Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

09:19 - Thứ Sáu, 14/06/2019 Lượt xem: 11632 In bài viết

ĐBP - Tính từ khi dịch tả lợn châu Phi xảy ra trên địa bàn tỉnh đến nay (10/6/2019), toàn tỉnh đã có 2.178 hộ ở 416 thôn, bản thuộc 70 xã, phường, của 9 huyện, thị xã, thành phố (trừ huyện Mường Nhé chưa có dịch). Tổng số lợn đã tiêu hủy là 8.161 con, trọng lượng 354.773kg (chiếm khoảng 2% tổng đàn lợn của cả tỉnh). Sau gần 3 tháng xảy ra dịch với sự vào cuộc quyết liệt, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp khống chế dịch, đến nay đã có 6 xã công bố hết dịch, gồm: 4 xã của huyện Ðiện Biên Ðông, 1 xã thuộc huyện Tuần Giáo, 1 xã thuộc huyện Mường Chà. Ngoài ra, có 8 xã đã qua 20 - 30 ngày không phát sinh thêm lợn mắc bệnh phải tiêu hủy.

Tuy nhiên, do dịch bệnh hiện chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị cộng với cơ chế lây lan rất phức tạp, khó kiểm soát, nên nguy cơ dịch bệnh tiếp tục có chiều hướng lây lan nhanh, phạm vi rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển chăn nuôi lợn, gây tổn thất lớn về kinh tế, ảnh hưởng lớn đến môi trường và đời sống người chăn nuôi.

Tiếp tục chủ động triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, UBND tỉnh có Công điện 05/CÐ-UBND, ngày 10/6/2019 về việc tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh yêu cầu:

1. Các sở, ngành, địa phương, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo điều hành công tác phòng chống, dập dịch theo phương châm của Chính phủ “phòng, chống dịch như chống giặc”; phải coi nhiệm vụ phòng chống, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách. Ðồng thời, thực hiện khẩn trương, đồng bộ các nội dung, chỉ đạo hướng dẫn về phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh.

Tăng cường tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân để người dân nhận thức rõ tính chất nguy hiểm và tác hại nghiêm trọng của bệnh dịch; động viên người dân chủ động tham gia tích cực phòng, chống, khống chế dịch bệnh giảm thiểu tổn thất. thông tin tuyên truyền cho người dân đảm bảo chính xác, kịp thời yêu cầu phòng, chống dịch, vừa bảo vệ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thịt lợn, tránh gây hoang mang xã hội.

2. UBND các huyện, thị, thành phố chủ động bố trí kinh phí và nguồn lực tổ chức triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường công tác chỉ đạo tổ chức giám sát chặt chẽ, phát hiện xử lý tiêu hủy lợn bệnh theo quy định, hạn chế lây lan dịch bệnh. Phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi chính sách hỗ trợ tiêu hủy lợn bệnh, các trường hợp kê khai không đúng số lượng, trọng lượng buộc phải tiêu hủy.

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn UBND các huyện, thị, thành phố các biện pháp quản lý giết mổ, tiêu thụ sản phẩm của lợn khi có dịch tả lợn châu Phi...

4. Sở Tài chính căn cứ quy định, hướng dẫn của Trung ương về hỗ trợ tiêu hủy lợn bị dịch tả châu Phi để hướng dẫn các địa phương triển khai hỗ trợ chủ vật nuôi có lợn bị tiêu hủy...

Bình Nguyên
Bình luận
Back To Top