Tín dụng chính sách giúp người nghèo thoát nghèo

09:09 - Thứ Tư, 11/12/2019 Lượt xem: 10443 In bài viết

ĐBP - Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Ðảng về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với tín dụng chính sách xã hội, huyện Mường Ảng đã đạt những kết quả thiết thực; hỗ trợ kịp thời cho người dân trên địa bàn phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo.

Ðược hỗ trợ vay vốn, gia đình anh Lường Văn Dũng, bản Hồng Sọt, xã Búng Lao đầu tư chăn nuôi đại gia súc, xóa đói giảm nghèo.

Nhiều năm trước, gia đình chị Quàng Thị Hiếng, bản Búng, xã Búng Lao luôn đứng đầu danh sách hộ nghèo của xã. Năm 2017, gia đình chị được vay vốn tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) 50 triệu đồng. Với số vốn này, chị Hiếng đã phát triển trang trại chăn nuôi tổng hợp gồm gà, lợn thương phẩm. Với hình thức nuôi gối đầu, đàn gà của gia đình chị Hiếng luôn duy trì hàng nghìn con mỗi lứa; đàn lợn thương phẩm cũng duy trì ổn định. Khi mô hình chăn nuôi phát triển tốt, cho thu nhập và trả được nợ ngân hàng, chị Hiếng tiếp tục tích lũy vốn để tái đầu tư, mở rộng mô hình chăn nuôi, trồng thêm các loại cây ăn quả như: Bưởi da xanh, cam và mía tím. Với mô hình kinh tế này chị Hiếng thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Chị Hiếng tâm sự: “Trước đây gia đình khó khăn, cấy mấy sào ruộng mà nhiều khi vẫn phải ăn đong do năng suất thấp, không có vốn đầu tư, lúc nào cũng trong tình trạng thiếu trước hụt sau. Nhờ được vay vốn của NHCSXH, mở rộng sản xuất, chăn nuôi mà kinh tế ổn định, gia đình có điều kiện chăm sóc con cái học hành. Bây giờ gia đình tôi đã thoát nghèo, vươn lên khá giả.

Giống như trường hợp chị Hiếng, gia đình anh Tráng A La, bản Chan 2, xã Mường Ðăng cũng gặp nhiều khó khăn do không có vốn, hai vợ chồng thường phải đi làm thuê để mưu sinh, vất vả quanh năm. Giữa năm 2016, anh La được Hội Nông dân xã giới thiệu vay 30 triệu đồng từ vốn chương trình hộ nghèo tại NHCSXH huyện để đầu tư chăn nuôi gia súc. Từ 3 con bò sinh sản ban đầu, đến nay đàn bò của gia đình đã phát triển lên hơn 10 con. “Mỗi con bò là cả một gia tài, nhờ có thu nhập từ bán bò mà các con mình có điều kiện học hành đầy đủ.

Từ chính sách tín dụng ưu đãi, không chỉ những hộ nghèo được vay vốn, mà nhiều đối tượng khác trên địa bàn huyện Mường Ảng cũng được hỗ trợ vay vốn để sản xuất, kinh doanh, vươn lên khá giả, giàu có. Gia đình ông Lò Văn Hướng, bản Nà Lấu, xã Búng Lao là một điển hình. Năm 2017, ông Hướng được NHCSXH huyện cho vay 50 triệu đồng theo chương trình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn. Có vốn, ông Hướng mở trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm kết hợp trồng cây ăn quả, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Có vốn lại chăm chỉ lao động, sáng tạo trong sản xuất, chăn nuôi, đến nay gia đình ông Hướng đã trở nên giàu có, tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động trong bản.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Mường Ảng cho biết: Giai đoạn 2014 - 2018, NHCSXH huyện Mường Ảng đã giải ngân trên 382 tỷ đồng cho trên 21.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn vay vốn. Riêng năm 2019, doanh số cho vay của NHCSXH huyện đạt 63,2 tỷ đồng cho 1.496 hộ vay vốn; tổng dư nợ đến nay là 329 tỷ đồng với 11.388 hộ vay. Các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích và phát huy hiệu quả, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, xóa đói nghèo.

Phát huy hiệu quả nguồn vốn chính sách tín dụng ưu đãi đã góp phần giúp huyện Mường Ảng giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 4%/năm. Ðời sống nhân dân được nâng lên, góp phần thực hiện tốt chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: Tú Trinh
Bình luận
Back To Top