Điện Biên: Thêm huyện Mường Chà công bố dịch tả lợn châu Phi

16:25 - Thứ Ba, 09/04/2019 Lượt xem: 10914 In bài viết

ĐBP - Ngày 8/4, UBND huyện Mường Chà đã ban hành Quyết định số 1467/QĐ-UBND về việc công bố dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện. Theo đó, dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên địa bàn các xã: Ma Thì Hồ, Huổi Lèng (huyện Mường Chà) từ ngày 6/4 và lực lượng chức năng đã tiến hành tiêu hủy hơn 30 con lợn dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Phòng chống dịch tả lợn châu Phi, UBND huyện Mường Chà đã ra lệnh cấm vận chuyển lợn và các sản phẩm của lợn ra ngoài vùng dịch; kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ, buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn tại các xã còn lại thuộc huyện. Cấm vứt xác lợn, sản phẩm của lợn ốm, chết xuống mương, sông, suối, ao hồ và tổ chức tiêu hủy 100% lợn ốm chết theo đúng quy định. Yêu cầu các xã có dịch thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi cấp xã và đội phản ứng nhanh theo Quyết định 16/2016/QĐ-TTg; tổ chức lập các chốt kiểm dịch tạm thời để bao vây, khống chế khu vực có dịch, ngăn chặn việc đưa lợn và các sản phẩm của lợn ra khỏi vùng có dịch để tiêu thụ và thực hiện phun hóa chất tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi… Các phòng, ban chuyên môn và địa phương khác theo dõi sát tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn và chủ động thực hiện các biện pháp cấp bách theo chỉ đạo của UBND huyện; nếu phát hiện trường hợp lợn ốm, chết không rõ nguyên nhân thì phối hợp với cơ quan thú y kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm để xác định bệnh… không để dịch bệnh lây lan ra các địa phương khác.

Như vậy đến nay trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã có 7 huyện, thị, thành phố công bố dịch tả lợn châu Phi. UBND tỉnh đã có chỉ đạo yêu cầu các địa phương kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển tiêu thụ thịt lợn nhất là các địa bàn đang có dịch; kịp thời phát hiện, khoanh vùng xuất hiện dịch, không để giấu dịch, tiêu thụ lợn bệnh.

Quang Hưng
Bình luận
Back To Top