Siết chặt quản lý thuê bao di động trả trước và loại bỏ sim rác

08:33 - Thứ Sáu, 17/05/2019 Lượt xem: 12299 In bài viết

ĐBP - Sim điện thoại được kích hoạt tài khoản nhưng thông tin không chính xác với chủ sở hữu hoặc địa chỉ không rõ ràng được gọi là sim rác. Và sim rác cũng được cho là thủ phạm gây nguy cơ mất an ninh, an toàn thông tin. Kẻ xấu có thể sử dụng sim rác để đe dọa, tống tiền, lừa đảo, nhắn tin quấy rối, làm tổn hại đến thể chất, tinh thần người khác. Ðể ngăn chặn tình trạng này, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh viễn thông thực hiện tốt việc quản lý đối với thuê bao di động trả trước và loại bỏ sim rác.

 

Khách hàng đến quầy giao dịch của VNPT Ðiện Biên để cập nhật thông tin thuê bao di động. Ảnh: Trọng Nghĩa

Ông Vũ Anh Dũng, Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết: Trên địa bàn tỉnh hiện có 4 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động mặt đất, gồm: Viễn thông Ðiện Biên, Viettel Ðiện Biên, MobiFone Ðiện Biên và Trung tâm Thông tin di động Vietnam Mobile, cung cấp dịch vụ cho hơn 500.000 thuê bao di động trả trước. Thời gian qua, Sở TT&TT đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, các thuê bao di động trả trước. Qua đó, đã phát hiện một số bất cập, như: Không ít số thuê bao có thông tin đầy đủ trên cơ sở dữ liệu tập trung của doanh nghiệp nhưng lại không đúng với người đang sử dụng thực tế; một số doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, giám sát để đảm bảo các số thuê bao thứ tư trở lên thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, có thông tin đúng theo quy định; chưa đăng tải đầy đủ điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền và điểm cung cấp dịch vụ viễn thông lưu động trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp…

Ðể siết chặt quản lý thuê bao di động trả trước và loại bỏ sim rác, Sở TT&TT đã tổ chức ký biên bản cam kết với 3 doanh nghiệp: Viễn thông Ðiện Biên, Viettel Ðiện Biên và MobiFone Ðiện Biên về việc thực hiện các quy định quản lý thuê bao di động trả trước, các hoạt động khuyến mại dịch vụ viễn thông. Theo đó, các doanh nghiệp cam kết thực hiện, đồng thời thu hồi toàn bộ các sim đã kích hoạt không đúng quy định tại các điểm bán sim trên toàn tỉnh.

Theo Nghị định 49/2017/NÐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 24/4/2017, số lượng sim trả trước đối với mỗi tổ chức, cá nhân được sử dụng sẽ không bị hạn chế như trước đây (3 thuê bao/cá nhân); khách hàng đăng ký thuê bao sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc sử dụng số thuê bao đã được cấp, cũng như khi chuyển nhượng thuê bao. Còn các doanh nghiệp kinh doanh viễn thông phải hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với hoạt động của các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, kể cả các đại lý được ủy quyền; đồng thời chịu trách nhiệm về tính chính xác, đầy đủ của thông tin thuê bao.

Viễn thông Ðiện Biên là một trong những đơn vị kinh doanh có số lượng khách hàng lớn trên địa bàn tỉnh. Ông Tô Bá Diệp, Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Ðiện Biên, cho biết: Hiện Trung tâm đang quản lý 13 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng và trên 190 nghìn thuê bao di động. Ðể thực hiện tốt công tác quản lý và các quy định mới của Chính phủ, Trung tâm đã phân công bộ phận chuyên giám sát, kiểm duyệt việc đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước đối với các điểm đăng ký ủy quyền, các điểm giao dịch. Nếu điểm nào đáp ứng được theo quy định thì Trung tâm mới ký hợp đồng lại, và sẽ thanh lý hợp đồng đối với những cơ sở không đáp ứng theo quy định. Cùng với đó, Trung tâm kinh doanh VNPT Ðiện Biên tổ chức các đợt thu thập thông tin đối với các thuê bao di động trả trước trên toàn tỉnh; đến cuối năm 2018, Trung tâm đã cập nhật lại trên 98% số thuê bao di động trả trước, và đến hết tháng 1/2019 đã hoàn thành 100%. Qua đó, đã phát hiện và loại bỏ toàn bộ sim rác, khóa tất cả những thuê bao không tuân thủ quy định của nhà mạng.

Cũng theo ông Vũ Anh Dũng từ việc thực hiện ký cam kết trong công tác quản lý và tuân thủ Nghị định số 49/2017/NÐ-CP của Chính phủ, đến nay tất cả các đơn vị kinh doanh viễn thông di động trên địa bàn tỉnh đã tích cực kiểm tra, rà soát và cập nhật lại thông tin đối với các thuê bao di động trả trước; đồng thời xử lý kịp thời đối với các thuê bao không thực hiện theo quy định của pháp luật. Nhờ sự kiên quyết trong công tác quản lý, sự nỗ lực của các doanh nghiệp kinh doanh viễn thông, hiện các điểm bán sim (được ủy quyền) trên địa bàn tỉnh cơ bản đều bán sim đảm bảo, đúng quy định, không kích hoạt sim khi chưa có thông tin cá nhân; các đại lý, điểm bán sim được ủy quyền có đầy đủ hợp đồng của các nhà mạng và được trang bị phần mềm, tài khoản để đăng ký thông tin cho khách hàng.

Việc siết chặt công tác quản lý thuê bao di động trả trước, loại bỏ sim rác là hoạt động thượng tôn pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự, đẩy lùi tệ nạn, vi phạm pháp luật, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Tú Anh
Bình luận
Back To Top