Nhiều dự án chậm hoàn thành báo cáo quyết toán

08:53 - Thứ Tư, 20/11/2019 Lượt xem: 11788 In bài viết

ĐBP - Hiện nay vẫn còn nhiều đơn vị, địa phương, chủ đầu tư chậm lập và nộp báo cáo quyết toán các dự án hoàn thành. Việc chậm nộp báo cáo quyết toán dẫn đến tình trạng tồn đọng, ảnh hưởng việc quản lý vốn đầu tư Nhà nước và khó khăn trong việc theo dõi, hạch toán, quản lý tài sản sau đầu tư.

Ðường vào xã Noong U (huyện Ðiện Biên Ðông) hoàn thành từ năm 2013, đến nay đã xuống cấp nhưng vẫn chưa thể quyết toán.

Thời gian qua, UBND tỉnh đã tích cực chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành, địa phương rà soát, thống kê các dự án, chương trình; tập trung đẩy nhanh tiến độ quyết toán các dự án hoàn thành sử dụng vốn Nhà nước. Ðặc biệt, tập trung xử lý tồn đọng quyết toán các dự án hoàn thành từ năm 2005 - 2014 do không đủ hồ sơ quyết toán. Trong năm 2018, toàn tỉnh đã thẩm tra, phê duyệt quyết toán được 824/1.224 dự án, công trình hoàn thành (chiếm 67%). Ðến tháng 9/2019, toàn tỉnh đã phê duyệt quyết toán 168 dự án (chiếm 30% tổng số dự án hoàn thành); phê duyệt quyết toán 190/283 dự án tồn đọng từ năm 2005 - 2014. Số lượng các dự án hoàn thành chưa được chủ đầu tư lập và nộp báo cáo quyết toán còn 399 công trình, dự án; trong đó, cấp tỉnh có 166 dự án và 233 dự án cấp huyện.

Huyện Ðiện Biên Ðông còn 50 công trình, dự án hoàn thành nhưng chủ đầu tư chưa nộp báo cáo quyết toán đứng thứ 2 toàn tỉnh, sau huyện Mường Nhé với 85 công trình. Trong đó, có 7 công trình thuộc thẩm quyền phê duyệt quyết toán của UBND tỉnh và 43 công trình thuộc UBND huyện phê duyệt. UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy mạnh công tác lập hồ sơ, trình thẩm tra phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành, thực hiện tất toán dự án hoàn thành nhưng không đủ hồ sơ quyết toán. Ðồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp chủ đầu tư, nhà thầu vi phạm thời gian lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành, song nhiều công trình, dự án vẫn chưa được lập báo cáo quyết toán. Theo ông Trần Văn Ngọc, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Ðiện Biên Ðông, trong số 50 dự án chưa quyết toán có 6 dự án đã nộp hồ sơ về Sở Tài chính nhưng chưa đủ thủ tục; 20 dự án hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa nộp hồ sơ thẩm định quyết toán về cơ quan tài chính; 10 dự án mới bàn giao, đưa vào sử dụng đang trong thời gian lập hồ sơ.

Trên địa bàn huyện Ðiện Biên Ðông có nhiều công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được quyết toán. Ðơn cử, Dự án đường Phì Nhừ - Xa Dung, được khởi công từ năm 2004, tổng mức đầu tư hơn 24 tỷ đồng. Dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2007, đến nay sau 12 năm, nhiều đoạn đường đã hư hỏng, xuống cấp trầm trọng nhưng dự án vẫn chưa thể quyết toán. Tương tự, Dự án nâng cấp đường Phì Nhừ - Chiềng Sơ được thực hiện trong giai đoạn 2003 - 2008, với tổng mức đầu tư hơn 32,6 tỷ đồng. Dù đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 11 năm nay nhưng vẫn trong danh sách chờ quyết toán. Ông Nguyễn Quốc Tiến, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình huyện Ðiện Biên Ðông cho biết: Nguyên nhân chung dẫn đến chậm quyết toán của các dự án hoàn thành trong giai đoạn từ năm 2005 - 2014 là do thời gian đã quá lâu, dẫn đến giấy tờ thất lạc nên không đủ hồ sơ quyết toán. Ðiển hình, Dự án đường Phì Nhừ - Xa Dung do doanh nghiệp đã rời khỏi địa bàn đi nơi khác nên không đủ hồ sơ.

Huyện Mường Nhé còn 85 công trình, dự án; huyện Nậm Pồ 29 dự án; huyện Tủa Chùa 33 dự án… chưa nộp hồ sơ quyết toán hoàn thành. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chậm quyết toán các công trình, dự án hoàn thành, nhưng nguyên nhân căn bản nhất vẫn từ phía các chủ đầu tư. Cơ chế quản lý đầu tư và xây dựng còn nhiều bất cập, thường xuyên thay đổi, dẫn đến việc phải kéo dài thời gian hoàn tất các thủ tục liên quan đến việc quyết toán công trình. Cùng với đó, một số chủ đầu tư, nhất là cấp xã không đủ năng lực quản lý dự án; chất lượng hồ sơ còn hạn chế, nhiều sai sót khiến hồ sơ trình duyệt phải chỉnh sửa nhiều lần, ảnh hưởng đến quá trình thực hiện cũng như quyết toán các dự án hoàn thành.

Ðể đẩy mạnh quyết toán đối với các dự án hoàn thành, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quy định đối với dự án chậm nộp báo cáo quyết toán từ 24 tháng trở lên, chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải báo cáo rõ nguyên nhân chậm trễ, làm rõ trách nhiệm của cá nhân liên quan để cấp có thẩm quyền xem xét xử lý vi phạm; không bố trí kế hoạch vốn để thanh toán vốn cho các dự án chậm nộp báo cáo quyết toán từ 12 tháng trở lên; không cho phép nhà thầu đang có hợp đồng vi phạm thời gian lập hồ sơ quyết toán hợp đồng được tham gia đấu thầu dự án mới… UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị, địa phương, chủ đầu tư khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ gửi về cơ quan tài chính; kiểm tra, giám sát chặt chẽ các đơn vị tư vấn, thi công công trình; nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân. Ðối với các dự án chậm nộp báo cáo quyết toán từ 24 tháng trở lên xem xét làm cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cá nhân, thủ trưởng và tập thể cơ quan, đơn vị.

Bài, ảnh: Phong Vân
Bình luận
Back To Top