Khẩn trương giải phóng mặt bằng Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung

08:28 - Thứ Hai, 25/11/2019 Lượt xem: 11129 In bài viết

ĐBP - Với sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, đơn vị chủ đầu tư đang tích cực phối hợp với UBND TP. Ðiện Biên Phủ thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao quỹ đất tái định cư cho người dân, phục vụ Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung dọc trục đường 60m (sau đây gọi tắt là Dự án).

Ðiểm tái định cư tại bản Phiêng Bua, phường Noong Bua đang được xây dựng và hoàn thiện.

Ðến thời điểm tháng 11/2019, Dự án còn 31 hộ chưa đồng ý cho đo đạc, kiểm đếm lập phương án bồi thường, hỗ trợ; 45 hộ đã đo đạc, kiểm đếm chưa lập phương án bồi thường, hỗ trợ; 51 hộ đã phê duyệt phương án bồi thường nhưng chưa nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng. Mặc dù đơn vị chủ đầu tư là Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND TP. Ðiện Biên Phủ đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, vận dụng linh hoạt các chính sách đối với các hộ dân bị ảnh hưởng, song tiến độ giải phóng mặt bằng dự án vẫn bị chậm. Nguyên nhân cốt lõi được xác định là do các hộ dân bị ảnh hưởng chưa được bố trí quỹ đất tái định cư tại các điểm tái định cư đã quy hoạch. Bên cạnh đó, tại các điểm quy hoạch tái định cư, tiến độ thi công tạo mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng bị vướng do nhà thầu chưa có mặt bằng sạch, các hộ nằm trong các điểm tái định cư chưa được bố trí chỗ ở tạm trong khi chờ thi công. Do đó, vấn đề quan trọng hiện nay là bố trí, sắp xếp chỗ ở tạm cho người dân, tạo mặt bằng sạch để đẩy nhanh tiến độ thi công mặt bằng, cơ sở hạ tầng tại các điểm tái định cư.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Số hộ dân nằm trong nội khu các điểm tái định cư không nhiều, mà các điểm này chủ yếu là đất nông nghiệp. Các cơ quan có thẩm quyền có thể thực hiện cưỡng chế đối với diện tích đất nông nghiệp để lấy mặt bằng thi công, xong mặt bằng nào thì tiến hành giao tạm cho các hộ dân tái định cư làm nhà tạm. Bên cạnh đó, đề nghị UBND tỉnh xem xét nâng số tiền hỗ trợ thuê nhà cho các hộ dân phải di chuyển nhưng chưa có chỗ ở tạm. Ðồng thời, với sự hỗ trợ của UBND TP. Ðiện Biên Phủ, chủ đầu tư có thể hợp đồng với các gia đình có nhà cho thuê trên địa bàn thành phố để giải quyết vấn đề nhà tạm cho các hộ dân phải di chuyển trong thời gian chờ giao đất.

 Tại buổi làm việc ngày 8/11 với các ngành, đơn vị liên quan về tình hình triển khai thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Thành Ðô đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND TP. Ðiện Biên Phủ triển khai đồng bộ các giải pháp giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, bố trí đất tái định cư cho các hộ dân để đẩy nhanh tiến độ Dự án. Ðối với những hộ đã phê duyệt phương án bồi thường thì khẩn trương cho người dân bốc thăm đất tái định cư và thực hiện di chuyển để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công; trường hợp nào không thực hiện thì áp dụng các biện pháp cưỡng chế giải phóng mặt bằng và thu hồi đất theo quy định.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công Dự án, hiện nay đối với những hộ dân đã đo đạc kiểm đếm chưa lập phương án bồi thường, đơn vị chủ đầu tư tập trung thực hiện thẩm định, trình phê duyệt phương án bồi thường, đảm bảo tiến độ hoàn thành trước 30/11/2019. Ðối với những hộ đã phê duyệt phương án bồi thường, chưa nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng thuộc diện được bố trí tái định cư tại điểm tái định số 3, các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện các phần việc còn lại nhằm sớm giao đất tái định cư để người dân bàn giao mặt bằng thi công Dự án. Riêng các trường hợp đã thực hiện giao đất, đã bố trí tiền đền bù nhưng vẫn không bàn giao mặt bằng thì thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo quy định.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top