Tái định cư Nậm Khẩu Hu:

Trăn trở nỗi niềm an cư

09:39 - Thứ Năm, 18/04/2019 Lượt xem: 11022 In bài viết

ĐBP - Nậm Khẩu Hu - bản tái định cư theo phương án bố trí, sắp xếp ổn định dân tái định cư hồ Nậm Khẩu Hu theo Quyết định số 1253/QÐ-UBND ngày 15/12/2011 của UBND tỉnh, do Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) làm chủ đầu tư. Chuyển về bản tái định cư sinh sống đã vài năm, nhưng đến nay 44 hộ dân Nậm Khẩu Hu vẫn chưa thể an cư bởi những trăn trở, bức xúc nhiều năm chưa tìm được câu trả lời thỏa đáng.

 

Vị trí đập đầu mối công trình nước sinh hoạt bản Nậm Khẩu Hu đã hư hỏng nhiều năm. Ảnh: Minh Khôi

Mông lung từ địa giới hành chính

Nậm Khẩu Hu là bản đồng bào dân tộc Mông sinh sống thuần nông, vốn thuộc địa giới hành chính của xã Nà Nhạn, huyện Ðiện Biên. Theo phương án bố trí, sắp xếp ổn định dân tái định cư hồ Nậm Khẩu Hu thì các hộ dân bản Nậm Khẩu Hu cũ được di chuyển sang bản tái định cư ở khu vực ngoài lòng hồ Thủy điện Nậm Khẩu Hu để sinh sống. Khu vực này thuộc địa giới hành chính của xã Hua Thanh, huyện Ðiện Biên, nhưng đến nay bản Nậm Khẩu Hu vẫn thuộc quản lý hành chính của xã Nà Nhạn.

Ðiều đáng nói, sau khi chuyển sang nơi ở mới nhưng đất sản xuất của bà con Nậm Khẩu Hu vẫn phải sử dụng ở bản cũ, bởi nơi ở mới, quỹ đất hạn hẹp chỉ bố trí được chỗ ở. Ông Giàng A Tú, Trưởng bản Nậm Khẩu Hu cho biết: “Ở bản mới, chúng tôi chưa được bố trí đất sản xuất nên dân bản vẫn một chốn hai nơi. Ðể đi lao động sản xuất, bà con phải quay về bản cũ cách bản mới khoảng 2 - 3km. Ðiều này không hề thuận tiện cho phát triển nông nghiệp”.

Trao đổi với chúng tôi về bất cập này, ông Quàng Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Nà Nhạn cho biết: “Từ khi di chuyển bản Nậm Khẩu Hu, chính quyền xã đã đề nghị với UBND huyện Ðiện Biên có phương án chuyển bản tái định cư Nậm Khẩu Hu sang thuộc quản lý hành chính của xã Hua Thanh để bà con thuận tiện trong việc sinh sống, đi lại, nhưng bà con dân bản không đồng ý. Lý do căn bản là đất sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi của họ vẫn gắn với xã Nà Nhạn nên bà con lo ngại mất đất sản xuất nếu như chuyển xã”.

Cũng theo ông Quàng Văn Sơn, hiện nay UBND huyện Ðiện Biên đang rà soát, nghiên cứu điều chỉnh địa giới hành chính cho bản Nậm Khẩu Hu về quản lý của xã Hua Thanh. Tuy nhiên, việc này chưa thực hiện được vì chưa có phương án bố trí đất sản xuất. Giờ đây người dân Nậm Khẩu Hu vẫn mông lung tự hỏi mình ở xã nào và bao giờ được bố trí đất sản xuất?


Cầu treo bản Nậm Khẩu Hu mới có 2 trụ cầu nhưng chưa có mặt cầu nhiều năm nay.

Bao giờ hoàn thiện hạ tầng?

Thực tế, phương án sắp xếp ổn định dân tái định cư hồ Nậm Khẩu Hu đã được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2011, nhưng do nhiều khó khăn, vướng mắc trong đền bù, giải phóng mặt bằng nên tới năm 2016, người dân Nậm Khẩu Hu mới được chuyển về bản mới sinh sống. Tại bản mới, có 2 công trình là: Công trình cấp nước sinh hoạt và cầu treo bản Nậm Khẩu Hu, đáng lẽ phải đưa vào sử dụng, đảm bảo cho bà con yên tâm sinh sống. Thế nhưng, theo trưởng bản Giàng A Tú, công trình nước sinh hoạt đưa vào sử dụng được vài tháng thì đã hỏng; còn riêng cầu treo Nậm Khẩu Hu, đến nay vẫn chưa hoàn thiện.

Dẫn chúng tôi đi thăm công trình nước sinh hoạt nằm trên đầu nguồn suối Khẩu Hu, cách bản tái định cư Nậm Khẩu Hu khoảng 1km, ông Giàng A Tú chỉ cho chúng tôi đập đầu mối và bể chứa nước của công trình, nói: “Không hiểu họ làm đập đầu nguồn kiểu gì và bể chứa, đường ống ra sao mà sử dụng được vài tháng đã không còn chảy nước nữa”.

