợi nhuận, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên, nhất là lợi ích của người dân.

Ông Trần Khoa Phương, Phó phòng Tài chính - Kế hoạch (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư cho 3 dự án (trong đó 2 dự án đầu tư mới của Công ty TNHH xuất nhập khẩu và đầu tư Phú Thịnh tại huyện Ðiện Biên và Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Mắc ca Tây Bắc tại huyện Mường Nhé; 1 dự án điều chỉnh chủ trương đầu tư tại huyện Tuần Giáo của Công ty Cổ phần Macadamia Ðiện Biên), với diện tích gần 16.000ha. Hiện nay, các dự án này đang triển khai thực hiện. Thời gian tới, trên cơ sở định hướng phát triển mắc ca theo Ðề án, UBND tỉnh tiếp tục xem xét, cho chủ trương đầu tư trồng cây mắc ca tại huyện Nậm Pồ cho 2 dự án nữa, với quy mô diện tích gần 11.000ha, gồm 2 nhà đầu tư: Công ty TNHH xuất nhập khẩu và đầu tư Phú Thịnh và Công ty cổ phần chế biến thực phẩm công nghệ cao thuộc Tập đoàn TH. Hiện nay tỉnh không khuyến khích người dân tự mở rộng, phát triển cây mắc ca; còn đối với những diện tích cây mắc ca tiểu điền, do người dân đã tự trồng từ trước thì khuyến khích ký hợp đồng liên kết với doanh nghiệp (được tỉnh cho triển khai dự án) để đảm bảo bao tiêu sản phẩm đầu ra.

Việc các doanh nghiệp đầu tư phát triển cây mắc ca góp phần hình thành vùng chuyên canh cây mắc ca gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Ðồng thời, gắn với định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh trong đầu tư phát triển các loại cây có giá trị kinh tế cao, nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, sản xuất liên kết theo chuỗi sản phẩm. Song cần phải có các bước đi thận trọng và được tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo đúng quy hoạch, định hướng phát triển, phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Văn Tâm
Bình luận
Back To Top