Ða dạng các hình thức huy động vốn

08:49 - Thứ Sáu, 06/12/2019 Lượt xem: 13738 In bài viết

ĐBP - Với mục tiêu huy động vốn tại địa phương năm 2019 đạt mức tăng trưởng từ 7,5% so với năm 2018, từ đầu năm đến nay, các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, bằng nhiều hình thức đa dạng. Một trong những hình thức huy động vốn được nhiều ngân hàng chú trọng triển khai là đưa ra hàng loạt các chương trình khuyến mãi với quà tặng hấp dẫn, nhằm thu hút khách hàng tham gia gửi tiền.

Khách hàng giao dịch tại Hội sở BIDV Ðiện Biên.

Xác định sau tết Nguyên đán là thời điểm khách hàng có nhiều nguồn tiền nhàn rỗi, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chi nhánh tỉnh Ðiện Biên (Agribank Ðiện Biên) đã triển khai nhiều chương trình nhằm huy động vốn, trong đó phải kể đến chương trình “Cào trúng thưởng mừng xuân” được triển khai từ ngày 11/2 - 15/3. Với cơ cấu giải thưởng hấp dẫn, trong hơn 1 tháng, Agribank Ðiện Biên đã huy động được 264 tỷ đồng tiền gửi. Mới đây, Agribank Ðiện Biên vừa kết thúc đợt triển khai chương trình tiết kiệm dự thưởng “Sinh lợi an toàn - Hàng ngàn giải thưởng” với hơn 40.000 giải thưởng, tổng giá trị lên tới 12,2 tỷ đồng. Thông qua chương trình, Agribank Ðiện Biên đã huy động được hơn 27 tỷ đồng tiền gửi.

Ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó Giám đốc Agribank Ðiện Biên cho biết: Ðối với chương trình tiết kiệm dự thưởng “Sinh lợi an toàn - Hàng ngàn giải thưởng”, mặc dù số tiền huy động được không cao, song đây cũng là một trong những chương trình hiệu quả, góp phần không nhỏ trong việc tăng cường huy động vốn của Agribank Ðiện Biên. Tính đến 30/11, tổng nguồn vốn huy động của chi nhánh đạt trên 3.860 tỷ đồng, tăng 8,6% so với đầu năm, trong đó tiền gửi dân cư đạt 3.564 tỷ đồng, tăng 12,5% so với đầu năm.

Cùng trong cuộc đua huy động vốn, Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình chi nhánh tỉnh Ðiện Biên (ABBank Ðiện Biên) vừa kết thúc chương trình “Tiết kiệm An gia - Nhận quà Lãi suất” áp dụng đối với các sản phẩm tiền gửi VNÐ cho khách hàng cá nhân với mức lãi suất hấp dẫn. Theo đó, từ ngày 17/8/2019 - 17/11/2019, khách hàng cá nhân có nhu cầu gửi tiền tiết kiệm tại ABBank Ðiện Biên nếu tham gia chương trình sẽ được hưởng mức lãi suất 7,5% cho kỳ hạn 6 tháng và 8,5% cho kỳ hạn 12 tháng. So với mức lãi suất cũ, ABBank Ðiện Biên đã tăng lần lượt 0,7% và 0,8% cho mỗi kỳ hạn. Với mức lãi suất trên, sản phẩm gửi tiết kiệm tại ABBank Ðiện Biên được xem là cạnh tranh nhất trên thị trường tiền gửi dành cho khách hàng cá nhân vào thời điểm triển khai chương trình.

Tính đến hết tháng 11/2019, tổng nguồn vốn huy động của các NHTM trên địa bàn tỉnh đạt trên 9.864 tỷ đồng, tăng 6,19% so với năm 2018. Trong đó, tiền gửi huy động từ dân cư là 8.755 tỷ đồng, tăng 10,88%; huy động từ tổ chức kinh tế là 1.109 tỷ đồng, giảm 20,39% so với năm 2018. Tuy nhiên, theo đánh giá chung của Ngân hàng Nhà nước, công tác huy động vốn trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, nguồn vốn huy động mới đáp ứng được hơn 50% tổng dư nợ. Vì vậy các NHTM trên địa bàn tỉnh chưa cân đối đủ nguồn vốn trung và dài hạn để phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh của các thành phần kinh tế trên địa bàn, chủ yếu phải vay vốn từ Hội sở chính của các NHTM.

Ðể hỗ trợ cho nguồn thanh khoản dịp cuối năm và đầu năm 2020, thời điểm này, ngoài giải pháp phổ biến nhất là việc đưa ra hàng loạt chương trình khuyến mãi với quà tặng hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng tham gia, các NHTM đã và đang tiếp tục triển khai khá nhiều biện pháp huy động vốn.

Theo ông Ðoàn Ðại Dương, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ðầu tư và Phát triển (BIDV) Ðiện Biên, xác định thời gian tới nhu cầu vốn cho nền kinh tế tăng cao, các doanh nghiệp đẩy mạnh tiến độ đầu tư, sản xuất - kinh doanh, dự trữ nguyên liệu phục vụ Tết hay mua sắm tiêu dùng… Bên cạnh đó, nhu cầu rút tiền mặt để chi trả lương, thưởng cuối năm của các doanh nghiệp cũng tăng cao. Bởi vậy, để thu hút khách hàng gửi tiền tiết kiệm, ngoài thực hiện nhiều chương trình tiết kiệm tiền gửi, chi nhánh đang tiếp tục tăng cường tiếp thị quảng bá các chương trình; nâng cao phong cách làm việc “Chu đáo - chuyên nghiệp - chất lượng”. Bên cạnh đó, việc mở rộng phạm vi hoạt động và bổ sung các dịch vụ tiện ích trên nhiều loại hình thông tin cho khách hàng cập nhật cũng đang được triển khai. Với những giải pháp trên, tính đến hết ngày 30/11 tổng huy động vốn của đơn vị đạt 2.770 tỷ đồng, tăng 4.24% so với năm 2018.

Không chỉ BIDV Ðiện Biên, để đáp ứng nhu cầu rút tiền sử dụng nhân dịp cuối năm, các NHTM cũng chủ động tăng cường huy động vốn tại địa phương bằng nhiều hình thức như: Ðưa ra các mức lãi suất hấp dẫn, lãi suất kinh doanh điều chỉnh phù hợp với diễn biến của thị trường; đẩy mạnh tuyên truyền quảng cáo, tiếp thị; triển khai các biện pháp về chính sách khách hàng thông qua các sản phẩm tiền gửi, giới thiệu các sản phẩm dịch vụ gửi tiền với nhiều tiện ích cho khách hàng; đổi mới phong cách giao dịch, tổ chức tốt công tác thanh toán và chi trả khách hàng…

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top