Thị trường trái phiếu đồng nội tệ Việt Nam đạt 51,4 tỷ USD trong quý I-2019

09:05 - Thứ Sáu, 21/06/2019 Lượt xem: 9524 In bài viết

Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam đã khôi phục đà tăng trong quý I năm 2019, với mức tăng 0,7% theo giá trị đồng nội tệ lên tới 51,4 tỷ USD, sau khi giảm 5,3% trong quý IV năm 2018.

 

Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam đã khôi phục đà tăng, sau khi giảm trong quý IV năm 2018.

Đây là số liệu vừa được công bố trong ấn bản mới nhất của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) - báo cáo Giám sát trái phiếu châu Á công bố tháng 6-2019. Theo đó, mức tăng trưởng này là nhờ gia tăng số dư trái phiếu kho bạc ở mức 0,9% trong quý I năm 2019 lên 47 tỷ USD, sau khi sụt giảm 6,1% trong quý 4 năm 2018. Tăng trưởng của thị trường trái phiếu chính phủ cũng bù đắp cho tỷ lệ sụt giảm 1,3% của thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong ba tháng đầu năm.

Cũng theo báo cáo hằng quý vừa được công bố, các thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của khu vực Đông Á mới nổi, bao gồm Trung Quốc, Hồng Công (Trung Quốc), Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái-lan và Việt Nam tiếp tục mở rộng trong quý đầu tiên của năm 2019, bất chấp những xung đột thương mại và tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại.

Tính tới cuối tháng 3-2019, đã có 15 nghìn tỷ USD trái phiếu bằng đồng nội tệ đang lưu hành trên thị trường Đông Á mới nổi, cao hơn 2,9% so với cuối năm 2018 và nhiều hơn 14% so với thời điểm cuối tháng 3 năm ngoái. Trong khi đó, giá trị trái phiếu phát hành trong khu vực đã tăng lên tới 1,4 nghìn tỷ USD trong quý I-2019, cao hơn 10% so với quý cuối cùng của năm 2018, trong bối cảnh việc phát hành các công cụ nợ của chính phủ mạnh hơn.

Trái phiếu chính phủ chiếm 61,7% trong tổng giá trị 9,3 nghìn tỷ USD của thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Đông Á mới nổi tính tới cuối tháng 3, tăng 14% so với thời điểm cuối tháng 3-2018. Trong khi đó, trái phiếu doanh nghiệp đang lưu hành là 5,8 nghìn tỷ USD, cao hơn 14,2% so với một năm trước đó.

Ngoài ra, báo cáo cũng nhận định, trái phiếu nhà ở và trái phiếu xanh là những lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. Việc phát triển thị trường trái phiếu nhà ở sẽ làm tăng khả năng tiếp cận các khoản cho vay mua nhà tại thời điểm nhu cầu đang gia tăng và đa dạng hóa nguồn tài chính cho nhà ở, vốn trước đây được cung cấp bởi các ngân hàng thương mại.

Phát triển thị trường trái phiếu nhà ở có thể giúp các thị trường huy động vốn để xây thêm nhiều đơn vị nhà ở, đáp ứng nhu cầu về nhà ở đang gia tăng, trong khi cũng đóng góp vào tăng trưởng và phát triển thông qua tạo việc làm. Đồng thời, sự tiếp tục phát triển của thị trường trái phiếu xanh châu Á cũng giúp ích cho khu vực tài trợ cho những dự án giảm thiểu và thích nghi biến đổi khí hậu, báo cáo ghi nhận.

Chuyên gia kinh tế trưởng của ADB, ông Yasuyuki Sawada cho rằng, các thị trường trái phiếu của khu vực đang giữ vững đà tăng, đồng nghĩa với tiềm năng trong việc phát triển trái phiếu nhà ở để tài trợ cho nhu cầu nhà ở cũng đang gia tăng, khi các vùng quê chuyển sang đô thị hóa, cùng với trái phiếu xanh để tài trợ cho các dự án về năng lượng sạch và các dự án thân thiện với khí hậu khác.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top