Khuyến khích phụ nữ khởi nghiệp

09:35 - Thứ Năm, 26/12/2019 Lượt xem: 9021 In bài viết

ĐBP - Với những ý tưởng khởi nghiệp mang tính khả thi cao, góp phần khẳng định vai trò của phụ nữ, vừa phát huy được thế mạnh của địa phương, thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện những điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi.

Bà Phạm Thị Hiền, tổ dân phố 2, thị trấn Mường Ảng (huyện Mường Ảng) chăm sóc vườn rau sạch.

Ý tưởng thiết thực

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Tủa Chùa, chị Nguyễn Mỹ Linh, tổ dân phố Ðoàn Kết, thị trấn Tủa Chùa có niềm đam mê lớn đối với chè Shan tuyết cổ thụ. Cây chè Tủa Chùa có tiềm năng nhưng lâu nay người dân chỉ tập trung khai thác mà không quan tâm đến chất lượng và năng suất. Với mong muốn bảo tồn và phát triển đặc sản quê hương, năm 2018 chị Linh thành lập Công ty TNHH Hương Linh nhằm theo đuổi đam mê, xây dựng thương hiệu Diệp Thanh Trà với sản phẩm chè Shan tuyết Tủa Chùa. Chị Linh chia sẻ: Chè Shan tuyết Tủa Chùa là đặc sản nổi tiếng của địa phương. Công ty chúng tôi đã bước đầu cung cấp ra thị trường các dòng sản phẩm: Trà xanh, hồng trà, bạch trà mang thương hiệu Diệp Thanh Trà, sản xuất theo chuỗi liên kết. Hiện nay sản phẩm của Công ty đã được cấp giấy chứng nhận sản phẩm theo chuỗi thực phẩm an toàn, đạt tiêu chuẩn và đang được xem xét cấp chứng nhận Organic EU cho vùng chè Shan tuyết cổ thụ. Thị trường tiêu thụ sản phẩm đang từng bước được mở rộng ở các thành phố lớn trong nước và hướng tới mục tiêu xuất khẩu sang các nước trong khu vực châu Á.

Với mong muốn tạo ra những sản phẩm sạch, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, dù đã hơn 60 tuổi - độ tuổi mà nhiều người chọn cách an dưỡng tuổi già bên con, cháu thì bà Phạm Thị Hiền, tổ dân phố 2, thị trấn Mường Ảng lại có suy nghĩ khác. Với vai trò chi hội trưởng chi hội phụ nữ tổ dân phố, bà Hiền đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình “trồng rau sạch, nuôi gà thịt, gà đẻ trứng an toàn”. Theo bà Hiền, khởi nghiệp không phải những gì “đao to, búa lớn” hay phải có nhiều vốn mới làm được mà là từ những vấn đề thiết yếu của đời sống, dù nhỏ như “mớ rau, con cá”. Quan trọng là ý chí để tạo ra một sản phẩm tốt. Với quan niệm như vậy, quy mô sản xuất rau, gà sạch của bà Hiền tuy chưa lớn nhưng sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó, được người tiêu dùng đánh giá cao.

Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của phụ nữ

Trong thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ về khởi nghiệp. Triển khai đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” đã thúc đẩy tinh thần và phong trào khởi nghiệp kinh doanh, phát triển doanh nghiệp mạnh mẽ đối với phụ nữ. Một trong những hoạt động điển hình thuộc đề án trong năm 2019 là Hội đã tổ chức “Ngày phụ nữ khởi nghiệp” thu hút đông đảo hội viên phụ nữ trong tỉnh tham gia. Chị Linh, bà Hiền chỉ là hai trong số rất nhiều chị em phụ nữ có ý tưởng và dám khởi nghiệp. Ý tưởng của chị Linh và bà Hiền là 1 trong 5 ý tưởng xuất sắc được chọn vào vòng chung khảo của ngày hội. Những ý tưởng khởi nghiệp đều xuất phát từ các sản phẩm đặc trưng của địa phương, thiết thực, gần gũi với cuộc sống hàng ngày. Chính vì vậy những ý tưởng, sản phẩm đó có tính khả thi và tiềm năng phát triển thành các chuỗi liên kết để nâng cao giá trị, phát huy thế mạnh của địa phương gắn với xây dựng nông thôn mới, góp phần giảm nghèo bền vững.

Trước thành công của những ý tưởng được giới thiệu trong “Ngày phụ nữ khởi nghiệp”, nhiều hội viên phụ nữ kiến nghị, thời gian tới các cấp hội phụ nữ, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm, ủng hộ, tạo cơ hội cho phụ nữ trong tỉnh được bồi dưỡng kiến thức về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; được tiếp cận các nguồn vốn, kiến thức khoa học công nghệ, quy trình sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn, kỹ năng quản lý...

Khởi nghiệp không dễ, nhất là với phụ nữ nông thôn, song như bà Phạm Thị Hiền đã chia sẻ, không cần phải “đao to búa lớn”, mỗi hội viên phụ nữ căn cứ điều kiện thực tế, tiềm năng địa phương để xác định những nội dung thiết thực, cụ thể, phù hợp nhu cầu xã hội.

Lan Phương
Bình luận
Back To Top