Hỗ trợ sản xuất lúa gạo an toàn

08:42 - Thứ Hai, 16/12/2019 Lượt xem: 10133 In bài viết

ĐBP - Ðể khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, nâng cao chất lượng sản phẩm lúa gạo, UBND tỉnh đã phê duyệt 2 Dự án “Cánh đồng lớn” trên địa bàn huyện Ðiện Biên gồm: Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tổng hợp Thanh Yên và HTX Công nghệ cao Bản Mé (Thanh Hưng) với giống lúa Bắc thơm số 7, bước đầu đã mang lại hiệu quả khả quan.

Công nhân HTX Dịch vụ tổng hợp Thanh Yên vận hành dây chuyền chế biến gạo.

Ông Quản Bá Tới, Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp Thanh Yên cho biết: Bắt đầu sản xuất từ vụ mùa năm 2017 với 31ha đến nay quy mô Dự án được mở rộng 200ha. Khi tham gia phát triển sản xuất gạo theo chuỗi liên kết, sản phẩm gạo của HTX được chứng nhận theo chuỗi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, quét mã truy xuất nguồn gốc (mã QR) góp phần nâng cao giá trị thương hiệu gạo Ðiện Biên. Thời gian qua, HTX đã được hỗ trợ về kinh phí, kỹ thuật, cơ sở vật chất, máy móc… Năm 2019, HTX được hỗ trợ dây chuyền chế biến các sản phẩm từ gạo với kinh phí gần 200 triệu đồng. Những chính sách hỗ trợ này phù hợp với mục đích hoạt động của HTX, mang lại hiệu quả tích cực. Ðược biết thời gian tới, từ nguồn vốn của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, HTX tiếp tục được đầu tư nhà xưởng chế biến với tổng kinh phí gần 1,5 tỷ đồng.

Với mong muốn hình thành những cánh đồng lớn, thuận lợi cho việc ứng dụng khoa học công nghệ, cơ giới hóa nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm, HTX Công nghệ cao Bản Mé liên kết xã viên để chuyển từ sản xuất nhỏ thành sản xuất hàng hóa tập trung. Thời gian qua HTX cũng nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan hữu quan. Ông Nguyễn Văn Nam, Giám đốc HTX Công nghệ cao Bản Mé cho biết: Với chính sách ưu đãi của tỉnh, nhất là hỗ trợ kinh phí trong sản xuất gắn tiêu thụ lúa Bắc thơm số 7 đã giúp HTX có thêm động lực thực hiện Dự án cánh đồng lớn liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm. Năm 2018, HTX được Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ 150 triệu đồng mua máy làm mạ và máy cấy. Năm 2019, thông qua Liên minh HTX tỉnh, HTX đã được Liên minh HTX Việt Nam hỗ trợ hệ thống nhà lạnh để bảo quản nông sản với kinh phí 350 triệu đồng. Khi tham gia sản xuất với những điều kiện như vậy, nông dân đã dần thay đổi từ suy nghĩ đến hành động.

Không chỉ HTX Dịch vụ tổng hợp Thanh Yên và HTX công nghệ cao Bản Mé mà nhiều cơ sở sản xuất khác thời gian qua cũng được các cơ quan chuyên môn hỗ trợ giống, kỹ thuật thông qua các mô hình sản xuất lúa gạo, mang hiệu quả tích cực như: Mô hình thử nghiệm 2 giống lúa mới (Ðông A1, BT09) trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ; mô hình gieo lúa sạ hàng theo hiệu ứng hàng biên; mô hình thử nghiệm giống lúa mới ADI 28, ADI 168 trên địa bàn huyện Ðiện Biên... Qua đánh giá, các giống lúa mới có ưu điểm cây khỏe, khả năng chống đổ tốt, kháng bệnh bạc lá, đạo ôn; cho năng suất cao. Qua đó, cung cấp thêm cho người dân những giống lúa năng suất cao cùng phương thức sản xuất khoa học, an toàn, thân thiện với môi trường.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top