Kinh tế tập thể còn nhiều khó khăn

09:02 - Thứ Tư, 04/12/2019 Lượt xem: 9325 In bài viết

ĐBP- Ông Phí Văn Dương, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Năm 2019, toàn tỉnh thành lập mới 30 hợp tác xã (HTX), vượt chỉ tiêu đề ra (theo kế hoạch sẽ thành lập mới 25 HTX). Thời gian qua, nhiều HTX trên địa bàn tỉnh đã từng bước trưởng thành, lớn mạnh và đa dạng các hình thức sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, việc phát triển kinh tế tập thể (KTTT) nhìn chung còn chậm, chưa cân đối, đồng đều giữa các vùng, lĩnh vực; chưa khai thác được tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Vị trí, vai trò, tác động của KTTT đối với nền kinh tế của tỉnh còn hạn chế. Khó khăn hiện nay là trên địa bàn tỉnh còn hơn 50 HTX đã ngừng hoạt động nhưng chưa giải thể được do thủ tục giải thể còn rườm rà, phức tạp.

Từ đó ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của những thành viên HTX mới và chuẩn bị thành lập; các HTX trên địa bàn còn hạn chế về nhiều mặt như: Năng lực quản lý, vốn đầu tư, cơ sở vật chất… nên sản phẩm tạo ra chưa có tính cạnh tranh cao. Việc tổ chức các lớp bồi dưỡng, đào tạo cho đội ngũ cán bộ quản lý HTX còn những bất cập. Ví dụ năm 2019, Liên minh HTX tỉnh chỉ tổ chức được 1 lớp bồi dưỡng. Lý do là bởi nguồn kinh phí mở các lớp đào tạo bồi dưỡng được giao về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nên nội dung bồi dưỡng chủ yếu là về nông nghiệp. Ðây là nguyên nhân khiến các HTX phi nông nghiệp chưa được tham gia. Cùng với đó, các HTX chưa được tiếp cận, thụ hưởng các chính sách vay vốn theo Nghị định 55/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Thành viên HTX Dịch vụ tổng hợp Thanh Yên đóng gói sản phẩm gạo.

Nhằm nâng cao hiệu quả của khu vực KTTT, thời gian qua Liên minh HTX tỉnh đã thực hiện một số giải pháp, như: Tích cực tuyên truyền, phổ biến và triển khai thi hành Luật HTX năm 2012; đề xuất Liên minh HTX Việt Nam hỗ trợ các HTX trên địa bàn chuyển giao máy móc, trang thiết bị để phát triển sản xuất, kinh doanh. Ðến nay, đã thực hiện hỗ trợ HTX Chăn nuôi Mường Mùn (huyện Tuần Giáo) hệ thống máy ấp trứng, máy lạnh để bảo quản thịt, trứng trị giá 150 triệu đồng; hỗ trợ HTX Công nghệ cao Bản Mé hệ thống nhà lạnh bảo quản nông sản trị giá 350 triệu đồng; giải ngân 2 dự án vay vốn cho 2 HTX phát triển kinh doanh với tổng số vốn 500 triệu đồng; tổ chức Hội nghị “Ðánh giá tiềm năng sản xuất thị trường trong nước và xuất khẩu đối với sản phẩm chủ lực gạo” và các lớp tập huấn “Nâng cao tay nghề kỹ thuật trong thu hoạch và bảo quản gạo gắn với bảo vệ môi trường cho các HTX thành viên và cán bộ quản lý HTX”... Theo ông Phí Văn Dương, để thúc đẩy phát triển KTTT, thời gian tới Liên minh HTX tỉnh sẽ tập trung một số giải pháp như: Kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ quản lý các HTX, tổ hợp tác; Liên minh HTX tỉnh sẽ mở trang web cung cấp thông tin, phổ biến chính sách, giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng của các HTX tiêu biểu. Tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ các HTX sản xuất kinh doanh để khai thác lợi thế của từng địa phương như: Hỗ trợ cây, con giống cho một số HTX đồng bào dân tộc thiểu số huyện Mường Nhé; hỗ trợ HTX trồng rừng kinh phí mua cây giống tam thất về trồng dưới tán rừng; hỗ trợ con giống cho HTX chăn nuôi… Ðồng thời tiếp tục đề xuất, kiến nghị các cấp, ngành chức năng quan tâm, tạo điều kiện để khu vực KTTT phát triển bằng các chính sách, cơ chế ưu đãi, phù hợp.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top