Ðảm bảo nguồn cung thực phẩm dịp tết Nguyên đán

13:44 - Thứ Hai, 06/01/2020 Lượt xem: 9405 In bài viết

ĐBP - Nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao dịp trước, trong và sau tết Canh Tý, vài tháng trở lại đây, hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực chăm sóc đàn vật nuôi, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Ðặc biệt, trước tình trạng dịch tả lợn châu Phi vẫn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp, nhiều hộ dân đã chuyển đổi cơ cấu vật nuôi nhằm đa dạng nguồn cung thực phẩm dịp tết Nguyên đán.

Nông dân xã Thanh Yên, huyện Ðiện Biên chăm sóc đàn vịt.

Với mô hình gia trại chăn nuôi tổng hợp, để đảm bảo nguồn cung cho dịp tết, từ nhiều tháng nay, thay vì phát triển chăn nuôi lợn như mọi năm, gia đình ông Ðinh Văn Thọ, đội 4b, xã Thanh Yên (huyện Ðiện Biên) đã chuyển dần sang nuôi gia cầm. Ông Thọ cho biết: Ðể phục vụ nhu cầu của người dân cuối năm, gia đình tôi đã tăng tổng đàn lên 2.000 con gà. Nếu phát triển thuận lợi, đàn gà của gia tôi sẽ cung cấp cho thị trường trên 3 tấn gà thịt vào dịp tết nay.

Không chỉ gia đình ông Thọ, để duy trì phát triển chăn nuôi, đồng thời đáp ứng nhu cầu thị trường dịp cuối năm, nhiều hộ chăn nuôi khác trên địa bàn tỉnh cũng chọn cách chuyển hướng từ chăn nuôi lợn sang nuôi gia cầm, động vật ăn cỏ và thủy sản. Từ đầu tháng 7/2019, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành văn bản về việc tăng cường chỉ đạo phát triển chăn nuôi, đảm bảo nguồn cung thực phẩm trên địa bàn. Sở đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của từng địa phương chuyển hướng chăn nuôi, trong đó phát triển gia cầm theo hướng an toàn sinh học, đáp ứng nhu cầu thực phẩm trên địa bàn. Ðồng thời xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất theo đối tượng, vật nuôi được chọn phát huy giống bản địa có ưu thế, chất lượng nhằm tạo ra sự phát triển bền vững và gia tăng giá trị.

Ông Ðỗ Thái Mỹ, Chi Cục trưởng Chi cục Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Cùng với định hướng chuyển đổi cơ cấu, để đàn vật nuôi sinh trưởng và phát triển tốt, đảm bảo số lượng, chất lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng dịp cuối năm, Chi cục yêu cầu, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thị thành phố tích cực hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Chú trọng theo dõi sát tình hình dịch bệnh để chủ động các biện pháp phòng, chống, không để dịch bệnh bùng phát ảnh hưởng đến đàn gia súc, gia cầm.

Là một trong những hộ chăn nuôi gà theo hình thức bán thả quy mô lớn, gia đình chị Phạm Thị Toán, bản Co Cáng, phường Nam Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) đang tích cực chăm sóc hơn 2.000 con gà lai để phục vụ nhu cầu thực phẩm trước, trong và sau tết Nguyên đán. Chị Toán cho biết: Ðể kịp phục vụ dịp tết, gia đình đang tích cực chăm sóc, vỗ béo cho đàn gà bằng cách tăng thức ăn giàu tinh bột, chất béo trong khẩu phần ăn; bổ sung một số loại vitamin, đặc biệt là vitamin C để tăng sức đề kháng. Ðịnh kỳ 1 lần/tuần, chị phun thuốc khử trùng chuồng trại và diện tích vườn thả gà; chủ động tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh cho gà theo hướng dẫn của cán bộ thú y.

Gia đình anh Bùi Văn Kiều, tổ dân phố 13, thị trấn Mường Chà (huyện Mường Chà) là một trong những hộ chăn nuôi lợn may mắn không bị ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi. Ðể đảm bảo nguồn cung thực phẩm dịp Tết năm nay, gia đình anh không thực hiện tăng đàn mà chỉ giữ số lượng ổn định ở mức 100 con lợn thịt và gần 30 con lợn nái. Hiện nay công tác chăm sóc, vỗ béo cho đàn lợn thương phẩm đang được gia đình anh tích cực thực hiện. Theo anh Kiều, để kịp cung ứng cho thị trường Tết, cách đây khoảng gần 1 tháng, gia đình anh đã tăng thêm khẩu phần ăn cho đàn lợn thương phẩm, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: Vệ sinh sạch sẽ chuồng trại, chủ động tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin, rắc vôi bột xung quanh chuồng trại chăn nuôi. Hiện nay đàn lợn của gia đình sinh trưởng và phát triển tốt.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có khoảng 134.000 con trâu, 7.650 con bò, 323.000 con lợn và trên 4 triệu con gia cầm. Với việc tích cực chăm sóc, chủ động kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, bảo vệ đàn vật nuôi của cơ quan chuyên môn và người chăn nuôi sẽ đảm bảo nguồn cung ứng thực phẩm dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top