Quan sát hệ thống đập đầu mối, chúng tôi thấy hệ thống đập được xây dựng khá sơ sài trên bãi đá của dòng suối Khẩu Hu; đường ống dẫn nước từ đập đầu mối đã hư hỏng nên không thể dẫn nước vào bể chứa, bể lọc khiến nước sinh hoạt không chảy được về bản. Ðể có nước sinh hoạt, trưởng bản Giàng A Tú đã bỏ tiền đầu tư làm đường ống dẫn nước dài 500m, kéo nước từ trên khe suối về giữa bản cho bà con sử dụng. Tuy nhiên, nước trên khe không dồi dào, nhất là vào mùa khô; còn vào mùa mưa thì nước đục ngầu.

Ðối với cầu treo bản Nậm Khẩu Hu, theo quan sát, chúng tôi chỉ thấy 2 trụ cầu được xây dựng ở 2 bên bờ suối, không có mặt cầu. Ðể đi lại qua suối Khẩu Hu, bà con bản Nậm Khẩu Hu đã làm cầu tre tạm bắc qua, nhưng cứ vào mùa mưa nước suối dâng cao cầu tạm lại trôi và dân lại bỏ công làm cầu tạm khác.

Ðược biết, kinh phí đầu tư xây dựng Công trình nước sinh hoạt bản Nậm Khẩu Hu là 675 triệu đồng, cầu treo bản Nậm Khẩu Hu là 1,1 tỷ đồng. Từ năm 2016, khi các công trình trên bị hỏng và chưa hoàn thiện, thì người dân bản Nậm Khẩu Hu đã nhiều lần làm đơn đề nghị, gửi chính quyền các cấp và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) mà trực tiếp là Ban Quản lý Dự án các công trình NN&PTNT để yêu cầu sửa chữa, hoàn thiện nhưng đều nhận được các “lời hứa suông”.

Cụ thể, trong biên bản làm việc ngày 24/3/2017, đại diện Ban Quản lý Dự án các công trình NN&PTNT do ông Lê Xuân Cảnh, quyền Giám đốc trả lời người dân bản Nậm Khẩu Hu: Sẽ tu sửa công trình nước sinh hoạt và hoàn thiện cầu trong năm 2017. Tiếp đến trong bản cam kết viết tay ngày 10/11/2017, Ðại diện Ban Quản lý Dự án các công trình NN&PTNT lại trả lời người dân Nậm Khẩu Hu: Sẽ giải quyết vướng mắc và sửa chữa công trình nước, hoàn thiện cầu trong năm 2018.

Thấp thỏm đi hay ở?

Nước sinh hoạt không đảm bảo nhiều năm, cây cầu treo phục vụ việc đi lại, lao động, sản xuất lại chưa hoàn thiện đã cản trở phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của người dân bản Nậm Khẩu Hu. Theo trưởng bản Giàng A Tú, bà con muốn đi làm nương phải đi cầu tạm, mùa mưa thì làm bè qua suối Khẩu Hu. Nhưng khó khăn nhất là mỗi khi chở nông sản, thực phẩm về sau khi thu hoạch. Cùng với đó, từ thời điểm UBND tỉnh phê duyệt phương án bố trí, sắp xếp ổn định dân tái định cư hồ Nậm Khẩu Hu đến nay đã 9 năm, bản Nậm Khẩu Hu đã tăng từ 28 lên 44 hộ. Hiện nay ở bản mới, cũng đang có 44 lô đất tương ứng với 44 nóc nhà dân. Tuy nhiên, nếu bản tách hộ, tách khẩu thêm thì không còn đất ở. “Khi về nơi ở mới, chúng tôi không có đất sản xuất, phải tận dụng đất sản xuất ở bản cũ nhiều năm. Ðến nay, quỹ đất ở của bản khá hạn hẹp và không thể bố trí thêm, khiến dân bản chán nản, nhiều người có ý định bỏ bản, đi nơi khác sinh sống” - ông Giàng A Tú cho biết thêm.

Mới đây chúng tôi có buổi làm việc với ông Lê Xuân Cảnh, quyền Giám đốc Ban Quản lý Dự án các công trình NN&PTNT. Theo ông Cảnh, việc chậm trễ sửa chữa công trình nước sinh hoạt và hoàn thiện cầu treo bản Nậm Khẩu Hu là do khó khăn về vốn và kỹ thuật. Ðến nay, công trình thủy lợi Nậm Khẩu Hu bắt đầu đưa vào sử dụng, cung cấp nước tưới tiêu, sinh hoạt cho nhân dân vùng lòng chảo Ðiện Biên đã dần tháo gỡ các vướng mắc đối với việc tái định cư của người dân bản Nậm Khẩu Hu. Do đó, trong tháng 4/2019, phía ban hoàn thiện sửa chữa công trình nước sinh hoạt và sẽ hoàn thiện việc xây dựng cầu treo cho người dân đảm bảo đi lại chậm nhất là trong quý II/2019. 

Bài, ảnh: Minh Khôi
Bình luận
Back To Top