Chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng

09:21 - Thứ Sáu, 14/06/2019 Lượt xem: 11402 In bài viết

ĐBP - Từ đầu tháng 3 đến nay, thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ cháy rừng. Nhưng với sự chủ động của ngành chức năng và chính quyền địa phương về các phương án phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), các vụ cháy rừng đã được phát hiện, dập tắt kịp thời, hạn chế tối đa thiệt hại về rừng.

 

Cán bộ Hạt Kiểm lâm TP. Ðiện Biên Phủ kiểm tra, thống kê thiệt hại sau vụ cháy rừng tại bản Nà Lơi, xã Thanh Minh.

Bà Ðường Thị Thu Hường, Trưởng phòng Quản lý bảo vệ rừng (Chi cục Kiểm lâm tỉnh) cho biết: Ngay từ đầu năm, Chi cục chỉ đạo các Hạt kiểm lâm tham mưu cho UBND cấp huyện kiện toàn Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu phát triển Lâm nghiệp bền vững cấp huyện với 269 thành viên; kiện toàn Ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách trong quản lý bảo vệ rừng, PCCCR cấp xã tại 129/129 xã, phường, thị trấn có rừng với 3.255 thành viên; 1.624 tổ đội PCCCR cấp thôn, bản với tổng số 15.808 thành viên. Chi cục Kiểm lâm thường xuyên chỉ đạo các Hạt kiểm lâm tham mưu UBND các huyện, xã có rừng xây dựng và triển khai phương án PCCCR. Ðồng thời dự báo nguy cơ cháy rừng; xây dựng và duy trì lịch trực PCCCR trong mùa khô hanh tại địa bàn; xây dựng lực lượng PCCCR chuyên ngành với nòng cốt là các tổ, đội kiểm lâm cơ động và PCCCR.

Từ đầu năm đến nay, qua kiểm tra, xác minh số điểm cháy rừng trên địa bàn tỉnh là 30 vụ (tăng 11 vụ so với cùng kỳ năm 2018). Trong đó: 17 vụ cháy gây thiệt hại 20,908ha rừng không có khả năng phục hồi (gồm 12,67ha rừng đặc dụng; 1,94ha rừng sản xuất; 6,30ha rừng phòng hộ) và 13 vụ phát hiện được đối tượng gây cháy rừng, đã xử phạt 24 triệu đồng.

Những tháng đầu năm, trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ xảy ra 3 vụ cháy rừng tại 2 xã: Thanh Minh và Tà Lèng. Tổng diện tích các đám cháy khoảng 10ha. Bà Lò Thị Thi, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Thời điểm đầu tháng 3 đến tháng 5, thời tiết nắng nóng kéo dài, các thảm thực vật dưới tán rừng héo khô, rất dễ bắt lửa gây cháy rừng. Ðây cũng là thời điểm người dân đốt nương nên đơn vị đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tham mưu chính quyền các xã, phường có rừng tăng cường tuần tra, kiểm soát rừng; chủ động các phương án chữa cháy rừng. Khi đám cháy xảy ra, chính quyền cơ sở đã thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” nên cả 3 vụ cháy rừng đều được phát hiện và dập tắt kịp thời. Tổng diện tích các đám cháy khoảng 10ha song chủ yếu là thảm thực vật dưới tán rừng, thiệt hại về rừng không đáng kể và đều có khả năng phục hồi 100%.

Ngày 25/4, tại bản Pu Nhi, xã Pu Nhi (huyện Ðiện Biên Ðông) xảy ra đám cháy tại khu vực rừng sản xuất. Ngay khi phát hiện đám cháy, tổ bảo vệ rừng của bản và người dân đã nhanh chóng chữa cháy rừng. Nhận được tin báo, UBND xã đã cử lực lượng dân quân, huy động đoàn thanh niên xã di chuyển đến bản Pu Nhi tham gia chữa cháy rừng. Ông Mùa Chùng Dính, Chủ tịch UBND xã Pu Nhi cho biết: Thời điểm đám cháy xảy ra vào ban đêm nên công tác ứng cứu gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ sự chủ động, trách nhiệm của dân bản Pu Nhi và các bản lân cận nên đám cháy nhanh chóng được dập tắt, diện tích rừng thiệt hại khoảng 3.000m2.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top