Hiệu quả các giống lúa mới

08:42 - Thứ Sáu, 05/07/2019 Lượt xem: 11578 In bài viết
ĐBP - Huyện Ðiện Biên là vùng sản xuất lúa gạo trọng điểm của tỉnh, mỗi vụ toàn huyện gieo cấy từ 4.000 - 5.000ha lúa. Ðể nâng cao năng suất, sản lượng và giá trị lúa gạo, những năm qua huyện đã chủ động khảo nghiệm, thử nghiệm và đưa các giống lúa mới phù hợp vào sản xuất thay thế cho các bộ giống cũ đã thoái hóa. Bước đầu, những giống lúa mới đã mang lại hiệu quả kinh tế.

Ông Chu Văn Bách, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ðiện Biên cho biết: Thực tế trong những năm qua, trên địa bàn huyện Ðiện Biên cơ cấu bộ giống trong một mùa vụ còn khá bất cập, trong đó nhiều loại giống được sử dụng liên tục trong nhiều năm đã có dấu hiệu bị thoái hóa, dễ bị sâu bệnh gây hại. Ðiều đó ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất và sản lượng lúa. Trước những bất cập đó, ngành Nông nghiệp huyện Ðiện Biên đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan khảo nghiệm, thử nghiệm đưa các giống lúa mới vào sản xuất, thay thế dần những giống lúa cũ, kém năng suất, giá trị thấp. Qua khảo sát, đánh giá những giống lúa này khá phù hợp với đất và điều kiện khí hậu của vùng.

 

Nông dân xã Thanh Xương (huyện Ðiện Biên) chăm sóc lúa Séng cù sau khi gieo cấy.

Vụ đông xuân năm 2015-2016, lần đầu tiên trên cánh đồng vùng lòng chảo Mường Thanh xuất hiện giống lúa Séng cù. Sau thời gian thử nghiệm giống lúa này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao mặc dù năng suất chỉ tương đương với giống Bắc thơm số 7. Vì vậy những vụ gần đây, giống lúa séng cù được nhiều nông dân lựa chọn gieo cấy. Vụ đông xuân 2018-2019, huyện Ðiện Biên gieo cấy gần 5.100ha thì giống Séng cù chiếm tỷ lệ nhiều thứ 2 với 845ha, chỉ sau Bắc thơm số 7 với 932ha. Ban đầu, khi triển khai đưa giống lúa chất lượng cao Séng cù vào sản xuất, người dân hoài nghi không hợp với khí hậu, thổ nhưỡng. Thế nhưng, sau vài vụ sản xuất, giống Séng cù cho năng suất và sản lượng không thua kém các loại giống khác, trong khi giá trị kinh tế cao hơn hẳn. Cụ thể, năng suất giống Séng cù trung bình đạt từ 55-65 tạ/ha và giá thóc được thu mua trung bình từ 14.000 - 16.000 đồng/kg, trên 20.000đồng/kg gạo.

Chị Lò Thị Thu, xã Thanh Xương, cho biết: Vụ đông xuân 2018-2019, gia đình tôi gieo cấy hơn 2.000m2 lúa Séng cù. Năng suất tương đương với giống Bắc thơm số 7, tuy nhiên giá trị kinh tế cao hơn. Vì vậy vụ mùa năm nay, gia đình tôi gieo cấy gần 4.000m2 giống Séng cù.

Xác định đây là giống lúa chất lượng, giá trị kinh tế cao, vừa qua huyện Ðiện Biên đã có văn bản đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa giống Séng cù vào cơ cấu các bộ giống lúa chính trên địa bàn để người dân thuận lợi trong khâu chuẩn bị giống cũng như chăm sóc.

Ðối với các xã vùng ngoài có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng khác với vùng lòng chảo, những năm qua bên cạnh việc duy trì một số giống lúa thuần thì ngành Nông nghiệp huyện Ðiện Biên cũng đã nghiên cứu đưa một số loại giống mới vào sản xuất thử nghiệm, như: ADI 128, ADI 168 và HDT10. Vụ mùa năm 2018, huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan và người dân 5 xã: Mường Lói, Mường Phăng, Nà Tấu, Nhà Nhạn, Mường Pồn triển khai mô hình giống lúa mới ADI 168, với tổng diện tích 25ha. Qua tổng kết, đánh giá mô hình thử nghiệm đã mang lại hiệu quả cao với nhiều ưu việt, nổi trội hơn so với các loại giống lúa thuần truyền thống như: Thời gian sinh trưởng ngắn (vụ đông xuân 120 - 130 ngày, vụ mùa 100 - 110 ngày); khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, nhất là bệnh đạo ôn cổ bông vụ đông xuân và bệnh bạc lá vụ mùa; bông to, tỷ lệ hạt chắc cao; gạo trắng, trong, dẻo. Ðặc biệt, năng suất trung bình đạt trên 70tạ/ha.

Ðánh giá về hiệu quả các giống lúa mới, ông Chu Văn Bách cho biết: Ðến thời điểm hiện nay, trên địa bàn huyện đã có nhiều giống lúa mới được khảo nghiệm, đưa vào gieo cấy và được người dân tin tưởng sử dụng, như: Séng cù, HaNa 112, Ðông A1, ADI 168, ADI 28, Dự Hương, Phúc Thái 168… Qua đánh giá, các giống lúa mới này đều cho năng suất, sản lượng và giá trị kinh tế cao. Với những hiệu quả ban đầu, trong thời gian tới huyện Ðiện Biên sẽ tiếp tục đánh giá, khảo nghiệm để đổi mới cơ cấu bộ giống nhằm tăng năng suất và chất lượng lúa trên địa bàn.

Bài, ảnh: Thu Phương
Bình luận
Back To Top