Tận dụng các nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông

08:47 - Thứ Hai, 16/09/2019 Lượt xem: 12729 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, tỉnh ta đã huy động nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Nhờ đó, hệ thống giao thông đã có sự phát triển nhanh chóng, góp phần giảm chi phí sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Công nhân Công ty TNHH Hoàng Ánh thi công tuyến đường liên xã Sính Phình - Trung Thu (huyện Tủa Chùa). Ảnh: Phạm Trung

Trong giai đoạn đầu tư công trung hạn 2016 - 2020, tỉnh ta đã dành 3.321 tỷ đồng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, bằng các nguồn vốn: Cân đối ngân sách địa phương 877 tỷ đồng; chương trình mục tiêu 250 tỷ đồng; chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) 1.290 tỷ đồng; trái phiếu Chính phủ 690 tỷ đồng và vốn nước ngoài 214 tỷ đồng.

Nguồn vốn Chương trình MTQG và vốn cân đối ngân sách địa phương hiện vẫn là 2 nguồn chính để tỉnh triển khai phát triển giao thông. Hiện nay, 130/130 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã có đường ô tô đến trung tâm, trong đó có 121 xã, phường, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm đi lại thuận lợi quanh năm.

Tủa Chùa là huyện điển hình trong phát triển hệ thống giao thông. 10 năm trước, giao thông trên địa bàn huyện rất khó khăn, đường từ trung tâm xã đến trung tâm huyện chủ yếu là đường đất, cấp phối, mùa mưa thường xuyên xảy ra sạt lở, gây ách tắc giao thông. Từ năm 2011 đến nay, huyện Tủa Chùa đã lồng ghép, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn từ 2 chương trình MTQG giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới kết hợp với vốn cân đối ngân sách địa phương để phát triển hệ thống giao thông. Ðến nay, toàn huyện có 10/12 xã, thị trấn có đường rải nhựa từ trung tâm xã đến huyện. Năm 2019, huyện Tủa Chùa đang triển khai một số dự án đường giao thông nông thôn theo kế hoạch đầu tư, điển hình là 2 tuyến đường liên xã: Sính Phình - Trung Thu  và từ đầu đường dân sinh Ðèo Gió - Vàng Chua đến Km2, đường Trung Thu - Lao Xả Phình với tổng chiều dài trên 20km.

Ông Lê Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa cho biết: Các dự án phát triển hệ thống giao thông trên địa bàn huyện chủ yếu được đầu tư từ nguồn vốn các chương trình MTQG và vốn ngân sách địa phương. Phần lớn các dự án từ các nguồn này đều không có kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng. Ðể sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, triển khai xây dựng đúng tiêu chuẩn, thiết kế cần sự đồng thuận rất lớn của người dân. Huyện Tủa Chùa đã thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động nên nhân dân ủng hộ. Nhiều tuyến đường thuộc các chương trình: 135, xây dựng nông thôn mới, 30a... không có kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng, song bà con vẫn tình nguyện hiến đất. Ðiển hình là 2 tuyến đường liên xã: Sính Phình - Trung Thu và từ đầu đường dân sinh Ðèo Gió - Vàng Chua đến Km2, đường Trung Thu - Lao Xả Phình, đường mở đến đâu bà con tình nguyện hiến đất đến đó, vướng vào nhà thì đơn vị thi công giúp chuyển nhà, làm nền, nhưng không hộ dân nào đòi đền bù.

Nhờ đó, các dự án phát triển giao thông trên địa bàn huyện được triển khai thuận lợi, đảm bảo tiến độ, chất lượng. Huyện Tủa Chùa phấn đấu đến năm 2020 sẽ hoàn thành kiên cố hóa 2 tuyến đường từ trung tâm xã Trung Thu và trung tâm xã Lao Xả Phình đến trung tâm huyện.

Giai đoạn 2016 - 2020, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ phân bổ cho tỉnh để phát triển hệ thống hạ tầng giao thông là 690 tỷ đồng. Tỉnh đã dành toàn bộ nguồn vốn này để đầu tư, mở mới tuyến giao thông trọng điểm: Na Sang (từ Km146+200, QL.12) - trung tâm xã Huổi Mí - Nậm Mức (Km452+300, QL.6) - thị trấn Tủa Chùa - Huổi Lóng (phân đoạn thị trấn Tủa Chùa - Nậm Mức - Huổi Mí). Dự án có tổng chiều dài dự kiến 50km, quy mô đường cấp V miền núi. Hiện nay, dự án đang được các đơn vị khẩn trương triển khai thi công, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Tuy nhiên, mới đây, tại Kỳ họp thứ 11 (bất thường), HÐND tỉnh đã thông qua nghị quyết về việc điều chỉnh, bổ sung chủ trương đầu tư dự án. Cụ thể: Bổ sung đầu tư cải tạo, tăng cường mặt đường đoạn tuyến Huổi Lóng - thị trấn Tủa Chùa với chiều dài khoảng 17,8km (điểm đầu tuyến giao với QL.6 tại Km409+600 thuộc bản Huổi Lóng, xã Mùn Chung, huyện Tuần Giáo; điểm cuối tuyến tiếp nối vào Km0+00 phân đoạn thị trấn Tủa Chùa - Nậm Mức - Huổi Mí).

Ông Tô Trọng Thiện, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh cho biết: Do điều kiện nguồn vốn hạn hẹp không đủ thực hiện toàn bộ dự án theo dự kiến ban đầu vì vậy phân đoạn tuyến trọng điểm thị trấn Tủa Chùa - Nậm Mức - Huổi Mí đã được lựa chọn để đầu tư trước, những đoạn tuyến còn lại sẽ được đầu tư tiếp khi được bổ sung nguồn kinh phí với tổng mức đầu tư 621 tỷ đồng (đã trừ 10% tiết kiệm theo quy định tại Nghị quyết số 89/NQ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ). Sau đó, Chính phủ lại có quyết định điều chỉnh vốn dự án từ 621 tỷ đồng lên 690 tỷ đồng. Như vậy dự án sẽ được bổ sung thêm 69 tỷ đồng. Ðể phát huy hiệu quả đầu tư dự án, việc mở rộng phạm vi đầu tư, bổ sung phân đoạn Huổi Lóng - thị trấn Tủa Chùa nối tiếp với đoạn tuyến thị trấn Tủa Chùa - Nậm Mức - Huổi Mí là rất cần thiết nên Ban đã tham mưu cho UBND tỉnh trình HÐND tỉnh về điều chỉnh, bổ sung chủ trương đầu tư dự án và đã được HÐND tỉnh xem xét thông qua.

Phạm Trung
Bình luận
Back To Top