Ngân hàng giảm lãi suất cho vay ngắn hạn

08:37 - Thứ Tư, 23/10/2019 Lượt xem: 13014 In bài viết

ĐBP - Thời điểm này, các ngân hàng nâng lãi suất huy động để chuẩn bị nguồn vốn phục vụ nhu cầu vay tăng mạnh dịp cuối năm. Thông thường, lãi suất huy động tăng thì lãi suất cho vay cũng tăng theo. Tuy nhiên, một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã giảm lãi suất cho vay đối với một số lĩnh vực ưu tiên. Ðộng thái này kỳ vọng sẽ góp phần giảm khó khăn cho doanh nghiệp khi tiếp cận vốn, hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm.

Khách hàng làm thủ tục vay vốn tại Hội sở giao dịch BIDV Ðiện Biên.

Từ đầu tháng 8/2019, các ngân hàng thương mại giảm thêm 0,5 điểm phần trăm lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên, xuống còn tối đa 5,5%/năm. Cụ thể, Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Công thương Việt Nam, Chi nhánh Ðiện Biên (VietinBank Ðiện Biên) giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay VND ngắn hạn từ 1/8/2019 đến hết 31/12/2019 cho các nhu cầu vốn có phương án sản xuất kinh doanh khả thi, đáp ứng các điều kiện tín dụng theo đúng quy định phục vụ lĩnh vực nông nghiệp sản xuất hàng hóa quy mô lớn, theo chuỗi liên kết; phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và phục vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tương tự, Ngân hàng TMCP Ðầu tư và Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Ðiện Biên (BIDV Ðiện Biên) cũng giảm trần lãi suất cho vay 0,5%/năm về mức 5,5%/năm (thấp hơn 1%/năm so với trần quy định của Ngân hàng Nhà nước). Khách hàng được áp dụng mức lãi suất này phải đạt các tiêu chuẩn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước thuộc các lĩnh vực: Kinh doanh hàng xuất khẩu, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, phục vụ kinh doanh của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Các đối tượng còn lại thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên vẫn tiếp tục áp dụng trần lãi suất cho vay tối đa 6,0%/năm (thấp hơn 0,5%/năm so với trần quy định). Bên cạnh việc giảm trần lãi suất cho 3 nhóm đối tượng ưu tiên nêu trên, từ ngày 1/8/2019 - 31/12/2019, BIDV Ðiện Biên còn triển khai 2 gói tín dụng quy mô lên tới 70.000 tỷ đồng với lãi suất giảm 0,5%/năm so với hiện nay. Trong đó, gói tín dụng dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ với quy mô 60.000 tỷ đồng; gói tín dụng ngắn hạn dành cho doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp với quy mô 10.000 tỷ đồng.

Tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Chi nhánh Ðiện Biên (Agribank Ðiện Biên) ngày 1/8/2019 đã thông báo về việc giảm lãi suất cho vay ngắn hạn VND tới các chi nhánh loại 2, hội sở giao dịch trên địa bàn tỉnh. Agribank Ðiện Biên cũng giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn VND đối với 5 lĩnh vực ưu tiên so với mặt bằng hiện tại (thấp hơn 0,751 - 1 %/năm so với trần quy định).

Ðây là lần thứ 2 kể từ đầu năm, các ngân hàng giảm lãi vay để hỗ trợ doanh nghiệp. Trước đó, từ ngày 10/1/2019, những khách hàng là đối tượng ưu tiên có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh sẽ được Agribank giảm lãi suất cho vay ngắn hạn từ 6,5%/năm xuống còn tối đa 6%/năm và giảm lãi suất cho vay trung, dài hạn từ 8%/năm xuống còn từ 7,5%/năm. Doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực ưu tiên được giảm lãi suất là xuất khẩu; phát triển nông nghiệp, nông thôn; doanh nghiệp nhỏ và vừa; công nghiệp hỗ trợ; doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao; lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; khởi nghiệp… Cùng thời điểm, VietinBank Ðiện Biên, BIDV Ðiện Biên cũng thực hiện giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ưu tiên.

Theo ông Hà Văn Từ, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Ðiện Biên thì hiện nay, trừ một số lĩnh vực ưu tiên áp trần lãi suất cho vay, còn lại việc điều chỉnh lãi suất là quyền tự chủ của mỗi ngân hàng thương mại. Do đó, đợt giảm lãi suất cho vay lần này là nỗ lực rất lớn của các ngân hàng thương mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn với lãi suất ưu đãi để đầu tư sản xuất, kinh doanh ở những lĩnh vực ưu tiên.

Việc các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay là tín hiệu tốt với doanh nghiệp bởi khi hạ lãi suất cho vay, doanh nghiệp sẽ giảm phần nào chi phí tài chính trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, vấn đề được doanh nghiệp quan tâm nhất là việc tiếp cận vốn của các doanh nghiệp khởi nghiệp, vừa và nhỏ với những khó khăn về tài sản thế chấp, chứng minh tính khả thi của dự án...

Ông Quản Bá Tới, quản lý Dự án Trang trại nuôi dê của Công ty TNHH Công nghệ xanh (đội C2, xã Thanh Yên, huyện Ðiện Biên) cho biết: Dự án được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư từ ngày 1/8/2016 với tổng mức đầu tư 12 tỷ đồng. Dự án đã qua thẩm định của các sở, ngành và được UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, khi làm thủ tục vay vốn tại các ngân hàng thương mại đều bị từ chối với lý do dự án không có hiệu quả đầu tư. Cũng vì thiếu vốn để triển khai nên công ty đã phải bán dự án cho đơn vị khác.

Một trong những khó khăn nữa khiến doanh nghiệp khó tiếp cận với nguồn vốn trên là hầu hết doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần vay vốn trung và dài hạn với chi phí thấp hơn, trong khi việc giảm lãi suất vừa qua chỉ áp dụng cho các khoản vay ngắn hạn, nên không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tiếp cận vốn vay một cách thuận lợi.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top