Vùng lòng chảo Mường Thanh vào vụ rau tết

08:44 - Thứ Tư, 08/01/2020 Lượt xem: 9323 In bài viết

ĐBP - Còn nửa tháng là đến tết Nguyên đán Canh Tý 2020, đây là thời điểm nhu cầu tiêu thụ các loại rau xanh trên thị trường tăng mạnh. Ðể có rau phục vụ tết, hiện nay trên vùng chuyên canh rau lòng chảo Mường Thanh từ hộ nông dân đến các hợp tác xã rau - củ - quả đang tích cực chăm sóc các diện tích rau màu nhằm kịp thời phục vụ nhu cầu người dân dịp tết.

Người dân xã Pom Lót (huyện Ðiện Biên) chăm sóc rau phục vụ dịp tết. Ảnh: Thành Ðạt

Pom Lót là một trong những xã có diện tích rau màu lớn nhất huyện Ðiện Biên. Những ngày này, người trồng rau thường xuyên ra đồng làm cỏ, vun xới cho rau để đảm bảo thị trường tết. Chị Nguyễn Thị Thủy, một người trồng rau lâu năm của xã Pom Lót cho biết: Thời điểm trước và sau tết Nguyên đán, nhu cầu rau xanh thường tăng cao. Vì vậy, ngay từ đầu tháng 10 âm lịch, gia đình tôi bắt đầu xuống giống các loại rau để kịp bán vụ tết. Hiện nay gia đình tôi có khoảng 1.000m2 rau màu các loại. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên rau sinh trưởng và phát triển tốt, ít sâu bệnh; tôi thường xuyên kiểm tra, thăm đồng, đẩy mạnh áp dụng quy trình sản xuất rau an toàn để có những sản phẩm chất lượng phục vụ người tiêu dùng.

Hợp tác xã rau - củ - quả an toàn Thanh Ðông, xã Thanh Xương là một trong những địa chỉ cung cấp lượng lớn rau xanh ra thị trường. Ðể đảm bảo rau phục vụ dịp tết Canh Tý, hợp tác xã đã triển khai xuống giống các loại rau, củ, quả như: Cà chua, khoai tây, bí, bắp cải… từ vài tháng trước. Ðây là những loại rau có thời gian sinh trưởng tương đối ngắn, thời gian thu hoạch vào dịp cuối năm. Còn hiện nay, hợp tác xã đang cung cấp ra thị trường các loại: Cà chua, bắp cải, xà lách, rau thơm... Thời tiết năm nay khá thuận lợi, không xảy ra nhiều đợt rét đậm rét hại nên rau màu phát triển tốt, sản phẩm tiêu thụ nhanh và được giá nên xã viên rất phấn khởi. Dự kiến dịp áp tết, giá rau sẽ tăng vì vậy để đảm bảo nguồn rau xanh liên tục, những diện tích nào đã thu hoạch xong, hợp tác xã chỉ đạo nhân công khẩn trương làm đất để xuống giống các loại rau, củ như: Ðỗ leo, mướp đắng, dưa chuột… đảm bảo gối vụ, không để đất trống. Theo tính toán, ngày thường hợp tác xã xuất ra thị trường khoảng 1 tấn rau/ngày, thì những ngày cận tết sản lượng rau bán ra tăng gấp 10 lần. Ðể vụ rau tết thành công, đảm bảo chất lượng, hợp tác xã thực hiện nghiêm quy trình sản xuất rau an toàn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo nhận định của những người trồng rau lâu năm, vụ rau tết năm nay dự kiến sẽ cho năng suất vượt trội vì thời tiết thuận lợi, người dân lại có sự chuẩn bị chu đáo về kỹ thuật làm đất cũng như cây giống, quy trình chăm sóc. Vụ tết năm nay các loại rau xanh cung ứng cho thị trường rất đa dạng, như: Cải ngồng, cải làn, cải cúc, cải bắp, su hào, xà lách, đỗ leo, bí, khoai tây, các loại rau thơm, hành lá, cà chua... Theo thống kê, vùng lòng chảo Mường Thanh có khoảng 2.000ha trồng rau màu, tập trung chủ yếu trên địa bàn các xã: Noong Luống, Pom Lót, Thanh Hưng, Thanh Yên, Thanh Xương, Noong Hẹt (huyện Ðiện Biên). Năng suất bình quân các loại rau ổn định, như: Cải bắp đạt khoảng 30 - 35 tấn/ha; su hào 20 - 30 tấn/ha; rau cải các loại từ 20 - 40 tấn/ha; cà chua từ 8 - 15 tấn/ha; đậu đỗ các loại đạt từ 17 - 30 tấn/ha; các loại hành, tỏi 12 - 20 tấn/ha… Ðến thời điểm này, vụ rau tết trên vùng lòng chảo đang sinh trưởng và phát triển tốt; đảm bảo kịp thời phục vụ nhu cầu người dân dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán. Người trồng rau cũng kỳ vọng sẽ thu hoạch một vụ rau thành công cả về sản lượng và thu nhập.

Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top