Tháo gỡ vướng mắc Dự án Ðường 60m và Hạ tầng kỹ thuật khung

08:46 - Thứ Năm, 20/02/2020 Lượt xem: 10485 In bài viết

ĐBP - Dự án Bổ sung đoạn tuyến nối từ đường Võ Nguyên Giáp đến khu tái định cư (TÐC) phường Noong Bua, TP. Ðiện Biên Phủ (Dự án Ðường 60m) và Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung khu trụ sở cơ quan, khu công cộng, khu thương mại dịch vụ dọc trục đường 60m (Hạ tầng kỹ thuật khung) là 2 dự án trọng điểm của tỉnh. Tiến độ thực hiện 2 dự án chậm không đảm bảo yêu cầu, nguyên nhân chủ yếu liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB).

Ông Nguyễn Trọng Khiêu, tổ dân phố 17, phường Him Lam kiến nghị  thực hiện thỏa thuận về mức bồi thường tại buổi đối thoại.

Dự án Ðường 60m được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư năm 2015, với tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng, từ nguồn vốn Dự án Di dân, tái định cư Thủy điện Sơn La và vốn đầu tư ngân sách tỉnh; Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung được phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2016, với tổng mức đầu tư hơn 279 tỷ đồng. Hạ tầng kỹ thuật khung là dự án thuộc đối tượng Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng. Mục tiêu của 2 dự án nhằm hoàn chỉnh hạ tầng giao thông để kết nối trung tâm hành chính TP. Ðiện Biên Phủ với trung tâm hành chính - chính trị tỉnh và các khu vực lân cận; hình thành khu đa chức năng, khu trung tâm hành chính mới, góp phần ổn định cuộc sống người dân trên địa bàn và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Ðối với Dự án Ðường 60m, khó khăn lớn nhất hiện nay là diện tích chưa GPMB hơn 17.403m2 và 25 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng, 28 hộ chưa nhận tiền và chưa bàn giao mặt bằng. Dự án đang phải dừng thi công vì không có mặt bằng. Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung cũng chưa hoàn thành công tác GPMB, còn 31 hộ chưa đo đạc kiểm đếm; 51 hộ đã phê duyệt phương án bồi thường, chưa nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng; 45 hộ đã đo đạc kiểm đếm nhưng chưa phê duyệt phương án bồi thường. Nguyên nhân do một số hộ dân có sự so bì về chính sách đền bù, bồi thường giữa 2 dự án; chưa đồng thuận chính sách đền bù về nhà cửa, tài sản trên đất; đơn giá hỗ trợ đất nông nghiệp thấp hơn so với gia đình khác; nhiều hộ yêu cầu phải được tái định cư tại chỗ dọc trục đường 60m...

Ðể tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo sự đồng thuận trong nhân dân về thực hiện dự án, Thường trực Tỉnh ủy đã đối thoại với nhân dân vùng dự án. Tại buổi đối thoại, đa số ý kiến của người dân tập trung vào các nhóm vấn đề như: Không đồng ý thực hiện các dự án theo quy hoạch đã được phê duyệt; yêu cầu được thỏa thuận về bồi thường với chủ đầu tư dự án; không thuộc đối tượng giao đất tái định cư, đã được xem xét giao đất có thu tiền nhưng đề nghị không thu tiền; đề nghị xem xét lại đơn giá bồi thường đất nông nghiệp để đảm bảo sự công bằng giữa các hộ có đất bị thu hồi…

Trên tinh thần dân chủ, cởi mở, tại buổi đối thoại, các câu hỏi, kiến nghị của nhân dân đã được các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng trực tiếp trả lời rõ ràng, giải đáp thắc mắc, nguyện vọng người dân.

