Ngân hàng giảm mạnh lãi suất cho vay

14:35 - Thứ Năm, 09/01/2020 Lượt xem: 11029 In bài viết

Trong những ngày gần đây, nhiều ngân hàng đồng loạt thông báo điều chỉnh giảm lãi suất cho vay bằng VND ngắn hạn để hỗ trợ doanh nghiệp trong những tháng cuối năm. Động thái này được các doanh nghiệp đánh giá cao trong bối cảnh sản xuất kinh doanh của nhiều ngành đang gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank). Ảnh: Thanh Giang

Lãi suất đồng loạt giảm mạnh

Ngân hàng Nhà nước vừa đồng loạt ban hành hai văn bản điều chỉnh giảm lãi suất, cả lãi suất tiền gửi lẫn lãi suất cho vay, có hiệu lực từ ngày 19-11. Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao giảm từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm. Riêng lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 7,5%/năm xuống 7,0%/năm.

Vietcombank đã trở thành ngân hàng đầu tiên trong nhóm "Big 4" điều chỉnh giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với tất cả doanh nghiệp trên các lĩnh vực. Đáng chú ý, dù quyết định điều chỉnh giảm lãi suất cho vay này có hiệu lực từ 18-11 song tất cả những doanh nghiệp nào đã ký hợp đồng vay vốn tại Vietcombank cũng đều được hưởng chính sách hấp dẫn này.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank, tiết lộ, việc giảm lãi suất này sẽ có tác động trực tiếp tới hơn 320 nghìn tỷ đồng dư nợ của Vietcombank. Do đó, lợi nhuận ngân hàng sẽ giảm 260-300 tỷ đồng trong hai tháng cuối năm. Tuy nhiên, theo người đứng đầu Vietcombank, kết quả lợi nhuận năm đã đề ra vẫn không bị ảnh hưởng vì ngân hàng sẽ nâng cao chất lượng tín dụng, tiết giảm chi phí trích lập dự phòng và giảm thiểu chi phí hoạt động.

"Động thái này của ngân hàng sẽ giúp các doanh nghiệp có nhiều lựa chọn hơn trong việc vay vốn để sản xuất kinh doanh. Hiện tại, dư địa tín dụng của ngân hàng từ nay đến cuối năm vẫn còn 5%", ông Thành nhấn mạnh.

Tiếp theo đó, VietinBank cũng công bố điều chỉnh giảm lãi suất cho vay VND ngắn hạn tối đa từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Đại diện VietinBank cho biết ngân hàng luôn dành những hỗ trợ đặc biệt đối với các ngành/lĩnh vực ưu tiên theo định hướng của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước thông qua đẩy mạnh cho vay khu vực nông nghiệp, nông thôn và đẩy mạnh cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh, hỗ trợ các doanh nghiệp tốt tiếp cận tín dụng với chi phí hợp lý.

Đồng hành cùng các khách hàng trong mùa cao điểm sản xuất, kinh doanh cuối năm, MSB cũng công bố giảm tới 2% lãi suất cho vay ngắn hạn đối với khách hàng doanh nghiệp và chủ hộ kinh doanh, đặc biệt giảm tới 3,6% lãi suất phục vụ mục đích sản xuất, chăn nuôi trong nông nghiệp.

Bình luận về động thái này, đại diện BIDV cho biết việc điều chỉnh giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước chắc chắn sẽ tác động đến thị trường. "Tới đây, mục đích mà Ngân hàng Nhà nước muốn hướng đến là hạ mặt bằng lãi suất chung của nền kinh tế. Chắc chắn lãi suất huy động và cho vay sẽ hạ xuống trong thời gian tới và thể hiện rõ nét hơn trong năm 2020", ông Quỳnh cho hay. Về lý thuyết việc cắt giảm lãi suất là giúp chi phí vốn thấp sẽ kích thích doanh nghiệp và các nhà đầu tư tham gia thị trường nhiều hơn, từ đó thúc đẩy nền kinh tế phát triển tốt hơn.

Đối với thị trường vốn, việc giảm lãi suất sẽ tác động đến các sản phẩm tài chính. Như đối với trái phiếu, đây là các công cụ nợ dài hạn và có lãi suất cố định, khi lãi suất trên thị trường càng giảm thì giá trái phiếu càng tăng.

