Tà Lèng phát triển chăn nuôi, trồng trọt để giảm nghèo bền vững

08:51 - Thứ Hai, 27/05/2019 Lượt xem: 11871 In bài viết

ĐBP - Ðích đến của xây dựng nông thôn mới (NTM) là nâng cao mức sống của người dân cả về vật chất và tinh thần. Vì vậy, công tác xóa đói giảm nghèo gắn với xây dựng NTM luôn là nhiệm vụ quan trọng được xã Tà Lèng (TP. Ðiện Biên Phủ) quan tâm triển khai.

 

Người dân bản Tà Lèng kiểm tra sự phát triển của cây xoài Ðài Loan - giống cây ăn quả được Nhà nước hỗ trợ.

Xác định thực hiện các tiêu chí giảm nghèo xây dựng NTM phải xuất phát từ nhu cầu của nhân dân, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, vì vậy những năm qua xã Tà Lèng tập trung vào phát triển chăn nuôi và trồng trọt. Ðồng thời linh hoạt trong việc lồng ghép nguồn lực chương trình giảm nghèo với chương trình xây dựng nông thôn mới theo hướng ưu tiên đầu tư vào triển khai và nhân rộng các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển nông, lâm nghiệp gắn với sản xuất hàng hóa. Hiện quỹ đất sản xuất nông nghiệp của xã không còn khả năng khai hoang, mở rộng diện tích nên cùng với việc phát triển cây nông nghiệp truyền thống như lúa, ngô thì trên địa bàn xã Tà Lèng đang triển khai nhiều mô hình trồng cây ăn quả, bao gồm: xoài Ðài Loan, nhãn chín muộn, mít Thái, bưởi da xanh, bưởi Diễn, đào. Từ năm 2017 đến nay, trên 50 hộ dân thuộc các bản trên địa bàn xã đã được hỗ trợ giống cây ăn quả với tổng diện tích gần 6ha. Ðến nay, số cây này đều đang sinh trưởng, phát triển tốt, được đánh giá là phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu khu vực. Gia đình anh Quàng Văn Inh, bản Tà Lèng được hỗ trợ 90 cây xoài và bưởi từ năm 2017, hiện số cây này đều đã cao từ 1m trở lên. Chỉ tay lên quả đồi với các loại cây ăn quả đang xanh tốt, anh Inh cho biết: “Khu đất này trước đây nhà tôi chỉ trồng cây tạp rồi chuyển sang trồng chuối nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Ðược hỗ trợ giống, khuyến khích chuyển đổi giống cây trồng, gia đình quyết định chuyển sang trồng cây ăn quả. Ðến nay nhiều cây xoài đã bắt đầu cho quả, tôi thấy giống xoài này giòn và ngon, hi vọng cây sẽ phát triển tốt, cho thu hoạch nhiều quả trong những năm tới, giúp gia đình thêm nguồn thu phục vụ cuộc sống”. Dự kiến trong năm nay, xã Tà Lèng sẽ có thêm 1,9ha cây ăn quả thuộc dự án do Phòng Kinh tế thành phố triển khai, hiện người dân đã được phổ biến thông tin dự án và đang tiến hành đăng ký tham gia.

Cùng với cây trồng thì vật nuôi cũng được triển khai thành nhiều chương trình, dự án hiệu quả. Từ nguồn vốn phát triển sản xuất và nhân rộng mô hình giảm nghèo, từ năm 2017 đến nay UBND xã Tà Lèng đã 2 lần triển khai hỗ trợ giống bò cho 23 hộ nghèo trên địa bàn xã nuôi luân chuyển. Cụ thể 2 hộ dân nuôi chung 1 con bò sinh sản với hỗ trợ 20 triệu đồng, riêng trong năm 2018 có 3 hộ được hỗ trợ mua bò giống với mức 9 triệu đồng/hộ, phần còn lại người dân đối ứng. Qua giám sát của chính quyền xã, số bò thuộc mô hình đều được người dân chăm sóc cẩn thận và hiện đang sinh trưởng khỏe mạnh. Anh Dương Văn Khào, Trưởng bản Tà Lèng cho biết: Bản có 8 hộ khó khăn được hỗ trợ mua bò giống sinh sản với tổng số 4 con. Hiện cả 4 con đều đã sinh sản, bê cũng khỏe mạnh và nhanh lớn. Các hộ dân đang chuẩn bị luân chuyển bò cho các gia đình còn lại nuôi theo đúng quy định. Mô hình này thực sự thiết thực và hiệu quả đối với các hộ nghèo trong bản, giúp các hộ có thêm tài sản đáng giá và có động lực thoát nghèo. Trong số 8 hộ được hỗ trợ bò giống trong bản cũng đã có hộ thoát nghèo, tiêu biểu như gia đình ông Lường Văn Biến mới thoát nghèo năm 2018.

Ngoài phát triển đàn bò thì tại xã Tà Lèng còn có các mô hình về gà thả đồi, cá hỗn hợp. Hiện trên địa bàn đang tiến hành dự án nuôi cá hỗn hợp (trắm, chép, trôi…) do Phòng Kinh tế TP. Ðiện Biên Phủ triển khai với quy mô 1,5ha mặt nước, 17 hộ thuộc 3 bản tham gia, Nhà nước hỗ trợ 70%, người dân đối ứng 30%. Dự án vừa hoàn thành việc tập huấn kiến thức, kỹ thuật nuôi cá và cấp phát vôi cho các hộ dân để vệ sinh, khử chua diện tích ao. Cũng trong năm 2019 này, xã Tà Lèng đang nghiên cứu, dự kiến nhân rộng mô hình nuôi gà cho các hộ nghèo, cận nghèo từ nguồn vốn phát triển sản xuất và nhân rộng mô hình giảm nghèo với mức đầu tư 34 triệu đồng. Ông Lò Văn Biên, Chủ tịch UBND xã Tà Lèng cho biết: Nhờ các chương trình, dự án, hiện toàn xã còn 19 hộ nghèo, chiếm 6,8%. Sau 8 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, thu nhập bình quân của người dân xã Tà Lèng cũng tăng lên rõ rệt từ 6 triệu đồng/người/năm vào năm 2011 lên 16 triệu đồng/người/năm vào năm 2018, phấn đấu hết năm 2019 thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã sẽ nâng lên 19 triệu đồng. Ðể làm được điều đó, xã tiếp tục xác định huy động mọi nguồn lực để đầu tư cho hộ nghèo; ưu tiên thực hiện các chương trình hỗ trợ sản xuất, chăn nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nông nghiệp để giúp người nghèo có thêm sinh kế, tăng nguồn thu nhập, vươn lên trong cuộc sống.


Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top