Ðảm bảo an toàn lưới điện cao áp

08:30 - Thứ Hai, 13/05/2019 Lượt xem: 11321 In bài viết

ĐBP - Công ty Ðiện lực Ðiện Biên hiện đang quản lý, vận hành  2.364,75km đường dây trung thế; 167,152km đường dây 110kV. Ðể đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cao áp (LÐCA), đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, liên tục cho khách hàng, thời gian qua công ty đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả.

 

Công nhân Ðiện lực TP. Ðiện Biên Phủ kiểm tra hệ thống điện trên địa bàn.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số sự cố trên đường dây cao áp. Tuy không có thiệt hại về người, nhưng sự cố đã gây mất điện cục bộ tại một số khu vực. Ðiển hình là vụ người dân xây dựng nhà ở vi phạm hành lang LÐCA tại khoảng cột 27 - 28 nhánh rẽ Khối 2A, thuộc đường dây 22kV lộ 471 E21.1 do Ðiện lực Tuần Giáo quản lý. Sau khi phát hiện công trình xây dựng nhà vi phạm hành lang LÐCA, Ðiện lực Tuần Giáo đã lập biên bản hiện trạng, ra thông báo vi phạm đến gia đình, chính quyền địa phương yêu cầu gia đình ngừng ngay việc thi công xây dựng nhà, khôi phục lại tình trạng ban đầu của lưới điện cao áp. Song người dân không dừng thi công nên ngày 24/1 đã xảy ra tai nạn điện làm 1 người bị phóng điện gây bỏng. Ðiện lực Tuần Giáo đã phối hợp với gia đình khắc phục vi phạm hành lang LÐCA, dựng một vị trí nắn tuyến đường dây ra khỏi vị trí vi phạm.

Trên đây chỉ là một trong nhiều vụ vi phạm hành lang LÐCA. Các vi phạm chủ yếu là về khoảng cách an toàn, như: Trồng cây trong khu vực hành lang lưới điện, xây dựng các công trình hoặc các phần của công trình quá gần đường dây… Ðiều này có thể dẫn đến hậu quả khôn lường khi xảy ra sự cố lưới điện, làm mất điện cấp cho khách hàng. Ðặc biệt nghiêm trọng nếu sự cố xảy ra đối với lưới điện 110kV, vì phạm vi mất điện rất lớn làm ảnh hưởng đến đời sống xã hội cũng như sản xuất kinh doanh trên toàn địa bàn.

Ông Trần Huy Hoàng, Giám đốc  Công ty Ðiện lực Ðiện Biên cho biết: Thời gian qua, Công ty đã sửa chữa, cải tạo đường dây đảm bảo quy định; chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền các xã, phường, thị trấn tuyên truyền, phát tờ rơi, thực hiện ký cam kết với người dân không vi phạm an toàn hành lang LÐCA. Từ đầu năm 2019, Tổng công ty Ðiện lực miền Bắc có văn bản chỉ đạo về việc tổ chức quản lý, giảm thiểu vi phạm hành lang bảo vệ LÐCA; phân loại vi phạm hành lang bảo vệ LÐCA... Công ty Ðiện lực Ðiện Biên đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường quản lý, đề nghị các cấp phối hợp điều tra, ngăn chặn kẻ gian lấy trộm thiết bị lưới điện và văn bản đề nghị phối hợp xử lý các công trình thi công xây dựng trong phạm vi hành lang bảo vệ an toàn LÐCA. Khi phát hiện các vi phạm, công ty phối hợp với chính quyền địa phương, các ngành liên quan xử lý kịp thời. Ðồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện loa truyền thanh, xe lưu động tuyên truyền đến các thôn, bản; cấp phát 2.000 quyển cẩm nang an toàn điện đến người dân.

Ðược tuyên truyền, phổ biến, nhiều hộ dân có diện tích cây trồng nằm trong hành lang LÐCA đã tự giác chặt cây. Bà Nguyễn Thị Hiền ở phường Him Lam (TP. Ðiện Biên Phủ) cho biết: Nhận thức được sự nguy hiểm nếu cây ở quá gần đường điện, gia đình tôi đã phối hợp với nhân viên Ðiện lực thành phố cắt, phát những cây có nguy cơ đổ, gẫy vào đường dây điện không để xảy ra những sự cố đáng tiếc, bảo đảm an toàn, cung cấp điện ổn định.

Thời gian tới, chính quyền các địa phương, cơ quan, đơn vị và từng cá nhân phải có nhận thức đúng đắn về phòng, chống tai nạn, sự cố do vi phạm hành lang an toàn LÐCA. Ngành Ðiện lực tiếp tục chú trọng phối hợp cấp ủy, chính quyền các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về an toàn điện, về trách nhiệm của các cấp, ngành, trong bảo vệ hành lang an toàn lưới điện; thường xuyên kiểm tra, phát hiện, giải quyết kịp thời, triệt để các trường hợp vi phạm, có nguy cơ gây sự cố.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top