“Mặc dù lãi suất đang có xu hướng giảm nhưng chúng tôi đánh giá tác động lên tỷ giá không quá lớn do cấu trúc, đặc điểm kinh tế vĩ mô và thị trường của Việt Nam ở thời điểm hiện tại vẫn hỗ trợ cho tăng cung và nguồn cung ngoại tệ vẫn tiếp tục ổn định trong thời gian tới”, đại diện BIDV chia sẻ.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Kim Hùng, Chủ tịch Công ty trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Kim Nam chia sẻ: “Nếu được giảm lãi suất, chúng tôi sẽ xem xét để mở rộng sản xuất kinh doanh. Nếu được giảm trong dài hạn thì công ty ưu tiên mở rộng đầu tư chế biến sâu các hoạt động sản phẩm. Nếu cắt giảm ngắn hạn thì chúng tôi sẽ đẩy mạnh tăng trưởng hàng hóa tiêu dùng”.

Đây là đợt giảm lãi suất thứ ba trong năm nay, trước đó, các ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay vào tháng một và tháng tám. Các ngân hàng đều nhận định mặt bằng lãi suất cho vay sẽ sớm giảm đồng loạt theo chủ trương của Chính phủ để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh.

Trợ lực cho doanh nghiệp

Trái với diễn biến mọi năm, thanh khoản của hệ thống ngân hàng trong những ngày đầu quý 4 - thời điểm chuẩn bị bước vào mùa cao điểm kinh doanh, bất ngờ dồi dào hơn mong đợi. Hiện tượng thanh khoản dư thừa đã bắt đầu xuất hiện từ nửa cuối tháng chín, thể hiện qua việc Ngân hàng Nhà nước liên tiếp hút dòng tiền trên thị trường.

Theo thống kê của Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), trong quý 3 năm nay, nhóm ngân hàng có lợi nhuận sau thuế tăng mạnh nhất, tăng 43% so với quý 3 năm ngoái và tăng hơn 25% so với cùng kỳ sau chín tháng của năm nay; trong đó Vietcombank, VPBank, VietinBank và Sacombank đóng góp chính vào lợi nhuận sau thuế quý 3 của nhóm này.

Do đó, việc chọn giảm lãi suất vào thời điểm cuối năm khi lợi nhuận của các ngân hàng trong năm nay đang dồi dào được đánh giá là phù hợp, thay vì để sang năm mới khi các ngân hàng đã đặt mục tiêu lợi nhuận cao hơn.

Theo lãnh đạo một công ty nông nghiệp công nghệ cao tại Cần Thơ, trung bình mỗi năm, công ty phải vay ngân hàng khoảng 600 tỷ đồng kỳ ngắn hạn để bổ sung vào dòng vốn lưu động, phục vụ cho việc thu mua lúa gạo tạm trữ trong năm hoặc đầu tư lắp đặt hệ thống silo chứa lúa...

Do vậy, việc Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại đồng loạt điều chỉnh giảm lãi suất cho vay mới đây có ý nghĩa rất lớn đối với công ty này cũng như các doanh nghiệp khác.

Còn ông Nguyễn Kim Hùng, Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Kim Nam cũng cho biết, việc ngành ngân hàng cắt giảm lãi suất cho vay dịp cuối năm này, công ty cũng sẽ xem xét để mở rộng sản xuất kinh doanh. Nếu cắt giảm kéo dài trong dài hạn thì ưu tiên mở rộng đầu tư chế biến sâu các hoạt động sản phẩm. Nếu cắt giảm ngắn hạn thì công ty sẽ đẩy mạnh tăng trưởng hàng hóa tiêu dùng.

Đối với những doanh nghiệp đang có nhu cầu vay vốn ngắn hạn để phục vụ cho mùa kinh doanh cuối năm như thanh toán tiền hàng, bổ sung vốn lưu động, tích trữ hàng hóa cho kế hoạch năm 2020, hàng phục vụ Tết Nguyên đán... thì việc ngân hàng giảm lãi suất cho vay sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm một phần chi phí tài chính.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top