Nhiều dự án đã phê duyệt nhưng chậm thực hiện

08:52 - Thứ Tư, 24/04/2019 Lượt xem: 11335 In bài viết

ĐBP - Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ có 28 dự án và 9 quy hoạch đã được phê duyệt nhưng chưa thực hiện, chậm tiến độ hoặc dừng, tạm dừng và giãn tiến độ triển khai do không có nguồn lực đầu tư, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB)... Chậm tiến độ làm giảm hiệu quả đầu tư, gây bức xúc cho người dân trong vùng quy hoạch.

Trong tổng số 37 dự án, quy hoạch đã được phê duyệt đầu tư thì có 2 dự án, quy hoạch do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; 3 dự án, quy hoạch do các bộ, ngành Trung ương quyết định, phê duyệt đầu tư; 31 dự án, quy hoạch do Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh quyết định phê duyệt; 1 dự án do UBND TP. Ðiện Biên Phủ phê duyệt quyết định đầu tư.

Trong số 5 đồ án quy hoạch, đã được phê duyệt nhưng chưa thực hiện có 2 đồ án gồm: Quy hoạch chi tiết khu công nghiệp Ðông Nam và quy hoạch chi tiết chia lô các khu chức năng liền kề đường vành đai II. Các quy hoạch này được Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh phê duyệt năm 2006, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được triển khai, thực hiện. Nguyên nhân được cho rằng quy hoạch hiện nay đã không còn phù hợp với điều kiện thực tế. 3 đồ án quy hoạch đã được phê duyệt nhưng chưa triển khai thực hiện được đề nghị giữ nguyên và tiếp tục triển khai, gồm: Quy hoạch chi tiết xây dựng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh; xây dựng Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh thuộc khu đô thị mới phía Ðông thành phố; Trung tâm Thương mại, dịch vụ, văn hóa thuộc khu đô thị mới phía Ðông. Quy hoạch xây dựng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật được phê duyệt từ năm 2012 với tổng kinh phí đầu tư khoảng 180 tỷ đồng, thời gian thực hiện đến năm 2015. Tuy nhiên, nhận thấy chưa thật sự cần thiết đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020, vì vậy UBND tỉnh đã đề nghị tạm dừng triển khai các dự án thành phần thuộc quy hoạch và sẽ xem xét thực hiện sau năm 2020.

Hiện nay có 4 quy hoạch đã được phê duyệt nhưng mới chỉ thực hiện một phần. Trong đó có 2 quy hoạch đã không còn phù hợp và được thay thế mới là: Quy hoạch chi tiết khu ven sông Nậm Rốm Trung tâm I và Quy hoạch Cảng Hàng không Ðiện Biên Phủ; 2 quy hoạch đề nghị giữ nguyên, điều chỉnh và tiếp tục thực hiện gồm: Quy hoạch chi tiết khu Phan Ðình Giót và khu dân cư phía Ðông đường sân bay.

Ông Vũ Lệnh Nghị, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư cho biết: Hiện nay trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ có 28 dự án đã được phê duyệt nhưng chưa thực hiện, chậm tiến độ hoặc dừng, tạm dừng và giãn tiến độ. Trong đó, có 4 dự án chậm tiến độ nhưng đến nay đã hoàn thành; 2 dự án đã thực hiện xong các hạng mục xây lắp, chưa thực hiện xong công tác GPMB đề nghị dừng thực hiện, quyết toán và kết thúc dự án; 15 dự án đã triển khai thực hiện một phần nhưng do mức đầu tư quá lớn, khó khăn trong công tác GPMB, chế độ chính sách thay đổi… dẫn đến dự án không thể tiếp tục đầu tư và đề nghị dừng thực hiện, quyết toán và kết thúc đầu tư. Ðặc biệt, có 7 dự án đã được phê duyệt nhưng chưa triển khai thực hiện, như: San ủi mặt bằng, bố trí sắp xếp công sở quần cư theo quy hoạch; san đắp, cải tạo và xây dựng cơ sở hạ tầng để tạo quỹ đất bố trí dân cư; xây dựng khu định cư mở rộng; xây dựng chợ C4; kè chống sạt lở bờ sông Nậm Rốm, TP. Ðiện Biên Phủ... Các dự án, chậm, giãn, hoãn hoặc dừng thực hiện đã làm xáo trộn không nhỏ đến đời sống người dân vùng dự án.

Một trong những dự án ảnh hưởng đến đời sống nhân dân là Dự án Bến xe khách tại xã Thanh Minh, TP. Ðiện Biên Phủ. Dự án có chủ trương đầu tư từ năm 2005, đến năm 2009 được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch; đồng thời UBND tỉnh có quyết định về việc thu hồi đất và cho phép Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 thuê 5,5ha đất để xây dựng bến xe khách tại xã Thanh Minh, với tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng. Ðến nay, dự án vẫn chưa được triển khai thực hiện, chưa trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB và đang xin đổi hình thức đầu tư. Dự án kéo dài vì lý do chưa bàn giao được mặt bằng cho nhà đầu tư, phải gia hạn nhiều lần do vướng mắc GPMB; chi phí đền bù GPMB và tái định cư quá lớn. Mặt khác thời gian kéo dài, hình thức đầu tư dự án không còn phù hợp nên việc triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Việc chậm triển khai dự án đã ảnh hưởng lớn đến đời sống 60 hộ dân vùng dự án thuộc tổ dân phố 1, xã Thanh Minh. Vì dự án “treo” nên nhiều quyền lợi của nhân dân bị hạn chế, như: Sửa chữa nhà cửa; mua bán, chuyển nhượng đất đai; thế chấp quyền sử dụng đất vay vốn ngân hàng phát triển sản xuất, kinh doanh... Cùng với đó là hạ tầng khu dân cư không được đầu tư dẫn đến ô nhiễm môi trường, giao thông khó khăn.

Dự án Trung tâm Thể dục thể thao giai đoạn I thuộc Dự án Tổng thể đầu tư xây dựng Trung tâm TDTT tỉnh cũng bị tạm dừng, giãn tiến độ thực hiện sau năm 2020. Dự án có quyết định phê duyệt đầu tư từ năm 2010 chia làm 3 giai đoạn: 2000 - 2004; 2005 - 2006 và 2007 - 2010. Công trình thi công trên địa bàn từ tổ dân phố 19 đến tổ dân phố 22, phường Him Lam (TP. Ðiện Biên Phủ), với tổng diện tích gần 152.000m2. Ðến nay dự án mới chỉ hoàn thành các hạng mục như đền bù, GPMB 3,5ha gồm 21 hộ dân; xây dựng các hạng mục san nền, gia cố ta luy; hạ tầng kỹ thuật, nhà thi đấu đa năng; rà phá bom mìn... Hiện nay, diện tích GPMB giai đoạn 2 là 11,7ha chưa được triển khai; đời sống người dân vùng dự án gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề liên quan đến đất đai, đầu tư hạ tầng.

Văn Tâm
Bình luận
Back To Top