Tổ chức hội phụ nữ - kênh dẫn vốn tín dụng hiệu quả

08:53 - Thứ Sáu, 28/02/2020 Lượt xem: 9631 In bài viết

ĐBP - Thông qua hoạt động ủy thác với ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò kết nối, hỗ trợ cho phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn vay thuận lợi để phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Ðược hỗ trợ vốn vay NHCSXH phụ nữ huyện Mường Chà đầu tư nuôi chim cút.

Nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng, một trong những giải pháp được Hội LHPN huyện Tủa Chùa chú trọng triển khai là tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động nhận ủy thác cho vay. Hàng năm Hội xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát và triển khai đến 10/12 xã, thị trấn được nhận ủy thác (có 2 xã Hội Phụ nữ không quản lý ủy thác là Tả Phìn và Lao Xả Phình). Ðối với các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), Hội LHPN huyện Tủa Chùa chú trọng kiểm tra việc tổ trưởng có thực hiện tốt các hoạt động như đã ký kết trong hợp đồng ủy nhiệm hay chưa; hồ sơ, sổ sách ghi chép có đầy đủ, rõ ràng hay không? Ðối với hộ gia đình, Hội LHPN huyện sẽ đến trực tiếp gia đình tổ viên, kiểm tra sổ vay vốn và sử dụng vốn vay đúng mục đích không, trong quá trình vay vốn có gặp khó khăn gì? Nhờ làm tốt công tác kiểm tra, giám sát nên chất lượng ủy thác của Hội LHPN huyện Tủa Chùa những năm gần đây luôn đạt kết quả tốt. Ðến tháng 12/2019, toàn huyện có 67,2% tổ TK&VV xếp loại tốt, 25,85% tổ đạt khá và 6,8% tổ trung bình, không có tổ xếp loại yếu; dư nợ của Hội đạt 75,315 tỷ đồng với hơn 2.200 hội viên vay vốn.

Theo bà Vừ Ðào My, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, không chỉ riêng Hội LHPN huyện Tủa Chùa mà hoạt động ủy thác của các cấp Hội Phụ nữ các huyện khác cũng phát huy hiệu quả trong việc tạo điều kiện, hỗ trợ cho phụ nữ vay vốn. Ðến cuối năm 2019, tổng dư nợ thông qua kênh Hội Phụ nữ các cấp trên địa bàn tỉnh quản lý gần 723 tỷ đồng, với gần 19.000 hội viên còn dư nợ. Ngoài nguồn vốn vay từ NHCSXH, Hội LHPN các cấp tích cực phát động hội viên chung tay tiết kiệm tạo thêm nguồn vốn cho chị em nghèo vay để tăng gia sản xuất. Hoạt động tiết kiệm vừa tạo được sự đa dạng nguồn vốn vay, vừa giúp chị em nâng cao nhận thức về việc sử dụng đồng vốn, tiết kiệm chi tiêu và đầu tư vốn sao cho hiệu quả nhất. Ðến nay, số dư tiền gửi tiết kiệm đạt trên 8 tỷ đồng, trong đó có gần 100 thành viên không còn dư nợ vẫn tham gia gửi tiết kiệm.

Bà Nguyễn Thị Thủy, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ tín dụng, NHCSXH Ðiện Biên cho biết: Hoạt động cho vay ủy thác qua Hội LHPN trên địa bàn luôn được đánh giá đạt hiệu quả cao. Các cấp hội thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, hướng dẫn người vay sử dụng vốn hiệu quả nên các khoản nợ đến hạn được trả dứt điểm; việc trả lãi cũng được thực hiện nghiêm túc, hạn chế tối đa nợ quá hạn phát sinh. Hiện nay dư nợ thông qua kênh Hội LHPN chiếm khoảng 25% tổng số nguồn vốn ủy thác thông qua các tổ chức đoàn thể trong toàn tỉnh, tỷ lệ nợ quá hạn còn 0,22%.

Thông qua chương trình vốn vay ủy thác với NHCSXH, không chỉ tạo điều kiện giải quyết việc làm cho hội viên phụ nữ mà còn góp phần thu hút chị em phụ nữ tham gia tổ chức Hội, tạo sự đoàn kết trong chị em, nâng cao vai trò vị trí của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Chính vì vậy, ngoài tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp hội, Hội LHPN tỉnh sẽ đẩy mạnh việc lồng ghép việc thực hiện dịch vụ ủy thác tín dụng chính sách với hoạt động hỗ trợ phụ nữ nghèo phát triển sinh kế, từng bước ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu.

Bài, ảnh: Ðức Huy
Bình luận
Back To Top