Mường Ảng bảo vệ và phát triển rừng

09:41 - Thứ Sáu, 17/01/2020 Lượt xem: 10643 In bài viết

ĐBP - Công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Mường Ảng trước đây còn nhiều hạn chế, tỷ lệ che phủ thấp; tình trạng phá rừng, khai thác, mua bán lâm sản trái phép, vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) vẫn xảy ra khiến diện tích, chất lượng và đa dạng sinh học rừng giảm. Trước thực trạng đó, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với các phòng chức năng của huyện, tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra các giải pháp bảo vệ diện tích rừng tự nhiên, rừng trồng hiện còn bên cạnh nhiệm vụ tiếp tục trồng rừng, khoanh nuôi tái sinh rừng.

Người dân xã Mường Lạn (huyện Mường Ảng) chăm sóc rừng trồng.

Ông Ðỗ Tiến Tâm, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Ảng cho biết: Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Kiểm lâm huyện phối hợp với lực lượng công an, dân quân tự vệ tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương có rừng chủ động thực hiện việc bảo vệ, phát triển rừng, PCCCR. Cùng với đó, Hạt Kiểm lâm huyện thường xuyên trao đổi thông tin chính xác, kịp thời các hoạt động vi phạm pháp luật về quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản; phát hiện, kiểm tra, đấu tranh phòng, chống, bảo vệ và ngăn chặn các hành vi phá rừng, khai thác rừng, mua bán, vận chuyển, cất giữ, kinh doanh lâm sản trái phép. Từ đầu năm 2019 đến nay, cơ quan chức năng đã lập hồ sơ, xử lý 25 vụ vi phạm; thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 100 triệu đồng.

Xã Mường Ðăng là một trong những địa phương đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ rừng. Hàng năm, xã chủ động kiện toàn Ban Chỉ huy PCCCR, các tổ, đội PCCCR tại các điểm bản và những nơi có nguy cơ xảy ra cháy rừng. Lực lượng kiểm lâm địa bàn còn thường xuyên phối hợp với các đoàn thể địa phương tuyên truyền, tổ chức ký cam kết tới từng bản, hộ gia đình tham gia giữ rừng, không vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra tại khu vực, các bản trọng điểm hay xảy ra cháy rừng, như: bản Ðắng, bản Xôm, bản Pọng và bản Thái.

Chị Quàng Thị Hinh, bản Co Muông, xã Mường Ðăng chia sẻ: Ðược cán bộ kiểm lâm tuyên truyền, vận động nên gia đình tôi cũng đã nhận thức được mục đích, ý nghĩa của việc chăm sóc, bảo vệ, PCCCR. Khi làm nương, gia đình chủ động làm đường băng cản lửa, đốt nương đúng giờ quy định, đốt khi không có gió để tránh việc cháy lan vào rừng. Gia đình cũng nhận khoanh nuôi, bảo vệ rừng từ đó góp phần phát triển kinh tế hộ.

Bên cạnh quản lý, bảo vệ rừng, công tác phát triển rừng thời gian qua ở huyện Mường Ảng đã được cấp ủy, chính quyền quan tâm đúng mức. Ðại hội Ðảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra mục tiêu đến cuối nhiệm kỳ, toàn huyện sẽ trồng mới trên 2.000ha rừng sản xuất. Ðến nay, toàn huyện đã trồng được 1.500ha. Riêng năm 2019, toàn huyện trồng trên 265ha rừng sản xuất. Qua kiểm tra cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt.

Ông Kiều Xuân Hoàng, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Ảng cho biết: Thực hiện chủ trương của huyện về phát triển rừng, ngoài hỗ trợ kinh phí theo chính sách của Nhà nước đối với người dân, với các hộ tham gia trồng rừng gặp khó khăn về nhân lực, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị, như: Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Huyện đoàn, Phòng Giáo dục và Ðào tạo... huy động dân quân, đoàn viên, thanh niên và học sinh các trường hỗ trợ trồng rừng và làm đường vận chuyển cây giống. Từ năm 2016 đến nay đã có hàng chục nghìn lượt ngày công giúp các hộ dân đào hố, xuống giống và làm đường vận chuyển cây giống trồng rừng.

Với nhiều hoạt động thiết thực, đến nay diện tích cũng như tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn huyện Mường Ảng không ngừng tăng lên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top