Còn nhiều dự án hoàn thành chậm quyết toán

09:38 - Thứ Năm, 05/03/2020 Lượt xem: 9590 In bài viết

ĐBP - Tính đến hết năm 2019, toàn tỉnh còn 395 dự án, công trình đã hoàn thành nhưng chưa phê duyệt quyết toán, với tổng mức đầu tư được duyệt 5.011 tỷ đồng. Trong đó có 330 dự án, công trình đã hoàn thành nhưng chưa gửi báo cáo quyết toán về cơ quan tài chính, gồm: 185 dự án thuộc thẩm quyền phê duyệt của tỉnh; 145 dự án thuộc thẩm quyền phê duyệt của cấp huyện. Ðặc biệt giai đoạn 2005 - 2014 vẫn tồn đọng 72 dự án chưa nộp báo cáo quyết toán (chiếm 21,8% tổng số dự án chưa nộp báo cáo quyết toán).

Tìm hiểu được biết: Nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ này do một số đơn vị được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư các dự án ít quan tâm đến công tác lập, nộp báo cáo quyết toán dự án hoàn thành. Ðối với chủ đầu tư các dự án hoàn thành trước năm 2014, việc tổng hợp hồ sơ, lập báo cáo còn yếu; một số chủ đầu tư năng lực còn hạn chế, cán bộ quản lý dự án chưa đáp ứng yêu cầu công việc. Bên cạnh đó, trong quá trình thi công dự án, chế độ chính sách, giá cả thay đổi dẫn đến phải điều chỉnh quy mô, tổng mức đầu tư; trong quá trình thẩm tra, phê duyệt quyết toán dự án một số chủ đầu tư chưa tích cực phối hợp với cơ quan tài chính trong việc quyết toán, dẫn đến mất nhiều thời gian hoàn thiện hồ sơ...

Ðể xử lý triệt để các vi phạm trong quyết toán vốn các dự án hoàn thành sử dụng vốn Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/12/2013 về tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn Nhà nước. Trong Chỉ thị đã nêu rõ các nội dung cần làm, như: Các bộ, ngành địa phương rà soát hiện nay tồn đọng bao nhiêu dự án? Nguyên nhân, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thế nào? Trường hợp cần thiết có thể thành lập ban chỉ đạo về công tác quyết toán để làm quyết toán. Nếu chậm quyết toán từ 24 tháng trở lên thì chủ đầu tư không được giao dự án mới; chậm quyết toán từ 12 tháng thì số vốn còn thiếu không bố trí kế hoạch; không cho phép nhà thầu đang có hợp đồng vi phạm quy định về thời gian lập hồ sơ quyết toán được tham gia đấu thầu dự án mới… Quy định như thế nhưng việc thực hiện thì còn nhiều hạn chế! Hậu quả của việc chậm quyết toán các dự án hoàn thành thời gian qua đã gây khó khăn trong công tác quản lý vốn Nhà nước trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là gây nợ đọng xây dựng cơ bản kéo dài.

Văn Tâm
Bình luận
Back To Top