Nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã

14:18 - Thứ Năm, 16/01/2020 Lượt xem: 9448 In bài viết

ĐBP - Ngày 16/1, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành khoá IV, kỳ họp thứ 3 (mở rộng), nhằm tổng kết, đánh giá tình hình kinh tế tập thể năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Lê Thành Đô, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể tỉnh.

Đồng chí Lê Thành Đô, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Trong năm 2019, Liên minh HTX tỉnh đã chủ động, tích cực thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các thành viên; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực HTX, hỗ trợ các HTX tham gia giao lưu, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Tính đến hết tháng 12/2019, toàn tỉnh có 430 tổ hợp tác, với tổng số 3.807 thành viên tham gia, hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực nông, lâm, thuỷ sản (chiếm 91,1%). Trên địa bàn tỉnh hiện có 221 HTX với 11.982 thành viên, tổng số điều lệ 492.916 triệu đồng. Trong đó, 164 HTX đang hoạt động (tăng 13,8% so với năm 2019); 57 HTX đã ngừng hoạt động; 38 HTX đã chuyển đổi, đăng ký lại theo Luật HTX năm 2012 và 3 HTX chưa tiến hành chuyển đổi đăng ký lại.

Năm 2020, Liên minh HTX tỉnh chú trọng tập trung các nguồn lực để xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, hàng hoá và xây dựng nông thôn mới làm mô hình điểm để nhân rộng; bảo vệ tốt quyền và lợi ích hợp pháp cho các HTX; phối hợp với các sở, ngành triển khai các hoạt động tư vấn, hỗ trợ HTX và kiện toàn tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên minh HTX; tổ chức các lớp bồi dưỡng cho cán bộ quản lý HTX về chuyên môn, nghiệp vụ quản lý, điều hành, Luật HTX năm 2012…

Các đại biểu dự hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, phân tích, làm rõ những hạn chế trong phát triển kinh tế tập thể, như: việc đôn đốc giải thể các hợp tác xã còn chậm; tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận các nguồn vốn vay và tìm kiếm thị trường, đầu ra cho sản phẩm của các HTX; đề xuất thành lập Hiệp hội Nông nghiệp chất lượng cao…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Thành Đô ghi nhận những kết quả đã đạt được trong phát triển kinh tế tập thể năm 2019, với nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đồng thời đề nghị trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh cần tiếp tục chú trọng tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về kinh tế tập thể; khắc phục yếu kém, nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã; đẩy mạnh xây dựng các HTX sản xuất kinh doanh gắn với chuỗi giá trị sản phẩm; khuyến khích các HTX liên kết với doanh nghiệp trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm; triển khai thực hiện đề án phát triển kinh tế tập thể đã được UBND tỉnh phê duyệt. Cùng với đó, chủ động tăng cường phối kết hợp với các cơ quan, ban, ngành thúc đẩy kinh tế tập thể của tỉnh phát triển.

Tin, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top