Phòng, chống cháy rừng mùa hanh khô ở Tuần Giáo

08:39 - Thứ Hai, 24/02/2020 Lượt xem: 9640 In bài viết

ĐBP - Vào mùa hanh khô, thời tiết diễn biến phức tạp, đặc biệt là thời điểm bà con đốt nương để gieo trồng nên nguy cơ gây cháy lan đến các cánh rừng trên địa bàn huyện Tuần Giáo rất cao. Bởi vậy, công tác quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) đi đôi với phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) mùa hanh khô luôn được huyện quan tâm, chú trọng.

Người dân bản Hua Sa A, xã Tỏa Tình phát, thu gom cỏ tạp, cây bụi.

Ông Ðinh Văn Cường, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Tuần Giáo cho biết: Hiện nay, huyện Tuần Giáo có trên 113.500ha diện tích tự nhiên. Trong đó, hơn 42.300ha đất có rừng (gồm 41.434,18ha rừng tự nhiên và 913,56ha rừng trồng), 56.906,18ha đất chưa có rừng, tỷ lệ che phủ rừng đạt 37,3%. Do địa hình có nhiều núi cao hiểm trở, chia cắt phức tạp, độ cao trung bình từ 900 - 1.200m so với mực nước biển; nhiều xã xa trung tâm huyện, dẫn đến việc nắm bắt thông tin về QLBVR, PCCCR rừng còn chậm, gây khó khăn trong công tác chỉ đạo, ảnh hưởng việc bảo vệ và phát triển rừng. Thời gian qua, dân số địa bàn cũng tăng nhanh, áp lực về lương thực cũng như nhu cầu sử dụng gỗ để làm nhà ở của đồng bào khiến tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật vẫn xảy ra. Trước thực trạng đó, cấp huyện đã củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo về các vấn đề cấp bách trong QLBVR, PCCCR gồm 36 thành viên và Ban Chỉ đạo về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng huyện Tuần Giáo giai đoạn 2016 - 2020 gồm 35 thành viên. Cấp xã củng cố, kiện toàn 19 Ban Chỉ huy về các vấn đề cấp bách trong QLBVR, PCCCR tại 19/19 xã, thị trấn của huyện với 506 thành viên. Cấp thôn, bản củng cố, kiện toàn 230 tổ, đội PCCCR với 2.300 thành viên.

Huyện cũng đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là các chủ rừng về công tác này. Năm 2019, Tuần Giáo đã tổ chức tuyên truyền tại 230 bản với tổng số 10.696 người dân tham gia, tập trung chủ yếu ở các vùng trọng điểm có rừng, như các xã: Ta Ma, Mường Khong, Phình Sáng… Qua đó, đã có 9.089 người ký cam kết QLBVR, PCCCR. Song song với đó, Hạt Kiểm lâm Tuần Giáo và Hạt Kiểm lâm huyện Mường Ảng đã thực hiện tốt công tác phối hợp trong việc tuần tra, kiểm tra ngăn ngừa nhân dân khu vực giáp ranh, đặc biệt là khu vực tranh chấp giữa bản Hua Chăn, xã Chiềng Ðông (huyện Tuần Giáo) với bản Lao, xã Xuân Lao (huyện Mường Ảng) về việc xâm canh, xâm cư khai thác rừng trái pháp luật. Ðến nay, các vụ xâm canh, khai thác rừng trái phép cơ bản ổn định, các vụ việc vi phạm được phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời. Cùng với đó, công tác tuần tra bảo vệ rừng cũng được huyện siết chặt, tăng cường. Năm 2019, huyện đã tuần tra rừng 1.233 lượt với tổng số 5.996 người tham gia tuần tra bảo vệ rừng (trừ những buổi tuần tra do chủ rừng tự tổ chức tuần tra). Ðồng thời, kiểm tra, xác minh 6 vụ cháy rừng và đất lâm nghiệp, diện tích cháy 94,56ha, 1 vụ gây thiệt hại rừng với diện tích 1,51ha với 400 người tham gia chữa cháy.

Ðược Nhà nước giao khoán 2ha đất rừng từ năm 2003, đến nay gia đình ông Mùa A Già, bản Hua Sa A, xã Tỏa Tình là một trong những hộ tích cực quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn xã. Ông Già cho biết: Từ khi nhận đất và trồng rừng tôi đã lựa chọn trồng xen nhiều loại cây như: Thông, mỡ, trẩu... để nếu có xảy ra cháy thì cũng khó cháy lớn. Vào mùa khô hanh, gia đình thường xuyên thu gom cỏ tạp, cây bụi, tạo vành đai cản lửa, chống cháy rừng. Ngoài ra, chúng tôi thường xuyên vận động người dân trong bản hết sức cẩn trọng khi đốt nương, đốt đồi cỏ, tránh gây cháy lan sang rừng. Nhờ đó, góp phần quan trọng trong việc hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn xã trong mùa khô hanh. Diện tích rừng gia đình nhận quản lý, chăm sóc nhiều năm qua không để xảy ra vụ cháy nào.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top