Nậm Chua vui đón dòng điện quốc gia

14:49 - Thứ Hai, 17/02/2020 Lượt xem: 9441 In bài viết

ĐBP - Sau một thời gian chuẩn bị các điều kiện, Công ty Ðiện lực Ðiện Biên phối hợp với Ðiện lực Mường Chà thực hiện đóng điện 2 trạm biến áp Nậm Ngà 1 và Nậm Ngà 2 thuộc địa bàn xã Nậm Chua, huyện Nậm Pồ. Ðây là dự án thuộc Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2013 - 2020 theo Quyết định số 2081/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ðón dòng điện quốc gia, chính quyền và người dân trên địa bàn rất vui mừng, phấn khởi.

Công nhân Ðiện lực Mường Chà thực hiện thao tác đóng điện tại xã Nậm Chua.

Ðược thành lập năm 2013 trên cơ sở điều chỉnh, chia tách địa giới hành chính của xã Nà Hỳ, xã Nậm Chua là xã đặc biệt khó khăn, điện, đường, trường, trạm đều thiếu; hầu hết người dân nơi đây chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. Mặc dù nơi làm việc tại trụ sở xã được trang bị quạt điện, máy vi tính nhưng cũng “đắp khăn” để đấy. Lý do là chưa có điện lưới quốc gia, xã sử dụng máy phát điện chạy xăng để làm việc trong giờ hành chính, nhưng do máy yếu cộng với mức tiêu thụ nhiên liệu lớn nên kinh phí của xã không đủ trang trải, đành ngưng sử dụng. Cán bộ xã nhiều lần phải hút xăng trong xe máy của mình để vận hành máy phát điện, in ấn các loại giấy tờ cho người dân đến làm thủ tục. Là địa bàn chủ yếu đồng bào dân tộc Kháng và Mông sinh sống, giao thông đi lại khó khăn. Trước nguyện vọng của nhân dân được sử dụng điện lưới quốc gia, trước tết Nguyên đán Canh Tý 2020, công nhân Ðiện lực Mường Chà đã khẩn trương triển khai các công đoạn nghiệm thu, kiểm tra kỹ thuật vận hành và tiến hành đóng điện 2 trạm biến áp Nậm Ngà 1, Nậm Ngà 2. Công trình cấp điện cho gần 200 hộ dân 2 bản Nậm Ngà 1, Nậm Ngà 2 với hơn 7km đường dây trung thế, gần 10km đường dây hạ thế. Sau khi đóng điện, Ðiện lực Mường Chà đã bố trí cán bộ kỹ thuật đến từng hộ dân kiểm tra hệ thống điện; hướng dẫn người dân sử dụng các thiết bị điện an toàn, tiết kiệm.

Ông Lý Văn Thăn, Trưởng bản Nậm Ngà 1, xã Nậm Chua cho biết: Bao năm qua, dân bản Nậm Ngà 1 dùng điện từ máy phát điện mi ni chập chờn, không đủ sáng, một số hộ có điều kiện mua tivi về nhưng không sử dụng được. Hơn nữa, một năm chỉ dùng điện nước được mấy tháng vì mùa mưa lũ máy phát không hoạt động được. Người dân chủ yếu thắp sáng bằng dầu hỏa và đèn tích điện loại nhỏ. Có điện lưới quốc gia ngay đầu năm mới, dân bản rất vui mừng. Khi biết thông tin đóng điện, bà con đã tập trung ở trạm biến áp từ rất sớm, nhiều hộ dân đã mua sẵn các thiết bị điện để sử dụng. Sau bao năm mong đợi nay người dân chúng tôi cũng đã có điện lưới quốc gia.

Có điện lưới quốc gia, nhiều hộ dân 2 bản Nậm Ngà 1, Nậm Ngà 2 đã tiết kiệm tiền để mua ti vi, nồi cơm điện... Ðời sống của bà con như bước sang trang mới, trẻ em có điều kiện học tập tốt hơn, người dân được tiếp cận với các phương tiện thông tin đại chúng; hoạt động của các cơ quan, đơn vị tại cơ sở hiệu quả hơn… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top