Cơn mưa “vàng” cho nông nghiệp

14:49 - Thứ Sáu, 05/04/2019 Lượt xem: 10448 In bài viết

ĐBP - Từ ngày 2 - 4/4, nhất là đêm và rạng sáng ngày 4/4, những cơn mưa đầu mùa đã xảy ra trên địa bàn hầu hết các huyện, thị xã, thành phố. Người dân vẫn có câu “mưa tháng 3, ra mọi chuyện”. Còn theo đánh giá của ngành Nông nghiệp, những cơn mưa vừa qua được ví như “vàng” vừa “giải khát” cho hoa màu, cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng, vừa góp phần “hạ nhiệt” cho các cánh rừng sau chuỗi ngày nắng nóng, hanh khô.

 

Nông dân xã Ma Thì Hồ (huyện Mường Chà) chăm sóc lúa sau những cơn mưa đầu mùa.

Theo thống kê của Ðài Khí tượng thủy văn tỉnh Ðiện Biên, tổng lượng mưa đo được từ tối 2/4 đến 13 giờ ngày 3/4 trên địa bàn tỉnh phổ biến từ mức 11 - 27mm. Riêng từ 19 giờ ngày 3/4 đến 7 giờ ngày 4/4, tổng lượng mưa toàn tỉnh đo được khoảng 10 - 17mm. Thời điểm này, lúa đông xuân đang bước vào giai đoạn đứng cái, làm đòng, trổ bông; tại nhiều địa bàn người dân bắt đầu lịch thời vụ gieo ngô, trồng sắn… Ðây là thời điểm quan trọng để cây trồng tích lũy dinh dưỡng, quyết định năng suất mùa vụ.

Ông Vũ Thanh Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nậm Pồ cho biết: Khoảng 3 tháng nay, trên địa bàn huyện Nậm Pồ không có mưa, nhiều diện tích cây trồng rơi vào tình trạng thiếu nước tưới. Năm nay, toàn huyện gieo cấy trên 170ha lúa đông xuân, trong đó có một số chân ruộng mới khai hoang, phục hóa nên cần rất nhiều nước. Mùa khô lượng nước từ hệ thống thủy lợi, khe suối hạn chế thì những cơn mưa đầu mùa như những ngày vừa qua là rất quý giá đối với cây trồng, nhất là giai đoạn cây lúa bắt đầu làm đòng, trổ bông. Lượng nước mưa sẽ giúp lúa phân hoá đòng tốt hơn, ít hạt lép, đảm bảo năng suất; các loại cây trồng khác cũng có điều kiện sinh trưởng và phát triển; bên cạnh đó còn góp phần giảm nguy cơ cháy rừng trên địa bàn.

Thời tiết nắng nóng kéo dài, các sông, suối, khe cạn nước đã khiến trên 10ha lúa tại các xã vùng cao như: Na Tông, Hẹ Muông và một số diện tích trên kênh ở xã Nà Tấu, Noong Luống bị thiếu nước cục bộ, các chân ruộng bắt đầu nứt nẻ… Dù cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương và người dân đã cố gắng khắc phục nhưng đồng ruộng vẫn trong tình trạng thiếu nước. Do đó, những cơn mưa đầu mùa đã bổ sung lượng nước quý giá cho đồng ruộng. Ông Lò Văn Pọm, Chủ tịch UBND xã Noong Luống, huyện Ðiện Biên cho biết: Năm nay, toàn xã gieo cấy trên 330ha lúa, nhưng chỉ có 180ha được cung cấp nước từ hệ thống kênh Ðại thủy nông Nậm Rốm; diện tích còn lại sử dụng nguồn nước từ các khe suối và hồ chứa trên địa bàn. Vừa qua, nắng nóng kéo dài đã khiến hơn 5ha lúa trên kênh bị hạn cục bộ. Hiện nay, lúa đang bước vào giai đoạn cuối đẻ nhánh, đứng cái, nếu thiếu nước sẽ ảnh hưởng đến giai đoạn phân hóa đòng, lúa trổ bông không đều, bị lép hạt. Do đó, những trận mưa từ ngày 2 - 4/4 đã giúp tưới ẩm cho cây lúa trên những chân ruộng bị hạn.

Mường Chà là huyện được hưởng lợi nhiều nhất từ những cơn mưa “vàng”, với lượng mưa đo được khoảng 27mm (cao nhất tỉnh). Lượng mưa lớn không chỉ bổ sung nước cho đồng ruộng, cây trồng mà còn giúp “hạ nhiệt”, giảm nguy cơ cháy rừng trên địa bàn. Ông Lường Văn Toàn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà cho biết: Huyện Mường Chà có gần 42.895ha rừng; trong đó rừng tự nhiên trên 41.790ha, rừng trồng trên 1.100ha. Những trận mưa 3 ngày qua, đặc biệt là những trận mưa đêm mùng 3 rạng sáng 4/4 đã mang lại lượng nước mưa rất lớn, góp phần tăng thêm độ ẩm cho đất, giảm nguy cơ cháy rừng. Mặc dù vậy, các lực lượng phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn huyện không chủ quan, vẫn tăng cường cảnh giác phòng chống cháy rừng. Bởi hiện nay thời tiết vẫn khô, nóng, lại là mùa người dân vùng cao đốt nương nên lực lượng kiểm lâm, chính quyền cơ sở và nhân dân phải luôn chủ động với công tác phòng cháy chữa cháy rừng.


Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top