Sản xuất chưa gắn với bảo vệ môi trường

08:50 - Thứ Tư, 22/05/2019 Lượt xem: 11343 In bài viết
ĐBP - Hiện nay, huyện Ðiện Biên có 14 cơ sở thu mua, chế biến dong riềng trên địa bàn 3 xã Nà Tấu, Nà Nhạn và Mường Phăng; trong đó 10 cơ sở tập trung ở xã Nà Tấu. Không thể phủ nhận việc sản xuất, chế biến dong riềng thời gian qua đã mang lại hiệu quả tích cực về kinh tế cho người dân và xã hội, như: Tạo việc làm cho lao động địa phương; thay đổi tư duy sản xuất; đóng góp ngân sách địa phương; xóa đói giảm nghèo… Thế nhưng, bên cạnh những mặt tích cực thì hệ lụy của việc sản xuất, chế biến dong riềng gây ra không hề nhỏ, đặc biệt về môi trường.

 

Một cơ sở sản xuất, chế biến dong riềng trên địa bàn xã Nà Tấu.

Lý giải nguyên nhân không tuân thủ các quy định về đảm bảo môi trường trong quá trình hoạt động, nhiều chủ cơ sở chế biến dong riềng cho rằng do thiếu kinh phí. Ông Trần Minh Ðức, chủ một cơ sở chế biến dong riềng ở xã Mường Phăng cho biết: Chúng tôi sản xuất nhỏ lẻ, theo mùa vụ, vì vậy nếu để xây dựng hệ thống xử lý thải đảm bảo đúng quy trình, quy định như: xây dựng hệ thống bể lắng, bể lọc, hóa chất xử lý thì không đủ kinh phí đầu tư.

Qua khảo sát của chúng tôi, quy trình vận hành xả thải của phần lớn các cơ sở chế biến dong riềng đều có công thức chung là xả trực tiếp ra sông, suối mà không qua bất kỳ khâu xử lý nào. Theo thống kê của chính quyền địa phương, trung bình mỗi ngày, một cơ sở sản xuất, chế biến khoảng 15 - 20 tấn củ dong riềng; cao điểm lên tới 30 tấn/ngày, vì vậy lượng nước thải ra môi trường không nhỏ, gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Trao đổi về vấn đề này, ông Ðặng Văn Tuấn, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ðiện Biên xác nhận: Hầu hết các cơ sở chế biến dong riềng chưa thực hiện nghiêm cam kết về bảo vệ môi trường, gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Ðể giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường trong vụ sản xuất, chế biến dong riềng năm 2019, đầu tháng 5/2019, UBND huyện đã yêu cầu chủ 14 cơ sở chế biến dong riềng và lãnh đạo 3 xã (Nà Tấu, Nà Nhạn, Mường Phăng) ký cam kết bảo vệ môi trường. Trước khi sản xuất 1 tháng, các cơ sở chế biến phải cải tạo lại hệ thống các bể chứa bã, nước thải. Nếu trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường thì cơ sở đó phải chịu trách nhiệm và dừng hoạt động.

Chỉ đạo của UBND huyện Ðiện Biên là rất quyết liệt song có hiệu quả hay không thì phải chờ xem quá trình tổ chức thực hiện như thế nào? Các cơ quan chức năng có phát huy tốt vai trò kiểm tra, giám sát hay không? Chính quyền xã, chủ các cơ sở chế biến có nêu cao trách nhiệm? Bởi thực tế trước khi vào vụ sản xuất, chế biến dong riềng năm 2018, việc yêu cầu chủ các cơ sở chế biến dong riềng cam kết bảo vệ môi trường cũng được thực hiện. Nhưng việc ký thì vẫn ký còn tình trạng ô nhiễm môi trường thì vẫn xảy ra.

Không chỉ dong riềng mà hiện nay vấn đề bảo vệ môi trường trong các hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Ðiện Biên cũng đang là vấn đề “nóng”; nhất là hoạt động khai thác đá làm vật liệu xây dựng. Hiện nay, toàn huyện có 7 doanh nghiệp được cấp phép khai thác đá. Thời gian qua, người dân xã Na Ư đã phản ánh rất nhiều về vấn đề ô nhiễm môi trường không khí do khói bụi gây ra từ hoạt động khai thác đá trên địa bàn. Việc vận chuyển đá từ mỏ đi tiêu thụ cũng ảnh hưởng đời sống người dân. Tuyến đường từ xã Na Ư ra đến xã Pom Lót hẹp, dốc nhưng hằng ngày, xe trọng tải lớn chạy liên tục. Ngày nắng, mỗi lần có xe chạy qua bụi cuốn mù mịt, tràn vào nhà dân hai bên đường. Ngày mưa, nhiều người đi xe máy bị ngã do lọt vào các ổ gà.

Theo ông Ðặng Văn Tuấn, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường, huyện Ðiện Biên: Ðầu năm 2019, Phòng đã nhận đơn thư phản ánh của người dân xã Na Ư về tình trạng ô nhiêm môi trường do hoạt động khai thác đá. Tuy nhiên, để xử lý thì cần phải xác định được các cơ sở này có gây ô nhiễm môi trường hay không cần phải lấy mẫu kiểm nghiệm và có kết luận của cơ quan chuyên môn. Song huyện gặp nhiều khó khăn trong thực hiện quy trình đó. Thành lập đoàn kiểm tra thì các doanh nghiệp lại thực hiện nghiêm túc theo quy định, như: tưới nước; khai thác đúng giờ quy định…

Bài, ảnh: Thu Phương
Bình luận
Back To Top