Nông dân khóc ròng vì cá nuôi chết hàng loạt

08:45 - Thứ Sáu, 17/05/2019 Lượt xem: 12011 In bài viết

ĐBP - Sau nhiều ngày nắng nóng kéo dài lại không chủ động được nguồn nước, lượng ô xi trong nước giảm, nhiều hộ nuôi cá ở xã Thanh Nưa (huyện Ðiện Biên) rơi vào tình cảnh lao đao khi cá chết trắng, nổi lềnh phềnh trên mặt nước. Không xót sao được khi thành quả của người nông dân sau bao tháng ngày vất vả, cá gần vào vụ thu hoạch nay chết hàng loạt.

 

Sau khi cá chết trắng ao, bà Ðỗ Thị Nhạn, bản Thanh Bình (xã Thanh Nưa) vớt tảo, rắc vôi bột, sục khí cải tạo ao nhằm vớt vát số cá còn sót lại.

Dưới cái nắng hầm hập như táp lửa, chưa tới 15 giờ, bà Ðỗ Thị Nhạn (bản Thanh Bình, xã Thanh Nưa) cùng con trai đã phải lao xuống ao ngâm mình trong nước lấy sức vợt liên tục vớt cá chết nổi lềnh phềnh. Sau gần 2 giờ trầy trật dưới nước thì mớ cá lẫn lộn đã được ném lên quanh bờ. Bà Nhạn cho biết: Ðiện thoại cho mối cá quen nhưng chẳng mấy người có ý định tới mua vì lý do cá chết nhiều không bán xuể. Nói khó mãi mới bán được chút đỉnh số cá ngắc ngoải. Số cá hơn 2kg trở lên dễ bán hơn chứ loại cá rô phi tầm 8 lạng - 1kg, cá trắm hơn 1kg thì bán chả ai mua… Bán không được, làm mắm không xuể mà cho làm thức ăn chăn nuôi cũng chẳng đành, gia đình bà Nhạn đào hố sâu mua bạt lót kín tứ phía hố đổ cá chết xuống ủ làm… phân bón. Bà Nhạn xót xa rồi kể: Chưa tính công chăm sóc, thức ăn, thuốc phòng trừ bệnh cho cá… riêng tiền con giống đổ vào vụ cá này đã gần chục triệu đồng. Cứ như mọi năm, mỗi lứa cá nuôi từ 7 - 8 tháng cho thu hoạch, với gần 1.000m2 ao nuôi thả cá của gia đình cũng được hơn 1,5 tấn cá các loại. Bán đổ cho tư thương tại nhà, trừ chi phí lãi chừng 15 - 20 triệu đồng. Nay cá chết hàng loạt, bán tống bán tháo cũng chưa nổi 2 triệu đồng. Rồi còn tiền cám bã, thức ăn, tiền con giống… biết lấy đâu để bù.

Cách đó không xa, gia đình ông Nguyễn Ly, họ hàng với bà Nhạn cũng thê thảm vì cá chết. Gần 1 tuần trôi qua, ông Ly vẫn đứng ngồi không yên vì gần 800m2 ao nuôi cá của gia đình sắp đến kỳ thu hoạch bị chết. Ông Ly buồn rầu cho biết: Chục ngày trước, xuất hiện tình trạng cá chết. Lúc đầu cá chết với số lượng ít và thưa, nhưng chưa đầy 1 tuần trở lại đây cá chết với số lượng lớn và nhanh. Cá chết nhiều, vợ ông lại bị tai biến nên chẳng thể đi bán, gọi người vào mua thì trả rẻ như cho vì thế mà đã mấy ngày nay ông Ly đều phải nhờ họ hàng đem cá vào các bản, đội lân cận để bán, nhưng lượng tiêu thụ chẳng đáng là bao, ước tính vụ cá này gia đình ông Ly thiệt hại chừng 30 - 40 triệu đồng.

Ðược biết, các gia đình nuôi cá ở Thanh Nưa được các đại lý cám thức ăn chăn nuôi đầu tư thuốc phòng bệnh, thức ăn cho cá… từ đầu vụ đến khi thu hoạch mới trả tiền. Thế nhưng, hiện nay cá chết khiến nhiều hộ lâm vào cảnh nợ nần. Không có tiền trả đại lý cám thức ăn chăn nuôi, các gia đình này cũng không biết trông vào đâu để có tiền tái đầu tư nuôi vụ khác.

Ðã hơn chục năm nuôi cá, bà Ðỗ Thị Nhạn cho rằng, chưa năm nào các dòng suối xung quanh ở xã Thanh Nưa nước lại cạn kiệt đến vậy. Lo cho ao cá thiếu nước, hàng ngày bà đều đi canh dẫn nước về ao, nhưng lượng nước vơi cạn, số người cần nước thì nhiều nên các hộ nuôi cá đành phân chia mỗi gia đình dẫn nước chừng hơn 1 tiếng rồi chuyển sang ao khác. Cũng có thể do thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, tảo xuất hiện dày đặc trên mặt nước làm lượng ô xi trong nước giảm là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt - bà Nhạn nhận định.

Trao đổi với chúng tôi về thông tin cá chết hàng loạt ở các hộ nuôi cá trên địa bàn, bà Lò Thị Vân, Chủ tịch UBND xã Thanh Nưa cho biết: Diện tích mặt nước nuôi thủy sản trên địa bàn xã gần 30ha tập trung tại các bản, đội: Thanh Bình, Giảng, Co Ké, đội 25 và đội 18. Trước tình trạng nắng nóng kéo dài, xã hướng dẫn người chăn nuôi, trong đó có chăn nuôi thủy sản biện pháp phòng ngừa để hạn chế thấp nhất thiệt hại vật nuôi do nắng nóng. Những ao nuôi cá đã đạt kích cỡ, trọng lượng thu hoạch khuyến cáo người nuôi chủ động thu tỉa để giảm mật độ nuôi hoặc thu toàn bộ vào thời điểm thích hợp… Nhưng do thời tiết diễn biến phức tạp theo hướng cực đoan nên đã xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt ở một số hộ nuôi cá, chủ yếu ở những hộ có ao nuôi không được thay nước thường xuyên. Trước sự việc cá chết hàng loạt, xã chỉ đạo các thôn, bản thống kê mức độ thiệt hại do cá bị chết báo cáo cơ quan chức năng và làm rõ nguyên nhân, giải pháp sớm khắc phục.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top