Mường Nhé đảm bảo giao thông mùa mưa lũ

09:00 - Thứ Sáu, 16/08/2019 Lượt xem: 11755 In bài viết
ĐBP - Là huyện biên giới, giao thông đi lại khó khăn, nhất là các tuyến đường liên xã, vào mùa mưa thường bị sạt lở gây ách tắc giao thông… Do vậy, để đảm bảo các tuyến đường thông suốt, trước, trong và sau mùa mưa bão, huyện Mường Nhé đã chủ động tu sửa, khơi thông cống rãnh; huy động các doanh nghiệp trên địa bàn bố trí máy móc túc trực tại các điểm xung yếu để kịp thời khắc phục khi có tình huống xấu xảy ra.

 

Công ty Cổ phần Ðầu tư Xây dựng và Quản lý đường bộ 2, tu sửa rãnh thoát nước trên quốc lộ 4H, đoạn qua xã Sín Thầu.

Hiện nay, huyện Mường Nhé có hơn 700km đường giao thông (gần 200km quốc lộ, tỉnh lộ; 235km đường huyện và trên 300km giao thông liên thôn, bản). Ðặc biệt, ngoài quốc lộ, tỉnh lộ phần lớn đã được nhựa hóa thì 100% đường đến trung tâm các xã là giao thông nông thôn loại A, B. Những trận mưa lớn kéo dài xuất hiện từ trung tuần tháng 7 đến đầu tháng 8 đã gây sạt lở gần 500 điểm thuộc các tuyến đường: Sen Thượng - Lò San Chái; Sen Thượng - Tả Ló San; Suối Voi - Phứ Ma; Pá Lùng - Xà Quế; Mường Toong - Huổi Lếch - Nậm Mỳ; Mường Toong - Nậm Xả; Nậm Khum - Nậm Sin - Nậm Vì… với tổng khối lượng sụt sạt trên 50.000m3 đất đá. Ðồng thời, mưa lớn cũng phá hỏng nhiều công trình cầu, cống, sạt lở gây ách tắc giao thông hầu hết các tuyến đường từ trung tâm huyện hoặc từ quốc lộ 4H tới trung tâm các xã trong huyện.

Ông Ðàm Văn Cường, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mường Nhé cho biết: Ðể đảm bảo an toàn giao thông trước, trong và sau mùa mưa lũ trên các tuyến đường do huyện quản lý, UBND huyện chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng tiến hành tổng kiểm tra, đánh giá thực trạng, xây dựng phương án đảm bảo giao thông mùa mưa lũ. Phối hợp với các Phòng, cử cán bộ kỹ thuật về các xã để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch đảm bảo giao thông tại các tuyến đường liên bản, liên xã; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng chống lụt bão, với phương châm “4 tại chỗ”. Tại một số điểm, cung đường hay xảy ra sụt, sạt, các địa phương chủ động thành lập tổ xung kích, thường xuyên tuần tra, phát hiện sớm sự cố để thông báo cho cơ quan chức năng kịp thời xử lý.

Cùng với đó, UBND huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chấp hành nghiêm chế độ trực ban, chuẩn bị lực lượng, phương tiện phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông. Ðồng thời, huyện cũng chủ động sơ tán nhân dân ra khỏi vùng sạt lở nguy hiểm; theo dõi tổng hợp báo cáo tình hình mưa lũ và thiệt hại về người, tài sản và cơ sở vật chất. Huy động máy móc của doanh nghiệp trên địa bàn tập kết gần các cung đường thường xuyên xảy ra sạt lở, sẵn sàng khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra.

Ngoài ra, ngay từ đầu mùa mưa, huyện đã chỉ đạo các xã huy động nhân dân đóng góp ngày công tham gia tu sửa mạng lưới giao thông như: Khơi thông hệ thống cống rãnh thoát nước; vá ổ gà, tập kết đá gần các ngầm tràn, sẵn sàng ứng phó khi mưa lũ gây sự cố; phát quang cây cỏ hai bên đường... Ông Chang Phạ Giá, Chủ tịch UBND xã Sen Thượng cho biết: “Ðể đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt trong những ngày mưa lũ, chính quyền xã đã xây dựng kế hoạch, lên phương án; chủ động lực lượng tại chỗ để xử lý khi có mưa bão gây sạt lở, sụt lún các tuyến đường. Nhất là đối với các bản, UBND xã đã giao rõ nhiệm vụ với ban quản lý từng bản, đoạn đường thuộc bản nào thì bản đó phải quản lý và thực hiện duy tu, bảo dưỡng, khơi thông, nạo vét cống ở các bản. Một số điểm xung yếu như điểm cầu tràn khi mưa lũ thường kéo theo cành cây mắc lại, gây tắc nghẽn làm nước dâng lên, xã đã bố trí phương tiện máy móc để khơi thông kịp thời”.

Dự báo thời tiết năm nay có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường…, với sự chuẩn bị và chủ động các phương án dự phòng của huyện Mường Nhé, những tuyến đường sẽ được đảm bảo thông suốt, an toàn; giảm tối đa thiệt hại, ách tắc khi có sự cố xảy ra, giúp nhân dân đi lại thuận tiện trong mùa mưa bão.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top