Nông nghiệp công nghệ cao trên đất Hòa Bình

08:34 - Thứ Năm, 07/11/2019 Lượt xem: 11455 In bài viết

ĐBP - Sản xuất nông nghiệp luôn chịu ảnh hưởng trực tiếp điều kiện bất lợi như thời tiết nắng nóng gây hạn hán, mưa bão gây úng lụt, dịch hại bùng phát...

Trước những khó khăn trên, mô hình trồng dưa trong nhà màng của Công ty TNHH Một thành viên Hòa Bình GAP (đội 2, thị trấn Thanh Hà, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) xuất hiện đã giải quyết phần nào những bất cập nêu trên.

Ði vào hoạt động từ năm 2016, hiện Công ty có 2 khu nhà màng với diện tích 5.000 m2/nhà màng, chuyên trồng dưa Kim cô nương, dưa chuột, với quy trình trồng dưa theo tiêu chuẩn VietGAP, ứng dụng công nghệ cao của Isarel.

Ðây là mô hình đầu tiên của tỉnh mạnh dạn ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất nông nghiệp. Mô hình đòi hỏi sự đầu tư hiện đại, nguồn vốn lớn. Công ty đã đầu tư khoảng 4 tỷ đồng để xây dựng nhà màng, hạ tầng đi kèm, điện, hệ thống tưới tiêu...

Ông Phạm Tiến Sinh, Giám đốc Công ty chia sẻ: Xuất phát từ vấn đề an toàn thực phẩm, trên thị trường hiện nay xuất hiện trôi nổi rất nhiều loại thực phẩm khiến người tiêu dùng không biết tin dùng vào sản phẩm nào. Chính vì vậy, ông đã dành thời gian đi tham quan, học hỏi các mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại các tỉnh phía Nam về để chuyên sản xuất rau quả sạch nhằm cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng.

Dựa vào nền tảng khoa học kỹ thuật, Công ty đã xây dựng kết cấu nhà màng làm bằng khung thép mạ kẽm chịu lực, chịu sức gió, phía trên phủ lớp màng dày, xung quanh có lưới chắn côn trùng và hệ thống màng tự động có thể đóng, mở tùy điều kiện thời tiết.

Các hệ thống điều khiển nhiệt độ, ánh sáng thông minh với thiết bị đi kèm bao gồm hệ thống tưới nhỏ giọt Isarel, hệ thống phun sương trong nhà, hệ thống tưới mái, các cảm biến nhiệt độ và độ ẩm...

Tất cả được đấu nối với bộ điều khiển trung tâm có tác dụng nhận những thông số từ bộ cảm biến được lập trình sẵn nhằm tự động điều chỉnh nước tưới, bón phân, thông gió, phun sương theo yêu cầu của từng loại cây trồng trong bộ nhớ lập trình, đảm bảo môi trường lý tưởng, chất dinh dưỡng cho cây phát triển.

Với công nghệ nhà màng, các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa bão, rét, nắng nóng gây hại cho cây trồng được ngăn chặn. Việc sản xuất theo phương pháp thủy canh đồng thời giúp tiết kiệm diện tích, cây trồng có đủ không gian, ánh sáng để phát triển cũng như thuận lợi cắt tỉa cành nhánh, chọn quả, thụ phấn và phòng trừ bệnh cho cây dễ dàng, hiệu quả.

Do áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật, cây trồng được chăm sóc tốt nhất, tránh được gần như 100% sâu bệnh hại, phòng tránh 80% số bệnh và nguồn bệnh hại, tránh phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đồng thời tăng năng suất, chất lượng, giảm được 70% nhân công, sản phẩm làm ra sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Mỗi cây được trồng trong một bầu giá thể bằng xơ dừa, đặt trong luống đã được lót bạt ni lông cách ly với nền đất để tránh mầm bệnh. Quá trình chăm sóc, cây phát triển trong nhà màng được kiểm soát chặt chẽ về nhiệt độ, việc tưới nước được áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel đến tận gốc cây.

Ðây là hệ thống tưới nước tự động với phân bón được hòa sẵn vào trong nước, được tưới chính xác cho mỗi cây nên dưa phát triển đồng đều.

Qua 4 năm ứng dụng đã khẳng định, mô hình trồng dưa trong nhà màng ứng dụng công nghệ cao của Isarel cho năng suất cây trồng gấp 3 lần so với phương pháp canh tác thông thường, thời gian thu hoạch ngắn, dưa chuột từ 25 - 30 ngày, dưa Kim hoàng hậu 60 - 65 ngày. Năm 2019, Công ty tập trung sản xuất chủ lực giống dưa Kim hoàng hậu. Với giá bán 45.000 - 50.000 đồng/kg, dự kiến mang lại doanh thu khoảng 2 tỷ đồng.

Mô hình hoạt động hiệu quả không chỉ cho ra sản phẩm ATTP, mang lại giá trị kinh tế lớn cho chủ đầu tư, mà còn có tác dụng giáo dục ý thức cho người dân về ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để tăng giá trị kinh tế và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Sản phẩm công nghệ cao của Công ty hiện đã có tem truy xuất nguồn gốc, cung cấp chủ yếu tại thị trường là các siêu thị, cửa hàng kinh doanh sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP.

T.K (theo nongnghiep.vn)
Bình luận
Back To Top