Bình ổn giá sau tết

08:51 - Thứ Sáu, 07/02/2020 Lượt xem: 9100 In bài viết

ĐBP - Sau dịp nghỉ tết Nguyên đán Canh Tý 2020, người dân trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ đã trở lại cuộc sống, lao động và sinh hoạt thường nhật. Chính vì thế, các hàng quán, chợ và siêu thị cũng hoạt động trở lại phục vụ nhu cầu người dân. Nếu như những năm trước đây, tại một số điểm trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ vẫn còn tình trạng bán hàng hóa, thực phẩm, đồ tươi sống… đắt đỏ sau dịp tết, thì năm nay, theo khảo sát của phóng viên, giá cả các mặt hàng đã được bình ổn và niêm yết theo giá quy định với ngành chức năng. Ðồng thời, chưa thấy phản ánh của người mua hàng về tình trạng “chặt chém” giá cả.

Người dân mua thực phẩm tại chợ Mường Thanh.

Khảo sát một số chợ trong địa bàn thành phố, như: Chợ Trung tâm I, chợ Trung tâm II, chợ Mường Thanh, chợ Noong Bua..., chúng tôi thấy các loại thực phẩm (rau, củ, quả, thịt, cá...) khá đa dạng, phong phú, đồng thời giá cả không tăng hơn so với ngày thường. Cụ thể, giá rau xanh, củ quả vẫn từ 3 -10 nghìn đồng/kg, tùy theo từng loại; thịt lợn giá từ 150 - 180 nghìn đồng/kg lợn hơi; thịt bò 250 - 300 nghìn đồng/kg; cá trắm 65 - 70 nghìn đồng/kg; giá các loại cá, tôm, mực đông lạnh vẫn bán theo giá đã niêm yết từ trước. Nguyên nhân giá các loại thực phẩm không tăng vào đầu năm mới được một số tiểu thương cho rằng: Do thị trường cung cấp các loại thực phẩm dồi dào, phong phú từ trước tết; cùng với đó, năm nay nhu cầu của người dân mua thực phẩm, đồ tươi sống để dự trữ và ăn tết không cao, dẫn tới không thiếu hụt và khan hiếm thực phẩm như các năm trước. Chính vì thế, từ ngày mùng 2 tết trở đi, tiểu thương vừa và nhỏ đã bày bán đa dạng các mặt hàng, thực phẩm cho đến bây giờ.

Chị Lò Kim Tuyến, chủ nhà hàng Dân Tộc Quán trên đường Nguyễn Hữu Thọ, TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: “Sau mùng 3 tết, nhà hàng chúng tôi đã hoạt động trở lại. Tôi đã đi mua các loại thực phẩm tươi sống để chế biến từ mùng 4 tết. Tôi thấy giá cả thực phẩm không tăng nhiều so với ngày thường. Thời điểm mùng 4, mùng 5 tết giá cả có tăng nhẹ; từ mùng 10 tháng giêng đến nay thì giá cả đã bình ổn như các dịp khác trong năm”.

Tại các siêu thị và cửa hàng bán thực phẩm, hàng hóa, bánh kẹo, theo khảo sát của phóng viên, các mặt hàng có vẻ ít hơn thời điểm trong tết, một số mặt hàng bánh, kẹo, sữa, thậm chí còn “cháy” hàng. Tuy nhiên, giá bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát và các mặt hàng khô vẫn bình ổn theo giá niêm yết. Ông Nguyễn Minh Cường, Ðội trưởng Ðội Quản lý thị trường số 1 chia sẻ: Từ dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán, đơn vị chưa nhận được phản ánh nào của người dân trên địa bàn về việc giá thực phẩm, bánh kẹo bị tăng cao, “chặt chém”. Ðây là dấu hiệu đáng mừng cho thấy việc chấp hành nghiêm quy định về giá cả theo nguyên tắc thị trường và quy định pháp luật của các tiểu thương, người dân kinh doanh buôn bán. Tuy nhiên, trong thời gian hiện nay đang diễn ra dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, dự đoán việc vận chuyển, buôn bán và thông thương hàng hóa sẽ bị gián đoạn; khiến giá cả các mặt hàng trên thị trường có thể biến động. Vì thế, Ðội Quản lý thị trường số 1 và các đơn vị chức năng liên ngành sẽ theo dõi sát sao thị trường, kìm chế tối đa sự biến động của giá cả, đảm bảo cân đối giữa cung - cầu hàng hóa và công khai minh bạch chi phí, giá thành, giá bán...

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top