Tủa Chùa nỗ lực xóa đói, giảm nghèo

14:29 - Thứ Sáu, 08/03/2019 Lượt xem: 10900 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, huyện Tủa Chùa đã tập trung nhiều nguồn lực thực hiện công tác xóa đói, giảm nghèo, nhất là tập trung thực hiện hiệu quả các chương trình MTQG về giảm nghèo nhanh, bền vững. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm dần qua các năm.

 

Mô hình trồng dứa của gia đình ông Sùng A Cầu, bản Pàng Dê A2, xã Xá Nhè.

Ông Nguyễn Duy Hiệu, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tủa Chùa cho biết: Xác định xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, hàng năm, UBND huyện kiện toàn Ban Chỉ đạo giảm nghèo cấp huyện, phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên để giúp các xã tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện. Trong đó, chú trọng các chương trình, dự án đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải thiện điều kiện sản xuất, tạo việc làm cho người lao động. Ban Chỉ đạo giảm nghèo cấp xã phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách các thôn bản; mỗi chi bộ thôn, bản phân công đảng viên giúp hộ khó khăn trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Nhờ đó, từ năm 2015 đến nay, huyện Tủa Chùa luôn hoàn thành mục tiêu Nghị quyết đại hội Ðảng bộ huyện là giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 4 - 5%/năm; trong đó, giảm từ 60,1% (năm 2017) xuống còn 53% (năm 2018).

Năm 2018, huyện Tủa Chùa được phân bổ 65,617 tỷ đồng từ nguồn vốn các chương trình giảm nghèo, trong đó: Vốn đầu tư cơ sở hạ tầng 48,709 tỷ đồng và vốn hỗ trợ phát triển sản xuất 16,908 tỷ đồng. Huyện đã sử dụng hiệu quả các nguồn vốn này để đầu tư xây dựng mới, sửa chữa và nâng cấp nhiều công trình giao thông, trường lớp học, trạm y tế, công trình thủy lợi và phát triển hệ thống thông tin truyền thông. Ðồng thời, triển khai hỗ trợ cây, con giống và máy móc nông cụ, tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho người nghèo trên địa bàn. Từ khi áp dụng chuẩn nghèo đa chiều, số hộ nghèo về thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản trên địa bàn huyện Tủa Chùa chiếm tỷ lệ khá cao. Tuy nhiên, từ năm 2015 đến nay, nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng để phát triển y tế, giáo dục, nhà ở, truyền thông… đã cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân. Ðồng thời, chính quyền các cấp tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tiếp cận và sử dụng các dịch vụ xã hội cơ bản. Do đó, tỷ lệ hộ nghèo vì thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản trên địa bàn huyện giảm nhanh và bền vững: Năm 2018, toàn huyện chỉ còn 91 hộ nghèo vì thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản, chiếm 1,5% tổng số hộ nghèo.

Xá Nhè là một trong những xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất huyện Tủa Chùa. Chính vì vậy, những năm qua, nhiệm vụ giảm nghèo nhanh, bền vững là một trong những nhiệm vụ được UBND xã Xá Nhè ưu tiên hàng đầu. Ông Lờ A Tráng, Chủ tịch UBND xã Xá Nhè cho biết: Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 76,1%. Từ khi các nguồn vốn giảm nghèo được giao cho xã làm chủ đầu tư, UBND xã đã đề nghị các phòng, ban chuyên môn của huyện giúp đỡ, hướng dẫn về thủ tục, quy trình thực hiện các dự án để thực hiện hiệu quả. Ðiển hình là xã đã thực hiện tốt Nghị định 161/NÐ-CP về quản lý đầu tư xây dựng theo cơ chế đặc thù. Cụ thể, tất các các dự án đầu tư đều giao cho các tổ, nhóm thợ trên địa bàn thi công, vừa nâng cao trình độ tay nghề cho thợ, vừa tăng thu nhập cho người dân. Ngoài ra, để giảm nghèo nhanh, bền vững, xã Xá Nhè đã mạnh dạn thí điểm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên nương (chuyển 2ha nương trồng ngô sang trồng dứa). Sau 1 năm thí điểm năng suất, hiệu quả kinh tế từ cây dứa cao gấp 2 - 3 lần cây ngô. Dự kiến, năm 2019, xã tiếp tục mở rộng diện tích sản xuất dứa lên 5 - 6ha; phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 70%.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top