Nông dân huyện Ðiện Biên tập trung sản xuất vụ đông

08:52 - Thứ Sáu, 20/12/2019 Lượt xem: 10067 In bài viết

ĐBP - Vụ đông 2019, huyện Ðiện Biên có gần 500ha các loại cây trồng chủ yếu: Ngô (35ha), khoai lang (10ha), rau màu các loại (455ha)… Ðến thời điểm này, các loại cây trồng đều sinh trưởng và phát triển tốt, ngô đang trong giai đoạn chuẩn bị trổ cờ; rau ăn lá các loại vừa trồng mới, vừa cho thu hoạch (45 ngày/lứa), một số diện tích cà chua, dưa chuột đang thu hoạch.

Cán bộ nông nghiệp huyện Ðiện Biên thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, kịp thời hướng dẫn nông dân sản xuất vụ đông hiệu quả.

Ông Lò Văn Song, đội 3, xã Thanh Yên (huyện Ðiện Biên) cho biết: Vài năm trở lại đây, qua các vụ sản xuất tôi thấy vụ đông mang lại giá trị kinh tế cao, tăng thu nhập đáng kể, nên sau khi thu hoạch vụ mùa, tôi chủ động làm đất để trồng cây vụ đông. Gia đình tôi có gần 4.000m2 đất sản xuất, đối với diện tích chuyên canh thì vụ này tôi trồng củ đậu, ngô; trên diện tích ruộng 2 vụ, sau khi thu hoạch xong lúa mùa, gia đình tôi tập trung làm đất trồng rau. Vụ đông năm nay gia đình tôi trồng hơn 2.000m2 các loại rau su hào, bắp cải, dưa leo... Sản xuất thêm vụ đông này tuy vất vả, tốn nhiều công chăm sóc nhưng cho thu nhập ổn định.

Ông Lò Văn Pọm, Chủ tịch UBND xã Noong Luống cho biết: Năm nay thời tiết diễn biến phức tạp, mùa nắng nóng gây hạn kéo dài, mùa đông thì đã xảy ra một đợt rét đậm… làm ảnh hưởng đến sự phát triển của các loại cây trồng. Song, nông dân trên địa bàn xã vẫn tích cực lao động sản xuất, nhất là đối với trồng rau vụ đông. Vụ đông năm nay, diện tích trồng rau màu của xã khoảng 40ha, chủ yếu là các loại bắp cải, súp lơ, cà chua, dưa leo… Hiện nay rau màu phát triển tốt, chưa có mưa nhưng nhiều hộ dân đã đầu tư khoan giếng nên cũng đảm bảo nước tưới. Ðợt rét đậm vừa qua, có một số diện tích rau thơm bị ảnh hưởng nhưng không đáng kể. Trên cây cà chua xuất hiện bệnh héo xanh, nhưng người dân phát hiện và phòng ngừa kịp thời.

Xác định sản xuất rau vụ đông mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân, UBND xã Noong Luống đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện như: Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Bảo vệ thực vật... tổ chức tập huấn, hướng dẫn nông dân kỹ thuật canh tác, phòng trừ sâu bệnh, cơ giới hóa trong sản xuất, mở rộng mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; chuẩn bị đầy đủ giống, vật tư, phân bón đảm bảo đủ số lượng và chất lượng. Ðồng thời, xã phân công cán bộ khuyến nông thường xuyên kiểm tra, bám sát quy trình sản xuất để kịp thời có chỉ đạo, hướng dẫn nông dân.

Với diễn biến phức tạp của thời tiết, để sản xuất cây vụ đông đạt kết quả cao, ngay từ đầu vụ các cơ quan chuyên môn huyện Ðiện Biên đã tích cực chỉ đạo, khuyến cáo người dân chủ động chăm sóc diện tích cây vụ đông đã gieo trồng; tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân mở rộng diện tích trồng cây ưa ấm trên diện tích không chủ động được nước; tập trung các loại cây ưa lạnh, có giá trị kinh tế cao như: Khoai tây, súp lơ, bắp cải… để đáp ứng nhu cầu thị trường trước và sau tết Nguyên đán. Ðồng thời xây dựng mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cây vụ đông từ việc áp dụng giống mới, tiến bộ khoa học kỹ thuật phù hợp với điều kiện sản xuất vụ đông đến kỹ thuật gieo trồng và thu hoạch cụ thể đối với từng đối tượng cây trồng. Khuyến khích người dân áp dụng quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), quy trình sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP...

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top