Mường Chà nỗ lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo

08:56 - Thứ Tư, 20/03/2019 Lượt xem: 11156 In bài viết

ĐBP - Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân; thời gian qua, huyện Mường Chà đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tập trung phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn.

 

Ðầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng là một trong những giải pháp để huyện Mường Chà xóa đói giảm nghèo. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Duy Hưng thi công hệ thống cống thoát nước cơ sở hạ tầng khu A, thị trấn Mường Chà. Ảnh: Phạm Quang

Là huyện vùng cao có điều kiện kinh tế khó khăn; người dân Mường Chà lại chủ yếu sản xuất nông nghiệp, trình độ nhận thức còn hạn chế, một bộ phận người dân còn tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa thực sự cố gắng vươn lên thoát nghèo nên tỷ lệ hộ nghèo cao. Ông Nguyễn Minh Phú, Chủ tịch UBND huyện Mường Chà chia sẻ: Mường Chà xác định xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Cùng với việc tập trung tuyên truyền, vận động giúp người dân nắm được chủ trương, chính sách về giảm nghèo, thay đổi tư duy trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ từ Nhà nước, chủ động áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi để nâng cao năng suất; hàng năm huyện chỉ đạo làm tốt công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo, phân tích nguyên nhân để có biện pháp hỗ trợ hiệu quả. Một trong những biện pháp quan trọng được huyện triển khai là thực hiện hiệu quả các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng các mô hình giảm nghèo bền vững. Căn cứ vào nhu cầu hỗ trợ của hộ nghèo, hàng năm các xã đều tổ chức cấp giống trâu bò sinh sản nhằm tạo điều kiện giúp họ vươn lên phát triển sản xuất, nâng cao nguồn thu nhập. Ðáng chú ý, các mô hình giảm nghèo hiệu quả trên địa bàn cũng được huyện chú trọng nhân rộng, như: Mô hình trồng dứa, dong riềng, chăn nuôi đại gia súc...

Song song với đó, huyện tập trung làm tốt công tác đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn, nhất là lao động nghèo, tạo điều kiện hỗ trợ xuất khẩu lao động, giới thiệu lao động đi làm việc tại các tỉnh, thành phố, khu công nghiệp trong nước. Năm 2018, huyện đã giải quyết việc làm mới cho 500 lao động, xuất khẩu lao động 7 người sang thị trường các nước Hàn Quốc, Ả Rập Xê Út; đào tạo nghề cho 315 lao động nông thôn. Ðể giúp hộ nghèo có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, huyện chỉ đạo các cơ quan liên quan, các hội, đoàn thể giúp đoàn viên, hội viên và người dân vay vốn phát triển sản xuất. Trên địa bàn huyện hiện có hơn 8.200 lượt người được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng dư nợ hơn 253,6 tỷ đồng. Ðặc biệt, huyện quan tâm thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất đối với hộ nghèo gắn với phát triển, quản lý, bảo vệ rừng. Nhằm giúp hộ nghèo được tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản, huyện chú trọng thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ về y tế, dân số, giáo dục, hỗ trợ xây dựng nhà ở, trợ giúp pháp lý miễn phí cho người nghèo. Ðồng thời, tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là các công trình giao thông, thủy lợi để phục vụ sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, nông sản cho người dân; ưu tiên nguồn lực hỗ trợ đầu tư cho các xã trọng điểm xây dựng nông thôn mới, từng bước hình thành vùng sản xuất hàng hóa nông sản; xây dựng nhà văn hóa thôn, bản gắn với đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng trên địa bàn.

Bằng những giải pháp đồng bộ, thiết thực cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện Mường Chà đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Ðời sống của người dân từng bước được nâng cao, người nghèo đã được tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản, bộ mặt nông thôn từng bước có sự thay đổi, nhất là tại các xã khó khăn, cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư phục vụ nhu cầu của cán bộ và nhân dân. Trong năm vừa qua, toàn huyện có 601 hộ được giúp đỡ vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 58,59% như hiện nay (giảm 4,24% so với năm 2017). Nỗ lực thực hiện các mục tiêu giảm nghèo trong năm 2019, như: Giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 3 - 5%, hộ cận nghèo giảm từ 1 - 2%; giải quyết nhu cầu vay vốn tín dụng ưu đãi từ ngân hàng chính sách cho 100% hộ nghèo; tổ chức dạy nghề ngắn hạn cho lao động thuộc hộ nghèo có nhu cầu với ngành nghề phù hợp; cấp thẻ BHYT miễn phí cho 100% người nghèo, người dân tộc thiểu số... Thời gian tới, huyện Mường Chà sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân về công tác giảm nghèo nhằm tạo sự đồng thuận và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, khơi dậy ý thức chủ động vươn lên thoát nghèo của người dân. Ðồng thời, triển khai hiệu quả các chính sách, dự án giảm nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất... Từ đó, thực hiện được mục tiêu giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân.

Ðức Linh
Bình luận
Back To Top