Ðốc thu ngân sách ngay từ đầu năm

08:46 - Thứ Sáu, 01/03/2019 Lượt xem: 9729 In bài viết

ĐBP - Năm 2019, Cục Thuế tỉnh được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế giao thu 1.105 tỷ đồng, tăng 11,05% so với năm 2018. Ðây là nhiệm vụ nặng nề đối với tập thể cán bộ, công chức ngành Thuế tỉnh. Vì vậy, ngay từ những tháng đầu năm, Cục Thuế tỉnh đã đôn đốc các chi cục, đơn vị trực thuộc trên cơ sở số thu đã được giao thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để tăng cường công tác thu ngân sách Nhà nước.

 

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Ðiện Biên Ðông giải quyết thủ tục cho người nộp thuế.

Ông Dương Duy Bẩy, Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh) cho biết: Kết thúc năm 2018, tổng số thu ngân sách Nhà nước toàn ngành thực hiện 1.159 tỷ 370 triệu đồng (đạt 115% dự toán Bộ Tài chính giao, 112% dự toán HÐND - UBND tỉnh giao và 108% so với năm 2017). Ðây là kết quả rất tích cực của ngành Thuế tỉnh nhà trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, việc sản xuất, kinh doanh giảm sút ảnh hưởng trực tiếp tới công tác thu ngân sách. Năm 2019, kinh tế thế giới và trong nước được dự báo tiếp tục đà phục hồi, tuy nhiên tình hình phát triển kinh tế trong tỉnh chưa thực sự bền vững. Xác định được bối cảnh nguồn thu như vậy, ngành Thuế đang khẩn trương triển khai các giải pháp đồng bộ từ những tháng, quý đầu năm để có thể hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách 1.105 tỷ đồng. Ngay từ khi có dự toán năm 2019, Cục Thuế đã phân khai cụ thể tới từng đơn vị, cá nhân chịu trách nhiệm trong ngành cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn. Từ đó, chi cục thuế duy trì, theo dõi diễn biến tình hình thu, phân tích, đánh giá các tác động làm tăng, giảm nguồn thu. Ðồng thời, bám sát tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có số thu lớn, đôn đốc sát sao đảm bảo kê khai nộp thuế đầy đủ, kịp thời.

Nhằm chống thất thu thuế, từ tháng 1, ngành Thuế tiến hành rà roát, tăng cường công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy trình; chủ động, tăng cường kiểm tra, rà soát các nguồn thu trên địa bàn các huyện, thị xã và thành phố. Ðặc biệt là triển khai quản lý thu nộp lệ phí trước bạ trên hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin theo đúng quy trình, quy định. Ðối với các trường hợp thuộc diện cưỡng chế, ngành thuế kiên quyết thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ thuế và công khai thông tin nợ thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế.

Với phương châm “Người nộp thuế là bạn đồng hành với cơ quan thuế”, Cục Thuế tỉnh cũng chú trọng công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, nhất là tuyên truyền, phổ biến tại các địa bàn huyện vùng cao, như: Tủa Chùa, Mường Nhé, Nậm Pồ... Ngoài nội dung chủ yếu là các luật được sửa đổi bổ sung, như: Luật Thuế doanh nghiệp, Luật Thuế giá trị gia tăng, Thuế Thu nhập cá nhân... ngành Thuế tỉnh chú trọng nâng cao nghĩa vụ, trách nhiệm của người nộp thuế. Từ đó, giúp người nộp thuế cập nhật những nội dung mới, hiểu rõ các quy định về quản lý thuế của Nhà nước để thực hiện tốt nghĩa vụ đóng thuế.

Kiên quyết đôn đốc thu ngay từ đầu năm nên đến hết tháng 2/2019, Cục Thuế tỉnh thu được 173 tỷ 920 triệu đồng, đạt 120,6% so với cùng kỳ năm 2018. Hy vọng với sự nỗ lực, quyết tâm của đội ngũ cán bộ, công chức ngành Thuế trong thực hiện các giải pháp tăng cường công tác thu ngân sách ngay từ đầu năm sẽ tạo tiền đề tốt để hoàn thành nhiệm vụ thu năm 2019.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top