Mở rộng liên kết phát triển thương mại

09:41 - Thứ Sáu, 22/03/2019 Lượt xem: 10449 In bài viết

ĐBP - Với chủ đề “Tây Bắc cùng cả nước liên kết hợp tác cùng phát triển”, Hội chợ Thương mại quốc tế vùng Tây Bắc - Ðiện Biên năm 2019 là hoạt động nằm trong chương trình xúc tiến thương mại quốc gia có ý nghĩa kinh tế và chính trị quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh, tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội. Ðây là cơ hội hợp tác đầu tư, liên kết phát triển giữa Ðiện Biên và các tỉnh trong nước và nước ngoài.

 

Khách hàng tham quan mua sắm tại Hội chợ Thương mại xuân 2019.

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa, Hội chợ Thương mại quốc tế vùng Tây Bắc - Ðiện Biên năm 2019 sẽ diễn ra tại tại Quảng trường 7/5, TP. Ðiện Biên Phủ. Là lần thứ 2 được tổ chức, hội chợ được tỉnh kỳ vọng sẽ tạo tính liên kết vùng, đẩy mạnh xuất khẩu, góp phần hoàn thành các mục tiêu, chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa tỉnh Ðiện Biên giai đoạn đến năm 2020. Hội chợ dự kiến có 280 gian hàng tiêu chuẩn (3x3m2) chia thành 4 khu vực chính: Khu vực triển lãm, giới thiệu hàng hóa, sản phẩm của các sở, ngành; các huyện thị, thành phố của tỉnh Ðiện Biên và gian hàng của ngành Công Thương các tỉnh trong nước; khu gian hàng thương mại tổng hợp; khu vực ẩm thực và khu gian hàng của các doanh nghiệp đến từ Lào, Thái Lan, Trung Quốc. Mặt hàng tại hội chợ bao gồm các sản phẩm cơ khí chế tạo, máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất công nghiệp, nông nghiệp; thiết bị văn phòng, đồ điện, điện tử, điện lạnh; hàng tiêu dùng và đồ gia dụng; hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề; nông - lâm - thủy sản, lương thực, thực phẩm chế biến; hàng may mặc, thời trang; ẩm thực, dịch vụ...

Ông Nguyễn Văn Tưởng, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Ðể hội chợ diễn ra hiệu quả, Sở Công Thương đã chủ động đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thẩm định tài liệu tuyên truyền và trình UBND tỉnh phê duyệt maket tổng thể, giấy mời dự khai mạc, danh sách khách mời Hội chợ Thương mại quốc tế vùng Tây Bắc - Ðiện Biên năm 2019. Ðồng thời, hướng dẫn các đơn vị trong tỉnh tham gia gian hàng trưng bày giới thiệu tại hội chợ. Ngoài ra, phương án thiết kế tổng thể, chi tiết các hạng mục chuẩn bị, như: Sơ đồ bố trí gian hàng, maket thiết kế cổng, sân khấu và các tài liệu tuyên truyền quảng bá về hội chợ (băng rôn, cờ, ca ta no giới thiệu về hội chợ; tài liệu tuyên truyền trên báo, trên truyền hình, xe loa) cũng nhanh chóng được xây dựng… Sau khi hoàn thành việc tổ chức chào hàng cạnh tranh theo quy định của pháp luật, Sở Công Thương đã lựa chọn được Công ty TNHH Ðầu tư thương mại Toàn Diện (Hà Nội) là đơn vị trúng gói thầu “Dịch vụ thiết kế tổng thể và chi tiết, dàn dựng gian hàng, trang trí chung, phòng chống cháy nổ, vệ sỹ bảo vệ và chuẩn bị cơ sở vật chất tổ chức khai mạc”.

Với sự nỗ lực chuẩn bị của các sở, ngành liên quan, kết quả đến ngày 19/3 đã có 66 tổ chức, doanh nghiệp đăng ký tham gia với 180 gian hàng. Cụ thể, khu vực triển lãm giới thiệu hàng hóa, sản phẩm của các sở, ngành, các địa phương trong tỉnh đã có 12 đơn vị đăng ký với 25 gian hàng gồm: Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Ðầu tư, Liên minh Hợp tác xã, Hội LHPN tỉnh, TP. Ðiện Biên Phủ và các huyện: Tuần giáo, Tủa Chùa, Mường Ảng, Ðiện Biên… Khu gian hàng triển lãm của ngành Công Thương các tỉnh trong nước có 16 tỉnh với 39 gian, gồm các tỉnh: Hòa Bình, Yên Bái, Sơn La, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Ninh Bình, Nam Ðịnh, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Quảng Bình, Ninh Thuận, Bình Thuận và Trung tâm Xúc tiến thương mại quân đội - Cục Kinh tế (Bộ Quốc phòng), Sở Công Thương - Trung Tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và Du lịch TP. Hà Nội. Riêng khu gian hàng của các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài đến nay chưa nhận được văn bản đăng ký tham gia. Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh đã trao đổi qua điện thoại với các tỉnh Bo Kẹo, Luông Pra Băng, Phoong Sa Ly, U Ðôm Xay (CHDCND Lào) để thống nhất công tác tổ chức. Khu vực thương mại tổng hợp của các doanh nghiệp trong nước cũng có 35 doanh nghiệp với 79 gian hàng tiêu chuẩn. Mỗi gian hàng đến từ mỗi tỉnh, thành trong và ngoài nước sẽ mang sắc màu đặc trưng vùng miền riêng, hứa hẹn thu hút đông đảo khách hàng đến tham quan, mua sắm.

Với mục tiêu hợp tác đầu tư, liên kết cùng phát triển giữa Ðiện Biên và các tỉnh trong và ngoài nước, các tổ chức, doanh nghiệp tham gia hội chợ được tạo mọi điều kiện thuận lợi. Ðặc biệt là gian hàng của các tổ chức, doanh nghiệp Lào, Thái Lan, Trung Quốc và gian hàng của các sở ngành, huyện thị, thành phố trên địa bàn tỉnh Ðiện Biên được miễn 100% chi phí thuê gian hàng. Các đơn vị trúng thầu hỗ trợ, như gian hàng của Sở Công Thương và tổ chức xúc tiến thương mại trong nước được hỗ trợ từ nguồn kinh phí từ chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và chương trình xúc tiến thương mại… Ông Nguyễn Văn Tưởng cho biết thêm: Thời gian tới các sở, ngành sẽ tập trung hoàn thiện việc bố trí mặt bằng, hợp đồng cung cấp dịch vụ điện, nước, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự… phục vụ tổ chức hội chợ. Ðồng thời xây dựng kịch bản chương trình lễ khai mạc, bế mạc; kế hoạch đón tiếp khách, phương án bố trí nơi ăn nghỉ cho đại biểu về dự khai mạc hội chợ.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top