Nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng

08:48 - Thứ Hai, 05/08/2019 Lượt xem: 13217 In bài viết

ĐBP - Năm 2011 UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch chung thành phố Ðiện Biên Phủ đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Với quy hoạch đã được phê duyệt, thành phố đang tập trung đầu tư xây dựng phát triển toàn diện. Tuy nhiên, cùng với quá trình đô thị hóa thì việc quản lý về trật tự xây dựng vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế, dẫn đến nhiều công trình xây dựng nhà ở vi phạm trật tự xây dựng.

 

Công trình xây dựng của gia đình ông Hoàng Văn Oánh (ở giữa) đang tháo dỡ những phần vi phạm.

Ðơn cử như công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ của gia đình ông Vũ Trọng Dương, tổ dân phố 12, phường Mường Thanh, được UBND TP. Điện Biên Phủ cấp Giấy phép xây dựng số 434/GPXD, ngày 10/10/2017. Trong giấy phép xây dựng ghi rõ gia đình ông Dương được phép xây dựng công trình nhà ở cấp III; diện tích xây dựng tầng 1 là 33m2, tổng diện tích sàn 66m2; chiều cao công trình 7,5m; số tầng gồm 2 tầng... Thế nhưng, khi thi công ông Dương đã xây nhà 3 tầng kiên cố (vượt quá 1 tầng so với quy định).

Tương tự là vi phạm của gia đình ông Hoàng Văn Oánh, tổ dân phố 12, đường Trần Ðăng Ninh (phường Mường Thanh), khi xây dựng nhà ở riêng lẻ. Trong quá trình xây dựng, ngày 18/3/2019, Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính đối với gia đình ông Oánh vì đã xây dựng không phép; đồng thời ban hành quyết định xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả trong vòng 60 ngày phải xuất trình được giấy phép xây dựng theo quy định. Sau đó, gia đình ông Oánh đã cung cấp được Giấy phép xây dựng số 143/GPXD do UBND TP. Ðiện Biên Phủ cấp ngày 29/3/2019. Trong giấy phép quy định: Chiều cao công trình 24,65m; gồm 7 tầng nổi và 1 tầng hầm. Tuy nhiên, qua kiểm tra (đầu tháng 6/2019), công trình đang thi công đã vượt số tầng quy định trong giấy phép xây dựng. Trước những vi phạm trên, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi UBND TP. Ðiện Biên Phủ về việc kiểm tra, xử lý vi phạm của gia đình ông Oánh. Hiện nay, cơ quan chức năng của phường Mường Thanh cùng TP. Ðiện Biên Phủ và hộ gia đình ông Oánh đang tháo dỡ những phần công trình vi phạm.

Trên đây chỉ là 2 trong số nhiều công trình vi phạm về trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ diễn ra trong những năm qua. Theo thống kê, từ năm 2016 đến nay đã có hàng trăm trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng đô thị. Cụ thể, trong 2 năm (2016 - 2017), UBND thành phố đã phối hợp với Sở Xây dựng thực hiện 1 cuộc kiểm tra đối với 150 công trình trên địa bàn; trong đó phát hiện 70 công trình vi phạm về trật tự xây dựng đô thị. Sau kiểm tra đã có 30 trường hợp vi phạm được xử lý dứt điểm. Cũng trong năm 2016, qua công tác giám sát, HÐND thành phố đã phát hiện 158 trường hợp vi phạm; đã xử lý triệt để 63 trường hợp. Năm 2018, qua kiểm tra, Phòng Quản lý đô thị, Ðội Quản lý trật tự đô thị thành phố và UBND các xã, phường đã ghi nhận 16 trường hợp vi phạm, trong đó đã xử lý dứt điểm 7 trường hợp.

Theo ông Nguyễn Ðức Ðuyện, Chủ tịch UBND TP. Ðiện Biên Phủ, để tăng cường công tác quản lý về trật tự xây dựng đô thị, từ năm 2016 đến nay, thành phố đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định về việc phê duyệt quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc TP. Ðiện Biên Phủ để làm căn cứ quản lý trật tự đô thị. Thời gian qua, để xảy ra những sai phạm trong quản lý trật tự xây dựng đô thị, trước hết là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo và các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ còn chưa quyết liệt, chưa sâu sát; lãnh đạo một số xã, phường chưa quan tâm đúng mức, chưa triển khai kịp thời, đầy đủ các văn bản, chỉ đạo của của tỉnh, thành phố và các cơ quan chuyên môn. Bên cạnh đó, việc cấp phép xây dựng nhà ở cho nhân dân phải tuân theo quy hoạch, trong khi hiện nay trên địa bàn thành phố một số quy hoạch đã quá thời hạn nhưng không thực hiện điều chỉnh hoặc hủy bỏ. Vì vậy, khi nhân dân có nhu cầu xây dựng nhà ở, UBND thành phố không thực hiện cấp phép hoặc chỉ cấp phép xây dựng có thời hạn. Trong quá trình thực hiện quản lý trật tự xây dựng đô thị tại các phường: Mường Thanh, Thanh Bình và Thanh Trường có một phần dân cư nằm trong quy hoạch sân bay đã hạn chế quyền sử dụng đất của người dân do chịu ảnh hưởng vùng tĩnh không sân bay. Do vậy, trong quá trình cấp phép xây dựng, thành phố không có văn bản pháp lý quy định độ cao tĩnh không sân bay để kiểm tra. Riêng địa bàn phường Thanh Trường do lịch sử xen kẽ với xã Thanh Luông, Thanh Nưa (huyện Ðiện Biên) và đất của Công ty Cổ phần Chế biến nông sản Ðiện Biên, nên khó khăn cho công tác quản lý khi có vi phạm xảy ra. Vì vậy, những trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên đất của Công ty Cổ phần Chế biến nông sản Ðiện Biên mặc dù đã có biên bản kiểm tra, kết luận nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Bài, ảnh: Quốc Huy
Bình luận
Back To Top