Tá Phì Chà - rừng đã xanh trở lại

08:32 - Thứ Hai, 13/05/2019 Lượt xem: 11704 In bài viết

ĐBP - Trở lại điểm bản Tá Phì Chà (thuộc bản Húi To, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé) vào những ngày đầu tháng 5, chúng tôi nhìn thấy những cánh rừng đã xanh mướt, phủ kín vào những khoảng đất trống, đồi núi trọc, thay thế những cánh rừng đã bị tàn phá năm nào. Cùng với đó, là niềm vui, sự tin tưởng vào các lợi ích từ rừng đối với cuộc sống hiện rõ trong ánh mắt, nụ cười và trong công việc lao động của những người dân nơi đây.

 

Chiến sĩ Ðại đội CSCÐ Mường Nhé chăm sóc cây keo tai tượng trên rừng Tá Phì Chà.

Dẫn chúng tôi đi thăm những cánh rừng keo tai tượng tại điểm bản Tá Phì Chà, ông Lỳ Ðồng Tá, Chủ tịch UBND xã Chung Chải cho biết: “Khu vực rừng Tá Phì Chà xưa kia vốn là rừng già đầu nguồn biên giới tiếp giáp của huyện Mường Nhé với tỉnh Phoong Sa Lỳ (Lào). Nhưng vài năm trước, dân di cư vào đây sinh sống đã phá hoại rừng để làm nương, đồng thời người dân địa phương cũng chưa có ý thức bảo vệ, khiến nhiều cánh rừng bị tàn phá nặng nề. Từ khi chính quyền huyện triển khai Ðề án 79, vận động người dân sang các bản mới sinh sống, đồng thời các ban, ngành trong huyện và trong tỉnh nỗ lực thực hiện các kế hoạch trồng, khoanh nuôi bảo vệ rừng, 2 năm trở lại đây, rừng Tá Phì Chà đã bắt đầu được phủ xanh trở lại”.

Kế hoạch trồng rừng Tá Phì Chà được UBND huyện Mường Nhé triển khai từ đầu năm 2018 với diện tích 250ha, do Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện làm chủ đầu tư, Trung tâm Quy hoạch tỉnh nghiên cứu thực địa thiết kế, Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện cung ứng cây giống và đơn vị thực hiện là Ðại đội Cảnh sát cơ động (CSCÐ) Mường Nhé, thuộc Tiểu đoàn CSCÐ Ðiện Biên. Ðể trồng và bảo vệ rừng, cán bộ, chiến sĩ của Ðại đội CSCÐ Mường Nhé đã “đóng quân” ngay dưới chân núi Tá Phì Chà nhiều tháng trời, gánh cây lên núi trồng, nỗ lực chăm sóc và bảo vệ để cây keo tai tượng sinh trưởng, phát triển tốt.

Chia sẻ với chúng tôi, Ðại úy Nguyễn Văn Bình, Ðại đội trưởng Ðại đội CSCÐ Mường Nhé cho biết: “Ngoài việc trồng rừng, chúng tôi còn tổ chức trông coi, bảo vệ; phối hợp với kiểm lâm địa bàn, chính quyền xã Chung Chải thường xuyên đi kiểm tra sự sống của cây để có biện pháp trồng cây thay thế; tổ chức các buổi đi bản tuyên truyền cho người dân về việc bảo vệ rừng để sau này được hưởng các lợi ích từ rừng...”.

Ðến nay, các tán rừng ở Tá Phì Chà đã rợp bóng, những cây keo tai tượng 2 năm tuổi đã cao trên 5m, còn các loại cây rừng tầng thấp mọc xum xuê. Ông Lỳ A Che, người dân bản Húi To, sống dưới chân núi Tá Phì Chà cho biết: “Trước đây, dân bản chúng tôi chưa biết giữ rừng, còn có tình trạng phá hoại rừng bừa bãi. Từ khi được chính quyền huyện và các đơn vị quan tâm, khoanh nuôi, bảo vệ và khôi phục lại rừng Tá Phì Chà; đồng thời còn tuyên truyền cho chúng tôi hiểu lợi ích của rừng, dân bản tôi đã không còn phá rừng nữa, mà bảo nhau cùng chung tay với chính quyền bảo vệ rừng, không để gia súc phá hoại rừng...”.

Với sự nỗ lực của các đơn vị đóng chân trên địa bàn huyện Mường Nhé và sự đồng thuận, chung tay của người dân địa phương, tin tưởng rằng rừng Tá Phì Chà sẽ ngày càng phát triển tốt, đem lại lợi ích cho người dân; đồng thời góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh trên tuyến biên giới Việt  - Lào.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top