Tủa Chùa tăng cường quản lý, thu nợ thuế

09:14 - Thứ Tư, 19/02/2020 Lượt xem: 9056 In bài viết

ĐBP - Xác định công tác xử lý, thu hồi nợ thuế là nhiệm vụ quan trọng, góp phần chống thất thu ngân sách, ngay từ đầu năm, cùng với việc đề ra các giải pháp quản lý tốt nguồn thu, Chi cục Thuế Tủa Chùa tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp thu nợ thuế.

Cán bộ Chi cục Thuế Tủa Chùa hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp thuế.

Ông Vũ Ngọc Thanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Tủa Chùa cho biết: Tủa Chùa là huyện vùng cao, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trên địa bàn thấp. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ đọng thuế, nhất là nhận thức về nghĩa vụ nộp thuế của một bộ phận đối tượng nộp thuế chưa cao. Cá biệt có trường hợp cơ sở kinh doanh đã giải thể, tạm ngừng hoạt động nhưng không khai báo, nên cơ quan thuế tiếp tục tính thuế, dẫn đến treo nợ khống. Năm 2020 chỉ tiêu thu hồi nợ đọng thuế với Chi cục Thuế Tủa Chùa trên tổng số nợ là 1,4 tỷ đồng. Ðể công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ đạt hiệu quả, đơn vị đã xây dựng kế hoạch thu nợ cụ thể như: Hàng tháng gọi điện, gửi thông báo thu nợ theo quy trình quản lý nợ; tổ chức triển khai thực hiện tốt Luật thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành; phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan trên địa bàn để thu nợ tiền thuế đối với các doanh nghiệp còn nợ đọng; theo dõi nghĩa vụ kê khai của các doanh nghiệp, công ty trên hệ thống, khai thuế điện tử để đôn đốc thu nợ kịp thời.

Tính đến hết ngày 31/1/2020 tổng nợ của Chi cục Thuế Tủa Chùa là hơn 2,1 tỷ đồng; trong đó, nhóm tiền nợ khó thu là hơn 1,1 tỷ đồng gồm: Thuế của người nộp đã chết hoặc mất tích, mất năng lực hành vi dân sự (258 triệu đồng); thuế của người nộp thuế chấm dứt hoạt động sản xuất kinh doanh (127 triệu đồng); mất khả năng thanh toán (745 triệu đồng). Nhóm nợ có khả năng thu là hơn 1 tỷ đồng, chủ yếu nợ trong lĩnh vực xây dựng cơ bản (đầu tư công). Chi cục Thuế Tủa Chùa thực hiện xây dựng và giao kế hoạch thu nợ theo từng quý, tháng đối với từng cá nhân trong đơn vị, thường xuyên theo dõi sự biến động đối với các doanh nghiệp có số nợ thuế lớn để đôn đốc nộp kịp thời các khoản thuế nợ đọng vào ngân sách Nhà nước.

Năm 2020, Chi cục Thuế huyện Tủa Chùa được Cục Thuế tỉnh giao thu ngân sách trên 15 tỷ đồng. Ðể hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch, ngay từ đầu năm đơn vị đã xác định những nhiệm vụ cụ thể. Trước hết là tăng cường công tác tuyên truyền chính sách thuế mới đến người nộp thuế dưới nhiều hình thức nhằm nâng cao chất lượng hỗ trợ người nộp thuế, chủ động phối hợp với Ðài Truyền thanh - Truyền hình huyện, website của ngành Thuế kịp thời đưa tin về các chính sách thuế mới được sửa đổi, bổ sung. Thực hiện các chính sách miễn giảm, giãn thuế, nắm bắt và giải quyết đầy đủ các quyền lợi của người nộp thuế theo quy định của pháp luật, tạo nguồn thu lâu dài vững chắc. Chi cục cũng đẩy mạnh công tác kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, ngăn chặn kịp thời các hoạt động gian lận thương mại, trốn thuế, nhất là các khoản thu liên quan đến thuế tài nguyên, bất động sản, kinh doanh dịch vụ, xây dựng cơ bản. Ðồng thời thực hiện linh hoạt các biện pháp cưỡng chế nợ (phối hợp với các tổ chức tín dụng để cưỡng chế thu nợ, kiến nghị với cơ quan chức năng thu hồi quyền khai thác khoáng sản đối với doanh nghiệp nợ thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường…). Chi cục chủ động phối hợp với Hội đồng tư vấn thuế các xã, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Tổ chức Phát triển quỹ đất, Văn phòng Ðăng ký quyền sử dụng đất, Phòng Tài chính - Kế hoạch rà soát, quản lý kịp thời, chặt chẽ các khoản thu phát sinh trên đất.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top