Ðiện Biên Ðông phòng, chống cháy rừng mùa khô hanh

08:37 - Thứ Tư, 10/04/2019 Lượt xem: 9026 In bài viết

ĐBP - Ngay từ đầu mùa khô 2018 - 2019, huyện Ðiện Biên Ðông đã triển khai công tác phòng, chống cháy rừng, kiện toàn Ban Chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng cấp huyện và các xã, thị trấn nhằm hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng xảy ra.

Ông Nguyễn Duy Thành, Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ðiện Biên Ðông cho biết: Hiện nay, huyện Ðiện Biên Ðông có hơn 30.500ha rừng tự nhiên, 197ha rừng trồng, tỷ lệ che phủ rừng đạt 25,7% (tăng 0,19% so với năm 2017). Nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ, hạn chế các nguyên nhân dẫn đến cháy rừng, Hạt Kiểm lâm huyện đã chủ động tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo cơ quan chức năng, chính quyền các xã, thị trấn củng cố, kiện toàn Ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng từ huyện, xã đến thôn, bản. Lực lượng phòng, chống cháy rừng các cấp tăng cường lực lượng trực ở các chốt, trạm bảo vệ rừng để có thể phát hiện nhanh nhất các đám cháy xảy ra; kiểm tra chặt chẽ các đối tượng ra vào rừng. Chính quyền các xã chủ động phương án để huy động lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, sẵn sàng ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra.

Với phương châm phòng ngừa là chính, huyện Ðiện Biên Ðông tập trung công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức để người dân hiểu ý nghĩa, tác dụng của rừng và tác hại của việc cháy rừng, mất rừng, nhất là vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy như các xã: Keo Lôm, Háng Lìa, Pú Hồng. Tuy nhiên, với đặc thù địa bàn rộng, chia cắt phức tạp, dân cư phân bố rải rác, một bộ phận người dân còn quen khai thác gỗ tự phát và tập quán đốt nương khiến công tác phòng, chống cháy rừng của huyện còn gặp nhiều khó khăn. Từ đầu năm 2019 đến nay, do người dân đốt nương để đám cháy lan vào rừng phòng hộ làm xảy ra 2 vụ cháy diện tích hơn 1.400m2 tại xã Háng Lìa và trên 1.000m2 ở tổ 7, thị trấn Ðiện Biên Ðông. Là huyện vùng cao, nhiều dân tộc thiểu số sinh sống với tập quán canh tác trên nương nên mùa khô hanh hàng năm, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương cũng khá căng thẳng với tình trạng người dân đốt nương… Tại địa bàn vùng sâu, vùng cao do người dân không áp dụng các biện pháp kỹ thuật phòng cháy, chữa cháy như: tạo đường băng cản lửa... nên đám cháy dễ lan vào rừng gây cháy rừng.

Cùng với việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống cháy rừng, UBND huyện Ðiện Biên Ðông chỉ đạo lực lượng kiểm lâm tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát để phát hiện, xử lý những trường hợp gây ra cháy rừng. Ðối với các xã, thị trấn cũng củng cố lực lượng tuyến cơ sở, đầu tư trang thiết bị, chủ động xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy, lực lượng, phương tiện và hậu cần); duy trì lực lượng trực cháy rừng trong mùa đốt nương... sẵn sàng ứng phó khi xảy ra cháy rừng.


Mai Phương
Bình luận
Back To Top