Phát huy vai trò động lực phát triển kinh tế

09:20 - Thứ Tư, 05/02/2020 Lượt xem: 8140 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh ngày càng khẳng định vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ðại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tặng áo ấm cho học sinh tiểu học xã Búng Lao, huyện Mường Ảng.

Hiện nay, toàn tỉnh có 1.268 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký hơn 21.393 tỷ đồng; 18.173 hộ kinh doanh với tổng vốn đăng ký 2.421 tỷ đồng và 195 chi nhánh, văn phòng đại diện đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh. Số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai khoáng, công nghiệp và xây dựng chiếm 44%; lĩnh vực thương mại 31,36%; lĩnh vực dịch vụ 22,64% và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 2%. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn và tham gia giải quyết các vấn đề xã hội. Ðặc biệt, vai trò của cộng đồng doanh nghiệp được thể hiện rõ và sinh động nhất qua những đóng góp to lớn trong xây dựng, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh. Mạng lưới giao thông được mở rộng đến khắp địa bàn vùng cao, biên giới và từng bước được kiên cố hóa; hệ thống công trình thủy lợi được xây dựng đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp. Trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, vai trò của doanh nghiệp ngày càng nâng cao thông qua các hoạt động liên kết sản xuất, cung ứng vật tư đầu vào và bao tiêu sản phẩm cho các hợp tác xã, tổ hợp tác và nông dân. Nhiều doanh nghiệp tích cực tham gia Chương trình xây dựng nông thôn mới bằng nhiều hình thức như: Hỗ trợ tiền mặt, vật liệu xây dựng, máy móc để các địa phương có thêm nguồn lực xây dựng các công trình giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, thiết chế văn hóa...

Mặc dù chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, song cộng đồng doanh nghiệp tỉnh đã nỗ lực vươn lên trong sản xuất, kinh doanh. Trung bình hàng năm tổng doanh thu của doanh nghiệp đạt trên 15.000 tỷ đồng; đóng góp trên 50% tổng số thu ngân sách tại địa bàn, tạo việc làm ổn định cho khoảng 42.000 lao động với thu nhập bình quân đạt 5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, hàng năm các doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh còn tích cực tham gia vào các hoạt động từ thiện xã hội. Riêng năm 2019, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh đã hỗ trợ hơn 3 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội của tỉnh.

Ông Bùi Ðức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chia sẻ: Ðể đạt những kết quả tích cực trong thời gian qua, bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp, doanh nhân, thì tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành những chính sách hỗ trợ. Nhất là việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi hơn. Hàng tháng, hàng quý, lãnh đạo tỉnh tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như những khó khăn phát sinh, cùng doanh nghiệp tháo gỡ.

Ông Nguyễn Phi Sông, Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư cho biết: Xác định doanh nghiệp vừa là động lực, vừa là nguồn nội lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương, UBND tỉnh luôn quan tâm, đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động, phát triển. Hiện nay tỉnh đang quyết liệt chỉ đạo xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp những vấn đề pháp lý. Nhờ vậy, chỉ số về thiết chế pháp lý (thuộc bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI) đã tăng từ 4,67 điểm (năm 2016) lên 7,09 điểm hiện nay. Với sự quan tâm, đồng hành của các cấp, ngành cùng với bản lĩnh, sự năng động, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh tin rằng thời gian tới cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ hơn, đóng góp ngày càng nhiều vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bài, ảnh: Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top