Thận trọng với thông tin rao bán nhà đất trên mạng

09:02 - Thứ Năm, 24/10/2019 Lượt xem: 11963 In bài viết

ĐBP - Khoảng 2 năm trở lại đây, thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu chững lại; giá nhà, đất đã hạ nhiệt ở tất cả các phân khúc. Tuy nhiên so với nhiều tỉnh, thành phố khác trên cả nước thì giá nhà, đất của Ðiện Biên vẫn ở mức cao; thậm chí cao hơn gấp nhiều lần so với giá trị thực tế. Vấn đề đặt ra ở đây là nhu cầu đất ở thực sự của người dân cao hay là do giới đầu cơ thao túng thị trường nhà, đất?

Hiện nay, giá đất theo thị trường dọc tuyến đường Võ Nguyên Giáp (tùy từng đoạn) có giá trên dưới 1 tỷ đồng/mét dài, cao hơn nhiều so với giá quy định của UBND tỉnh.

Mặc dù có dấu hiệu chững lại nhưng không vì thế mà khiến thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh kém phần sôi động. Trên các tuyến đường chính ở TP. Ðiện Biên Phủ vẫn dễ dàng thấy những tờ rơi, thông báo bán nhà, đất dán nơi cột điện, tường nhà, gốc cây... Hay chỉ cần 1 chiếc điện thoại có kết nối internet, thông qua các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo… người mua thỏa sức tìm hiểu thông tin giới thiệu, môi giới mua bán bất động sản. Ðơn cử như truy cập vào website batdongsan.com.vn, sau đó đánh vào ô tìm kiếm dòng chữ: “Nhà đất Ðiện Biên” thì một loạt thông tin rao bán, chuyển nhượng liên quan đến nhà đất Ðiện Biên hiện ra với đầy đủ thông tin và phân khúc thị trường khác nhau để người mua tìm hiểu, lựa chọn. Trung bình 1 thửa đất mặt đường bê tông rộng 3m, nằm sâu trong ngõ cũng có giá từ 500 - 700 triệu đồng/thửa 100m2; còn đối với các thửa đất ở trung tâm thành phố, các tuyến đường lớn thì giá cao hơn rất nhiều, tùy thuộc vào vị trí… Cụ thể ngày 19/9/2019, trên trang batdongsan.com.vn rao bán một thửa đất gần quốc lộ 279, đoạn qua phường Him Lam (TP. Ðiện Biên Phủ) có diện tích là 1.600m2 (chiều rộng 40m và chiều dài 40m) với giá 15 tỷ đồng. Hay mới đây nhất, trên trang “Nhà đất Ðiện Biên”, một chủ tài khoản facebook rao bán nhà tại tổ dân phố 3, phường Mường Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ với diện tích 270m2, mặt tiền 6m, hậu nở 9m và chiều sâu 30m với giá 6 tỷ đồng… Không chỉ ở khu vực trung tâm TP. Ðiện Biên Phủ mà ở nhiều vùng ven thành phố, trung tâm các huyện, thậm chí ở các xã vùng cao cũng sôi động việc mua bán nhà đất. Tại khu vực Huổi Lóng, xã Mùn Chung (huyện Tuần Giáo), người dân rao bán 2 thửa đất rộng 10m, sâu hơn 20m với giá hơn 1,1 tỷ đồng. Hay tại xã Thanh Hưng (huyện Ðiện Biên) cũng có người rao bán mảnh đất có diện tích 750m2 (không phải là 100% đất ở) với giá 4,25 tỷ đồng.

Vấn đề cần quan tâm là các thông tin rao bán bất động sản trên các trang mạng xã hội gần như chưa được kiểm chứng về mức độ tin cậy. Qua khảo sát thực tế thị trường cho thấy những thông tin rao bán nhà đất trên mạng internet đa phần là thông tin ảo, bị thổi giá, vi phạm Luật Quảng cáo. Thậm chí cùng một diện tích, khu vực, thửa đất nhưng có nhiều thông báo rao bán với giá khác nhau khiến người mua bị “loạn” thông tin. Nếu người mua không tìm hiểu kỹ thì dễ mắc bẫy “cò” đặt ra. Ðiển hình, thửa đất có diện tích 750m2 tại xã Thanh Hưng được rao bán giá 4,25 tỷ đồng trên trang batdongsan.com.vn, với đầy đủ thông tin cá nhân, giấy tờ, sổ đỏ. Nhưng nếu xem kỹ thì “sổ đỏ” được chụp lại và đăng trên mạng hoàn toàn khác với thực tế. Bởi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thực tế chỉ có 156m2.

Theo Quyết định 36/2014/QÐ-UBND ngày 27/12/2014 của UBND tỉnh về Ban hành bảng giá đất và quy định áp dụng bảng giá đất trên địa bàn tỉnh từ năm 2015 đến hết 31/12/2019: Ðối với đất ở đô thị thì đoạn đường có giá đất đắt nhất tỉnh thuộc đường Võ Nguyên Giáp, đoạn từ ngã ba sân hành lễ tượng đài chiến thắng đến ngã ba rẽ vào trụ sở phường Tân Thanh cũng chỉ có giá 19,7 triệu đồng/m2 đối với vị trí 1; còn vị trí 2 có giá 10,2 triệu đồng/m2. Các tuyến đường trong khu dân cư đối với vị trí 1 có giá cao nhất cũng chỉ 4,3 triệu đồng/m2. Còn đối với đất ở nông thôn tại các huyện có giá cao cũng chỉ 2,5 triệu đồng/m2 là đường vào UBND xã Thanh Luông, đoạn từ giáp cầu Mường Thanh đến Trường Tiểu học Thanh Luông (huyện Ðiện Biên). Trong khi đó, giá thị trường đất dọc đường Võ Nguyên Giáp đoạn qua phường Nam Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) hiện nay đang được mua - bán với giá hơn 1 tỷ đồng/mét dài. Như vậy, hiện nay giá nhà đất giữa quy định của Nhà nước và giá thực tế đang có sự chênh lệch rất lớn. Vấn đề đặt ra ở đây là nhu cầu thực tế của người dân cao hay là do một số đối tượng môi giới, đầu cơ nhà đất tìm cách đẩy giá? Thực tế, qua tìm hiểu được biết, nhu cầu của người dân là có thực, thế nhưng không cao đến mức giá đất “trên trời” trong thời gian qua. Và phần lớn những thửa đất được rao bán là của gia đình, cá nhân không có nhu cầu bán thế nhưng vẫn rao bán, nếu được giá theo mong muốn thì bán còn nếu không sẽ “găm” chờ cơ hội.

Môi giới bất động sản là hoạt động cần thiết để phát triển thị trường bất động sản và hoạt động này được quy định quản lý với các điều kiện nhất định. Tuy nhiên chỉ với các quy định trong Thông tư số 11/2015/TT-BXD ngày 30/12/2015 của Bộ Xây dựng thì chưa đủ để đưa hoạt động môi giới bất động sản vào khuôn khổ, bảo vệ khách hàng trước các chiêu trò của “cò”. Trước nhiễu loạn thông tin, để không bị “sập bẫy” giá ảo của “cò” nhà đất, người mua cần tìm hiểu kỹ những thông tin về quy hoạch và tiềm năng khai thác; giá đất thực tế tại khu vực mình định mua.

Bài, ảnh: Quốc Huy
Bình luận
Back To Top