Mở rộng các tuyến vận tải liên vận quốc tế Ðiện Biên - Bắc Lào

09:08 - Thứ Hai, 04/03/2019 Lượt xem: 11173 In bài viết

ĐBP - Tỉnh ta hiện có 1 ngạch liên vận quốc tế, đó là tuyến vận tải sang các tỉnh Bắc Lào. Ngành giao thông và các đầu mối vận tải của tỉnh đang xúc tiến nhiều giải pháp nâng cao chất lượng vận tải nhằm thúc đẩy hơn nữa giao thương đến nước bạn.

 

Xe khách đi Luông Nậm Thà, Phoong Sa Ly chuẩn bị xuất phát từ Bến xe khách tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết: Hiện nay tỉnh đang khai thác 6 tuyến vận tải hành khách liên vận Việt - Lào của 2 đơn vị vận tải là Công ty Cổ phần vận tải ô tô Ðiện Biên và Hợp tác xã vận chuyển hành khách - hàng hóa và dịch vụ. Các tuyến vận tải hành khách gồm: Ðiện Biên - Phoong Sa Ly; Ðiện Biên - Luông Pra Băng; Ðiện Biên - U Ðôm Xay; Ðiện Biên - Bo Kẹo và Ðiện Biên - Mường Khoa (thuộc tỉnh Phoong Sa Ly), với tổng cộng 27 phương tiện. Ngoài ra, tỉnh ta có 6 đơn vị với 16 phương tiện vận tải hành khách hợp đồng du lịch và 18 đơn vị, 82 phương tiện tham gia vận tải hàng hóa liên vận Việt - Lào. Xe khách chủ yếu là xe ghế ngồi, xuất phát tại Bến xe khách tỉnh từ 6 giờ - 7 giờ hàng ngày; xe chở hàng hóa thường của các doanh nghiệp nhỏ lẻ; chạy theo nguyên tắc đối lưu 50% Việt, 50% Lào. Hiện đang có doanh nghiệp (Công ty Cổ phần Du lịch Xuân Long) đề nghị khai thác tuyến xe giường nằm Ðiện Biên - Viên Chăn nhưng còn vướng 1 số thủ tục nên chưa triển khai thực hiện được.

Mặc dù đã đưa vào khai thác được một thời gian, tuy nhiên, do điều kiện tự nhiên của Ðiện Biên và một số tỉnh Bắc Lào địa hình đồi núi hiểm trở, vào mùa mưa thường xảy ra sạt lở, ảnh hưởng lớn đến quá trình giao thương, lưu thông với nước bạn. Quá trình khảo sát các tuyến vận tải khách chưa kịp thời nên một số tuyến có nhu cầu chưa thực hiện khai thác; lượng khách không thực sự thường xuyên; thẩm quyền của Sở còn hạn chế... Vì vậy, vừa qua Sở Giao thông - Vận tải đã có văn bản đề xuất với Tổng cục Ðường bộ Việt Nam (cơ quan đầu mối trong lĩnh vực liên vận quốc tế) thống nhất với Cục Vận tải Lào trong việc mở tuyến mới, nhằm tránh tình trạng phía ta đã cho phép nhưng tuyến mới không thực hiện được do phía bạn chưa nhất trí (ví dụ: tuyến Ðiện Biên - Muang Houn, tỉnh U Ðôm Xay; Ðiện Biên - Nhọt U, tỉnh Phoong Sa Ly).

Ngoài ra, Sở Giao thông - Vận tải cũng đề nghị Tổng cục Ðường bộ Việt Nam tiếp tục phối hợp với Cục Vận tải Lào, sớm tổ chức khảo sát các tuyến vận tải hành khách từ Ðiện Biên đi Xay Nhạ Bu Ly và Viêng Chăn, hoặc có thể trao đổi, thống nhất với Cục Vận tải nước bạn ủy quyền cho cấp Sở của ngành Giao thông vận tải 2 nước phối hợp kiểm tra và báo cáo. Trên cơ sở đó xem xét chấp thuận để thúc đẩy việc mở tuyến thuận lợi. Sở Giao thông - Vận tải Ðiện Biên đã đề nghị Cục Vận tải Lào xem xét chấp thuận cho phép mở tuyến liên vận quốc tế từ các huyện phía Lào đi các huyện của tỉnh Ðiện Biên và ngược lại. Cụ thể là các tuyến: Ðiện Biên - huyện Xay Nhạ Bu Ly (tỉnh Xay Nhạ Bu Ly); Ðiện Biên - Bắc Viêng Chăn; Ðiện Biên - Bun Nưa (tỉnh Phoong Sa Ly); Ðiện Biên - Muong Ngan (tỉnh Xay Nhạ Bu Ly) và Ðiện Biên - Mường Loong (tỉnh Luông Nậm Thà) với sự tham gia của 4 đơn vị vận tải, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của nhân dân, gớp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực còn nhiều khó khăn của 2 nước.

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Hợp tác xã vận chuyển hành khách - hàng hóa và dịch vụ Ðiện Biên chia sẻ: Hợp tác xã hiện có 2 chuyến xe khách/ngày đi tỉnh Luông Nậm Thà. Nói chung lượng khách hiện nay thấp hơn kỳ vọng và có sự cạnh tranh gắt gao từ các đơn vị vận tải khác, số lượng hàng hóa đi kèm các chuyến xe khách cũng bị các đơn vị quản lý của 2 nước siết chặt hơn về kích thước, tải trọng. Vừa qua, hợp tác xã đã đề xuất khai thác thêm 2 tuyến đi các huyện của tỉnh Xay Nhạ Bu Ly, đồng thời đề nghị các ngành chức năng cho phép tăng lượng hàng hóa vận chuyển do khách ít.

Bài, ảnh: Phạm Dương
Bình luận
Back To Top