Hiệu quả các công trình bảo vệ đất lúa

08:25 - Thứ Sáu, 10/05/2019 Lượt xem: 12527 In bài viết
ĐBP - Cánh đồng Nà Tấu rộng khoảng 100ha là diện tích canh tác lúa 2 vụ của người dân 5 bản: Nà Tấu 1, 2, 3, 6 và bản Khua Pén. Ðây là 1 trong 2 cánh đồng chính của xã Nà Tấu (huyện Ðiện Biên) với nguồn nước tưới là suối Nậm Rốm. Trước đây, cứ mùa mưa đến, nước lũ dâng cao, chảy xiết, gây sạt lở đất, diện tích cánh đồng Nà Tấu lại bị thu hẹp một phần. Theo thống kê của UBND xã Nà Tấu, trong vòng 10 năm qua, mưa lũ đã cuốn trôi trên 10ha đất lúa 2 vụ của cánh đồng Nà Tấu. Trước mùa mưa hàng năm, người dân các bản: Nà Tấu 1, 2, 3, 6 và bản Khua Pén đã tự đan rọ tre, xếp đá làm kè để bảo vệ đất sản xuất. Song gặp lũ lớn thì tất cả đều bị cuốn trôi. Mùa mưa đi qua, những mảnh ruộng 2 bên bờ suối nếu may mắn không bị sạt lở thì cũng ngổn ngang đá cuội.

Ông Giàng A Chợ, Chủ tịch UBND xã Nà Tấu cho biết: Năm 2018, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, UBND huyện Ðiện Biên đã đầu tư xây dựng công trình kè 2 bên bờ suối Nậm Rốm với tổng chiều dài trên 3km. Dự án chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2018 - 2019 có tổng mức đầu tư 25 tỷ đồng đã hoàn thành. Mùa mưa năm nay, người dân có thể yên tâm với 1/2 diện tích cánh đồng Nà Tấu đã được bảo vệ an toàn. Khi công trình hoàn thành giai đoạn 2, sẽ góp phần nắn dòng Nậm Rốm, bảo vệ cánh đồng Nà Tấu đồng thời mở rộng thêm diện tích ruộng khoảng 5 - 7ha để cải tạo, tiếp tục canh tác lúa 2 vụ. 

 

Công trình Kè suối Nậm Rốm, xã Nà Tấu (huyện Ðiện Biên) đã hoàn thành giai đoạn 1, góp phần chống lũ, chống sạt lở cho cánh đồng Nà Tấu.

Chị Quàng Thị Mai, bản Nà Tấu 3 cho biết: Gia đình tôi có gần 2.000m2 đất lúa 2 vụ nằm bên suối Nậm Rốm. Từ năm 2015 đến nay, mỗi mùa mưa đi qua, diện tích ruộng của gia đình lại bị thu hẹp đi một ít. Mặc dù gia đình đã cố gắng xếp đá làm kè để bảo vệ nhưng không hiệu quả, vì nước lũ quá lớn thường xuyên phá hỏng kè. Ðến vụ đông xuân năm nay, diện tích ruộng của gia đình tôi chỉ còn khoảng hơn 600m2. Khi công trình kè được khởi công xây dựng, chúng tôi rất mừng. Mùa mưa năm 2019, tôi hoàn toàn yên tâm về diện tích ruộng còn lại sẽ không bị sạt lở, cuốn trôi như những năm trước. Ngoài ra, công trình kè được xây dựng sát bờ suối cũ, trả lại cho các hộ dân một phần diện tích đất sản xuất bị đá cuội vùi lấp. Những diện tích này không còn bằng phẳng, màu mỡ như trước nhưng chúng tôi sẽ cải tạo để tiếp tục sản xuất.

Tương tự xã Nà Tấu, cứ mùa mưa đến, dòng suối Nậm Húa (đoạn chảy qua bản Bình Minh, xã Chiềng Ðông, huyện Tuần Giáo) dâng cao, chảy xiết gây xói lở đất ruộng, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và sinh hoạt của hơn 20 hộ dân bản Bình Minh và Trường Tiểu học Bình Minh. Chỉ trong vòng 3 năm (2014 - 2016), nước lũ gây xói lở gần 12ha ruộng 2 vụ. Mùa mưa năm 2014, nước lũ dâng cao, gây sạt lở sâu khiến 4 hộ dân phải di dời khẩn cấp; 18 hộ dân và Trường Tiểu học Bình Minh nằm trong diện nguy hiểm. Năm 2014, UBND huyện Tuần Giáo đã đầu tư công trình kè rọ đá bên bờ tả suối Nậm Húa để ngăn xói lở. Tuy nhiên, trận lũ năm 2015 đã cuốn trôi kè rọ đá và tiếp tục gây xói lở, cuốn trôi nhiều diện tích ruộng, cột điện. Nhằm khắc phục triệt để, năm 2015 UBND huyện Tuần Giáo sử dụng nguồn vốn từ ngân sách theo Quyết định số 192/QÐ-UBND, ngày 17/2/2016 của UBND tỉnh để thi công công trình Kè bảo vệ khu dân cư, Trường Tiểu học Bình Minh và đất sản xuất nông nghiệp thuộc xã Chiềng Ðông có tổng chiều dài 896,2m tổng mức đầu tư 10 tỷ đồng. Ông Quàng Văn Sung, Chủ tịch UBND xã Chiềng Ðồng cho biết: Công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2016 đã phát huy hiệu quả, giúp nắn dòng suối Nậm Húa, chấm dứt hoàn toàn tình trạng sạt lở đất vào mùa mưa, bảo vệ đất lúa, ổn định cuộc sống cho dân bản Bình Mình và an toàn của Trường Tiểu học Bình Minh.

Ðược biết, từ năm 2016 đến nay, huyện Tuần Giáo đã đầu tư xây dựng 4 công trình kè sông, suối có quy mô khá lớn để chống lũ, bảo vệ đất lúa, khu dân cư với tổng kinh phí gần 100 tỷ đồng. Các huyện khác cũng đã khảo sát, bố trí nguồn vốn để đầu tư xây dựng các công trình kè sông, suối bảo vệ đất lúa. Ðiển hình như huyện Tủa Chùa xây dựng kè suối bảo vệ hơn 40ha đất lúa 2 vụ tại đội 7, xã Mường Báng; huyện Mường Chà xây dựng kè suối bảo vệ đất lúa 2 vụ ở xã Mường Tùng và thị xã Mường Lay xây kè bảo vệ đất lúa tại xã Lay Nưa… Tất cả các công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng ổn định sản xuất nông nghiệp.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top