Ðại diện các gia đình: Nguyễn Trọng Khiêu, Lò Văn Liên (tổ 17); Trịnh Thị Ty (tổ dân phố 18, phường Him Lam) đề nghị tỉnh thực hiện thỏa thuận dân phố mức bồi thường về đất, tài sản, cây trồng khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án. Về nội dung này, đại diện lãnh đạo UBND TP. Ðiện Biên Phủ giải đáp rõ rằng: Căn cứ vào Ðiều 62, Ðiều 114, Luật Ðất đai năm 2013, giá đất cụ thể được sử dụng để làm căn cứ trong việc “tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất”. Thẩm quyền ban hành giá đất cụ thể thuộc UBND tỉnh. Do đó, việc UBND thành phố căn cứ vào Quyết định số 144/QÐ-UBND ngày 27/2/2017 của UBND tỉnh để áp giá bồi thường đối với Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung là đúng theo quy định. Ðề nghị được bồi thường theo giá thỏa thuận của các hộ dân trên là trái quy định pháp luật.

Tương tự, với kiến nghị của ông Mai Văn Long, tổ dân phố 12, phường Him Lam về việc đề nghị bố trí tái định cư tại chỗ (bám đường 60m) và đề nghị cấp cho con trai 1 suất đất không thu tiền sử dụng đất, cũng đã được cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. Cụ thể: Gia đình ông Long có đất bị thu hồi thuộc vị trí bám mặt đường có khổ rộng từ 7m - 14,9m là đường đất. Ðối chiếu với các quy định về bố trí tái định cư thì gia đình ông Long không đủ điều kiện để bố trí tái định cư tại trục đường 60m theo Thông báo 43-TB/TU ngày 17/12/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ðiện Biên. Tuy nhiên, gia đình ông đủ điều kiện được xem xét bố trí tái định cư tại điểm tái định cư số 1 theo Thông báo 167/TB-UBND ngày 23/2/2017 của UBND TP. Ðiện Biên Phủ. Do đó, việc ông Long đề nghị bố trí tái định cư tại chỗ bám đường 60m là không có cơ sở giải quyết. Ðối với đề nghị cấp 1 suất đất cho con trai không thu tiền sử dụng đất, nội dung này không có cơ sở, vì con trai ông không phải là đối tượng bị thu hồi đất. Tuy nhiên, gia đình ông có nhiều thế hệ chung sống, do đó UBND thành phố đã xem xét, đồng ý giao thêm 1 suất đất có thu tiền sử dụng đất theo Quyết định 955/QÐ-UBND ngày 13/7/2017 của UBND tỉnh.

Trên đây chỉ là 2 trong nhiều trường hợp vướng mắc liên quan đến Dự án Ðường 60m và Hạ tầng kỹ thuật khung đã được làm rõ, giải quyết thông qua đối thoại. Ðối với một số kiến nghị của người dân chưa được các cơ quan chức năng trả lời thấu đáo, như: Ông Cà Văn Chiến, tổ dân phố 18, phường Him Lam kiến nghị về việc bồi thường cho các hộ gia đình có đất ao thu hồi phục vụ Dự án Ðường 60m với mức giá 58.000 đồng/m2 là không công bằng, yêu cầu được bồi thường, hỗ trợ bằng với dự án Hồ điều hòa. Ông Nguyễn Trung Kiên, tổ 17 kiến nghị về việc cùng một quả đồi, đơn giá bồi thường đất nông nghiệp của 3 hộ gia đình khác nhau. Ông Nguyễn Trọng Khiêu, tổ dân phố 17 kiến nghị về việc 142 hộ đã đăng ký thuê đất, đấu giá đất của Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung mà người dân không được biết… Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu UBND thành phố khẩn trương rà soát, xem xét xử lý hoặc kiến nghị xử lý các bất cập (nếu có) theo quy định, đảm bảo tính công bằng trong việc triển khai thực hiện dự án trên địa bàn. Ðồng thời, cần kiên trì tuyên truyền, giải thích, đối thoại với người dân; xem xét thực tiễn khách quan để vận dụng chính sách đảm bảo có lợi nhất cho người dân, song phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Hy vọng rằng, với những động thái tích cực của cấp ủy chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng trong tháo gỡ vướng mắc liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng, thời gian tới 2 dự án trọng điểm sẽ sớm hoàn thành.

Văn Tâm
Bình luận
Back To Top